Mọi đối thủ của iPad sẽ chết ngay khi ra lò

Mọi đối thủ của iPad sẽ chết ngay khi ra lò ảnh 1

Từ giờ đến lễ Noel, nhiều hãng sản xuất sẽ tung ra một loạt sản phẩm cạnh tranh với máy tính bảng iPad của Apple. Ở thời điểm này, iPad có 95% thị phần máy tính bảng màn hình cảm ứng. Và đây là một thị trường tăng trưởng rất nhanh: khoảng 4,4 triệu chiếc máy tính bảng bán ra trong quý III, tăng gần 1 triệu so với quý II.

Dell, Samsung, Hewlett-Packard, Research In Motion, Nokia và một loại các hãng không tên tuổi khác đang ra sức giới thiệu những mẫu máy tính bảng nhằm “cắn một miếng bánh” của iPad. Hầu hết đều dựa trên nền tảng Android của Google, trừ HP có phiên bản WebOS của Palm, RIM sẽ cùng nền tảng BlackBerry của hãng.

Nhưng Steve Jobs khẳng định thế hệ đối thủ đầu tiên của iPad sẽ “chết ngay khi vừa ra mắt”, và ông không có gì phải lo lắng. Có chăng, ông chỉ lo về thế hệ đối thủ tiếp theo. Trước đó, Jobs còn khẳng định rằng nền tảng Android chỉ là một “mớ hổ lốn”.

Đã nhỏ lại không đột phá về giá

Jobs cũng lưu ý rằng hầu hết các mẫu máy tính bảng sắp ra đời sẽ nhỏ hơn iPad – màn hình khoảng 7 inch. Tuy nhiên, nghiên cứu của Apple cho thấy màn hình 7 inch sẽ quá nhỏ, không thể mang lại trải nghiệm tốt, và rằng những chiếc máy tính bảng nhỏ sẽ có vẻ giống với smartphone. Vì thế, người dùng smartphone sẽ không có lý do gì để phải mua thêm một chiếc máy tính bảng nhỏ.

Ngoài ra, nếu hãng nào muốn cạnh tranh với iPad – đặc biệt với một sản phẩm có màn hình nhỏ hơn – sẽ phải đưa ra một mức giá thấp hơn iPad. Song hiện nay, hầu hết các sản phẩm đều không đạt tiêu chuẩn giá thấp hơn. iPad có giá từ 499 – 829 USD tại Mỹ. Galaxy Tab của Samsung có màn hình 7 inch và mức giá cũng “tương tương” như iPad. Dell Streak màn hình 5 inch có giá 550 USD. HP Slate 500 màn hình 8,9 inch giá khởi điểm 799 USD. PlayBook của RIM được cho là có màn hình 7 inch và hiện vẫn chưa có tin tức giá bán bao nhiêu.

Hầu hết người tiêu dùng sẽ nghĩ rằng: “Nếu iPad đang nổi như cồn vậy tại sao mình lại phải bỏ số tiền tương đương hoặc hơn thế để mua về một sản phẩm chưa chứng tỏ sức cạnh tranh, có màn hình chẳng to hơn chiếc điện thoại là mấy – và hầu như lại chưa có ứng dụng nào cho nó?” Đó là lý do tại sao thế hệ máy tính bảng đầu tiên sẽ “chết ngay khi vừa ra mắt”.

Tương lai tươi sáng cho thị trường

Phải chăng máy tính bảng đến đây là kết thúc? Không phải thế. Đầu tiên, cũng như dòng điện thoại Android, những chiếc máy tính bảng mới tiếp theo sẽ tốt hơn và rẻ hơn vì có nhiều công ty và nhà phát triển trên thế giới đang nghiên cứu chúng. Tất nhiên, iPad cũng sẽ tốt hơn và rẻ hơn – nhưng những chiếc máy tính bảng mới sẽ cạnh tranh đến cùng.

Thứ hai, Apple cần dè chừng với những sản phẩm đến từ Trung Quốc. Hiện nay, một số công ty Trung Quốc ít tên tuổi đã sản xuất máy tính bảng – một số mẫu 10 inch – và bán với giá chưa đến 200 USD. Lượng hàng này sẽ bán chạy cho những người tiêu dùng Trung Quốc không đủ tiền mua iPad. Và khi máy tính bảng Trung Quốc được cải tiến tốt hơn, chúng sẽ xuất hiện ở phương Tây với “mác” sản phẩm giá rẻ và sẽ tìm được khách hàng.

Trong vòng 1 hoặc 2 năm nữa, iPad sẽ đối mặt với hàng loạt đối thủ.

Người tiêu dùng sẽ rất vui với những động thái trên. Chẳng gì tốt hơn là thị trường cạnh tranh phát triển. Nó sẽ buộc Apple phải tung ra những chiếc iPad tốt hơn và rẻ hơn, và mang lại nhiều lựa chọn hơn cho thị trường, kích thích các nhà phát triển sáng tạo ra các ứng dụng tuyệt vời.

Theo Mạnh Hùng (ICTnews / Appolicious)

Đọc thêm