Máy tính bỏ túi Nokia E75

Giống như nhiều mẫu smartphone gần đây của Nokia, E75 tiếp tục mang đến một loạt các tính năng, từ giắc cắm tai nghe 3,5 mm đến hỗ trợ chơi game N-gage. Di động mới được xem là model dòng E nhưng mang nhiều hơi hướng điện thoại giải trí N-series.

Đây là chiếc smartphone kế tục thành công của E71, tuy nhiên vẫn có nhiều khác biệt mà thấy rõ nhất là bàn phím QWERTY trượt.

Thoạt nhìn, sẽ thấy E75 có nhiều điểm giống với E51. Đó là bàn phím số, lớp viền bằng kim loại màu bạc cùng bộ vỏ thép chắc chắn. Phím bấm truy xuất danh bạ trên E51 được thay bằng nút Back (quay lại), trong khi trước đó phím này nằm ở dưới bộ phận điều hướng. Tất cả những sự thay đổi trên không đáng kể, và người dùng dễ dàng sử dụng quen.

Hai milimet có thể rất nhỏ khi đo đạc trên giấy, tuy nhiên khi ở trên lòng bàn tay, đó là một thế giới khác hẳn. Với độ mỏng 14,4 mm, so sánh với HTC S740, E75 trông mỏng hơn hẳn, và máy vẫn phù hợp với kích thước của một chiếc điện thoại thanh (candybar) phổ biến trên thị trường.

Mặc dù nhiều người tin tưởng với thiết kế hai bàn phím, E75 sẽ mang lại sự tiện dụng hơn cho quá trình soạn thảo. Tuy nhiên, sử dụng thực tế vẫn gặp những bất tiện nhỏ. Trước hết là bàn phím QWERTY dài, người dùng sẽ phải dùng ngón tay đưa đi, đưa lại trong quá trình soạn thảo, hơn nữa, phím bấm của E75 cũng khá phẳng, điều này làm nản chí những người muốn viết e-mail liên tục.

Nokia E75 có màn hình rộng 2,4 inch, độ phân giải 320 x 240 pixel, đủ để lướt web, làm việc với các văn bản bình thường. Ngoài ra, máy còn trang bị đèn nền ở xung quanh.

Khe cắm thẻ nhớ, cổng miniUSB, phím tăng giảm âm lượng, chụp ảnh và giắc cắm tai nghe 3,5 mm được bố trí ở các cạnh bên. E75 không phải là smartphone dòng E đầu tiên có giắc cắm tai nghe 3,5 mm hỗ trợ chơi nhạc, E63 đi trước đã mở đầu xu hướng này.

So sánh thiết kế E75 (trái) với E51 đi trước. Ảnh: Cnet.
So sánh thiết kế E75 (trái) với E51 đi trước. Ảnh: Cnet.

Nâng cấp đáng chú ý ở phiên bản doanh nhân này là nhiều tính năng mới. E75 chạy trên giao diện S60 phiên bản 3 gói tính năng 2 (Feature Pack 2). Điều này đã mang tới màn hình Home tùy biến, firmware cải tiến cũng như hỗ trợ chơi game N-gage giống N-series.

E75 cũng mang tới bộ theme mới Talking hoạt động thay phiên nhau với chế độ Active Stanby với các shortcut ứng dụng. Trong đó, người dùng có thể đi vào các chức năng như nghe gọi, đồng hồ, ra lệnh bằng giọng nói cũng như đọc văn bản ngay khi ở chế độ chờ. Máy cho phép cuộn xuống, tùy chọn để đọc.

E-mail là đặc trưng của Nokia E75 với phần mềm mới Nokia Messaging. Ứng dụng mới cho giao diện cải tiến, người dùng có thể nhận mail định dạng HTML, quản lý theo các folder cũng như các tin nhắn ngắn theo ngày, người gửi và kích thước.

Đây là chiếc điện thoại mạnh mẽ ở phần mềm e-mail. Ảnh: Cnet.
Đây là chiếc điện thoại mạnh mẽ ở phần mềm e-mail. Ảnh: Cnet.

Giao diện người dùng mới với các tiện ích như lịch làm việc, danh bạ, tìm kiếm và quản lý các ứng dụng đang chạy. So với các phiên bản đi trước, phần mềm Nokia Messaging hỗ trợ cài đặt nhiều account trong một giao diện. Bao gồm từ e-mail cá nhân POP3 và IMAP đến các dịch vụ phổ biến như Yahoo, Gmail, Hotmail bên cạnh Mail for Exchange và IBM Lotus Notes Traveler. Thử nghiệm với Gmail hay tài khoản công ty cho thấy, dễ dàng cài đặt, chạy ổn định cũng như cho phép đồng bộ email, lịch, danh bạ nhanh chóng.

Giống như nhiều mẫu smartphone gần đây của Nokia, E75 hỗ trợ HSDPA, Wi-Fi, Bluetoot A2DP, đài FM và GPS (với A-GPS) định vị toàn cầu. Đáng tiếc, với những người muổn tải lên các file dữ liệu tốc độ cao sẽ thất vọng, bởi máy thiếu HSUPA.

E75 cho phép đi vào từ xa các file trên PC của người dùng thông qua dịch vị Ovi File, dữ liệu sẽ được mã hóa cả ở trong điện thoại lẫn thẻ nhớ microSD (máy bán kèm thẻ nhớ 4 GB) và gửi thông qua tin nhắn SMS. Nếu quá trình này thất bại, máy sẽ tự động khóa sau ba lần thử, những dữ liệu mã hóa sẽ tự động biến mất. Cũng trong model doanh nhân mới, Nokia tích hợp gia tốc kế, hỗ trợ xoay màn hình tự động

Nokia E75 cài đặt sẵn một số ứng dụng văn phòng như Quickoffice, Adobe PDF reader và bản đồ.

Đây là model với hiệu năng mạnh mẽ. Ảnh: Gsmarena.
Đây là model với hiệu năng mạnh mẽ. Ảnh: Gsmarena.

E75 thừa hưởng hiệu năng mạnh từ dòng E doanh nhân. Phần mềm trên máy chạy nhanh và hỗ trợ chế độ đa nhiệm dễ dàng. Pin 1.000 mAh cho phép đàm thoại liên tục hơn 5 giờ, thời gian chờ có thể tới 17 ngày. Đây là kết quả ấn tượng, bởi trước đó có nhiều nghi ngại về việc máy có pin kém, không bằng E71 - pin dung lượng tới 1.500 mAh. Sử dụng bình thường các chức năng, khoảng từ một tới hai ngày thì sạc lại.

Chất lượng cuộc gọi rất tốt, loa ngoài hơn và đủ để nghe các cuộc đàm thoại ngày khi ở ngoài trời, trong khi đó, chất lượng gọi điện video khá ổn.

Với camera 3,2 Megapixel, giống như E71 đây không phải là điểm mạnh của E75. Ảnh chụp được vẫn còn nhiều vết đốm nếu xem chi tiết, màu sắc có xu hướng bạc, không thật. Tích hợp đèn flash LED cho phép trợ sáng trong phạm vi 1 met trở lại.

E75 là một chiếc điện thoại thú vị, đối thủ của HTC S740 với kích thước nhỏ gọn, bàn phím QWERTY đầy đủ. So sánh với E71, có thể thấy đây là một phiên bản khác với thiết kế thay đổi. Máy mang tới những điểm mới như giắc cắm tai nghe 3,5 mm, hỗ trợ chơi game N-gage.

Ưu điểm

- Thiết kế gọn gàng nếu so sánh với các model cùng kiểu dáng

- Hỗ trợ giắc cắm tai nghe 3,5 mm

- Phần mềm nâng cấp, giao diện e-mail người dùng

Nhược điểm

- Màn hình hơi nhỏ

- Chất lượng ảnh chưa tốt

Theo Sohoa.net (Cnet)

Đọc thêm