Máy tính cổ Apple I được trả giá gần 8 tỷ đồng

Mặc dù, đây chỉ là một chiếc máy tính cổ lỗ, tuy nhiên chỉ có 200 chiếc máy tính Apple I được Apple sản xuất và được lắp ráp hoàn toàn bằng tay từ những nhân viên đầu tiên của Apple. Apple I được tận tay Steve Jobs và nhà đồng sáng lập Steve Wozniak lắp ráp nên chiếc máy tính này có giá trị lịch sử rất cao.

Năm 2010, một nhà sưu tập người Ý đã bỏ ra đến 212.200 USD để mua chiếc máy tính này.

Trong phiên đấu giá ngày hôm qua do tổ chức đấu giá Sotheby tổ chức, 2 nhà thầu đã cạnh tranh nhau để được sở hữu chiếc máy tính đầu tiên của Apple. Đây là máy tính đầu tiên với kiểu dáng nhỏ nhắn có thể cho phép người dùng gõ trên bàn phím và chạy các chương trình cơ bản.

Cuối cùng, một nhà đấu giá bí mật dấu tên đặt giá mua Apple I với số tiền 375.000 USD.

Lúc đầu các nhà sáng lập của Apple sản xuất Apple I và trưng bày trong câu lạc bộ máy tính ở Palo Alto. Ở thời điểm đó, rất ít người quan tâm đến sản phẩm này. Paul Terrell, ông chủ của một chuỗi cửa hàng bán lẻ Byte Shop đã đặt hàng 50 máy, và bán chúng với giá 666 USD với điều kiện Steve Jobs và Wozniak đồng ý lắp ráp bằng tay bo mạch chủ thay vì đặt hàng theo bộ.

Sau đó, hai nhà đồng sáng lập của Apple sản xuất thêm 150 máy nữa và bán cho bạn bè và một số đại lý khác. Theo nhà đấu giá Sotheby, hiện chỉ còn chưa đến 50 máy Apple I tồn tại, nhưng chỉ có 6 máy còn hoạt động được.
Ảnh máy tính cổ Apple I trị giá gần 8 tỷ đồng:

Máy tính cổ Apple I được trả giá gần 8 tỷ đồng ảnh 1

1 trong 6 máy tính Apple I còn hoạt động được.

Máy tính cổ Apple I được trả giá gần 8 tỷ đồng ảnh 2

Chỉ có 200 máy tính Apple I được sản xuất năm 1976.

Máy tính cổ Apple I được trả giá gần 8 tỷ đồng ảnh 3

Bo mạch chủ do chính Steve Jobs, Steve Wozniak tự tay lắp ráp.

Máy tính cổ Apple I được trả giá gần 8 tỷ đồng ảnh 4

Sách hướng dẫn sử dụng Apple I.
Theo Nguyên Anh (Dân Trí / Reuters)

Đọc thêm