Máy tính nhanh nhất thế giới sẽ hoạt động như bộ não con người

Dự án với tên gọi “The Human Brain Project” (Dự án bộ não người) vừa chính thức được khởi động vào hôm thứ 2 vừa qua tại một hội nghị khoa học diễn ra ở Thụy Sĩ. Dự án có sự tham gia của hàng trăm nhà khoa học và nghiên cứu đến từ 135 tổ chức khoa học và cơ quan chính phủ khác nhau để tạo ra một chiếc máy tính có cách thức hoạt động và suy nghĩ như bộ não con người. Dự án có kinh phí ước tính 1,6 tỷ USD.

Máy tính nhanh nhất thế giới sẽ hoạt động như bộ não con người ảnh 1

Các nhà khoa học hy vọng mô phỏng bộ não con người sẽ giúp tạo nên một cỗ máy với khả năng xử lý siêu việt
Từ lâu các nhà khoa học đã xem bộ não con người là cỗ máy phức tạp nhất đã từng tồn tại, vì vậy các nhà khoa học luôn muốn nhân rộng mô hình này để áp dụng vào công nghệ giúp khai thác sức mạnh của bộ não con người. Sau khi hoàn thành, chiếc máy tính tái tạo bộ não người sẽ có tốc độ nhanh gấp 1000 lần so với những cỗ máy tính nhanh nhất hiện nay.
Tuy nhiên để dự án này hoàn tất sẽ phải mất một khoảng thời gian không nhỏ.
Tính riêng giai đoạn đầu tiên của dự án dự kiến sẽ phải kéo dài một thập kỷ, là khoảng thời gian để các nhà khoa học nghiên cứu và hiểu sâu hơn về chức năng não bộ của con người. Tiếp theo, các nhà nghiên cứu sẽ tìm hiểu cách thức mà con người học hỏi, suy nghĩ, nhìn hay lắng nghe… thông qua bộ não.
Hiện tại, những chiếc siêu máy tính có thể đạt được tốc độ tính toán hàng nghìn tỷ phép tính mỗi giây, tuy nhiên theo Henry Markram, Giám đốc dự án The Human Brain tin tưởng rằng sau khi dự án thành công sẽ xây dựng nên một chiếc máy tính có tốc độ nhanh hơn thế hàng nghìn lần.
Những chiếc máy tính có tốc độ nhanh đến mức không tưởng như vậy yêu cầu những hình thức lưu trữ bộ nhớ mới và đó là lý do tại sao các nhà khoa học muốn xây dựng một chiếc máy tính với mô hình bộ não người để có thể đạt đến tốc độ mới về khả năng xử lý của máy tính.
Bên cạnh mục đích xây dựng một chiếc máy tính siêu tốc độ, mục đích khác của dự án còn giúp các nhà khoa học có thể nghiên cứu kỹ hơn và có cái nhìn sâu hơn vào bên trong cấu trúc não bộ của con người, vào cách thức mà con người suy nghĩ hay tư duy… để từ đó có thể xây dựng nên một hình hoàn chỉnh về bộ não con người, để xây dựng nên công nghệ giúp chữa trị các căn bệnh liên quan đến bộ não hay thần kinh  của con người.
Hiện dự án vẫn đang trong giai đoạn khởi động ban đầu và với mức độ cực kỳ phức tạp của bộ não con người, được ví như sự phức tạp của các ngôi sao trên vũ trụ, để dự án có thể hoàn thành cần phải có sự tập trung cao độ và cống hiến hết mình của các nhà khoa học.
Theo T.Thủy (Dân trí)

Đọc thêm