MediaTek ra mắt vi xử lý 8 nhân thực đầu tiên trên thế giới

MediaTek vừa cho ra mắt thế hệ vi xử lý dành cho di động với tên mã MT6592 mà theo hãng công nghệ Đài Loan này tuyên bố thì đây là thế hệ vi xử lý dành cho di động đầu tiên trên thế giới có khả năng chạy đồng thời cả 8 nhân.

MediaTek ra mắt vi xử lý 8 nhân thực đầu tiên trên thế giới ảnh 1

Sự khác biệt về khả năng hoạt động vi xử lý lõi 8 của MediaTek (dưới) và của Samsung (trên)
Theo MediaTek, MT6592 được xây dựng trên cấu trúc 28nm HPM (High-performance process) được tối ưu cho quá trình xử lý đa nhiệm. Sản phẩm được trang bị 8 lõi với xung nhịp tối đa của mỗi lõi là 2GHz, mà có thể hoạt động và sử dụng đồng thời cả 8 nhân. Điều này khác với thế hệ vi xử lý Exynos 5 Octa của Samsung, mặc dù được trang bị 8 nhân xử lý tuy nhiên chỉ sử dụng tối đa được 4 nhân một lúc (4 nhân dành cho các tác vụ yêu cầu cấu hình mạnh, 4 nhân cho các tác vụ nhẹ nhàng hơn).
MediaTek cho biết trang bị cho thế hệ vi xử lý mới của mình một thuật toán thông minh để theo dõi nhiệt độ, điện năng tiêu thụ cũng như quá trình xử lý để từ đó sử dụng các nhân xử lý một cách thích hợp, giúp đáp ứng đủ hiệu suất cần thiết và tiết kiệm năng lượng.
MT6592 được đi kèm cùng vi xử lý đồ họa có khả năng hỗ trợ xem video chuẩn 4K (UltraHD), hỗ trợ các codec video mới như H.265 và VP9. Thế hệ vi xử lý này cũng hỗ trợ thiết bị có màn hình với độ phân giải Full HD và trang bị camera tối đa 16 megapixel
Thế hệ vi xử lý mới này cũng sẽ mang công nghệ ClearMotion của MediaTek lên các thiết bị được trang bị, cho phép tự động chuyển đổi tần số video từ 24 đến 30 khung hình/giây lên thành 60 khung hình/giây để giúp nội dung video khi xem trở nên mượt mà hơn.
MediaTek dự kiến thế hệ vi xử lý mới của mình sẽ có mặt trên smartphone chạy nền tảng Android 4.3 Jelly Bean đầu tiên vào cuối năm nay, trong khi đó smartphone chạy Android 4.4 KitKat dùng MT6592 sẽ được ra mắt vào đầu năm sau. MediaTek kỳ vọng thế hệ vi xử lý mới của mình sẽ mang đến cho người dùng, đặc biệt người dùng tại thị trường Trung Quốc, có cơ hội sở hữu những smartphone với cấu hình mạnh mẽ nhưng giá thành rẻ hơn trước đây.
Việc MediaTek ra mắt MT6592 được xem như là bước đón đầu Samsung khi hãng công nghệ Hàn Quốc trước đây không lâu cũng cho biết hãng đang phát triển thế hệ vi xử lý lõi 8 mới có thể hoạt động đồng thời cả 8 nhân và sẽ sớm được ra mắt.
MediaTek ra mắt thế hệ vi xử lý mới gần như trùng với thời điểm Qualcomm trình làng thế hệ vi xử lý Snapdragon 805 mới mà theo Qualcomm sẽ cho khả năng xử lý đồ họa nhanh gấp 40% so với Snapdragon 800 trước đây và là thế hệ vi xử lý di động đầu tiên trên thế giới có nhân xử lý với xung nhịp lên đến 2.5GHz.
Theo T.Thủy (Dân trí)

Đọc thêm