Máy tính bảng ở Việt Nam: Có nên mua bây giờ?

Máy tính bảng ở Việt Nam: Có nên mua bây giờ? ảnh 1

Sản phẩm vẫn còn nghèo nàn, giá cao

Tính đến thời điểm hiện tại, máy tính bảng tại Việt Nam mới có xuất hiện 3 sản phẩm, trong đó iPad (hàng xách tay), Dell Streak (hàng chính hãng), một sản phẩm chính hãng nữa đã xuất hiện và sắp được bán ra trong thời gian tới là Samsung Galaxy Tab. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan thì ở Việt Nam mới có 2 sản phẩm máy tính bảng thì chính xác hơn. Dell Streak - nhiều người am hiểu công nghệ cho rằng nên xếp nó vào thể loại smartphone, khi nó tích hợp đầy đủ tính năng của một chiếc điện thoại đúng nghĩa, còn để làm chức năng như một chiếc máy tính bảng thì nó quá bé cho người dùng với màn hình 5 inch (lớn hơn HTC HD2 một chút).

Từ thực tế trên có thể khẳng định, sản phẩm máy tính bảng tại Việt Nam hiện tại còn rất nghèo nàn, khi Galaxy Tab còn chưa xuất hiện thì người dùng chỉ còn một lựa chọn là iPad. Bên cạnh sự nghèo nàn về sản phẩm, một lý do người dùng đang gặp khó khi mua máy tính bảng ở Việt Nam nữa chính là về giá. Một chiếc iPad rẻ nhất có dung lượng 16GB wifi đã có giá trên 12 triệu đồng, nếu lựa chọn có 3G cùng dung lượng người dùng phải bỏ ra tới 15 triệu, còn Galaxy Tab có giá tới 16 triệu đồng…

Mức giá vẫn còn rất cao nên khá ít người dùng có thể với tới.

Người dùng nên chờ đợi

Thực tế người dùng không nên vội vàng bởi trong thời gian sắp tới những sản phẩm máy tính bảng sẽ xuất hiện rất nhiều, phong phú cả về kiểu dáng lẫn tính năng; cấu hình cũng có thể sánh ngang cả laptop và một điều nữa có thể khẳng định là mức giá không “chua chát” như hiện tại.

Cụ thể, mới đây đích thân ngài chủ tịch của ASUS, ông Jerry Shen công bố về kế hoạch sản xuất hàng loạt máy tính bảng mới. Theo đó, ASUS sẽ sản xuất loạt máy tính bảng có nhiều kích cỡ là 7 inch, 10 inch và 12 inch được khởi động trong tháng 12 năm nay và một số sản phẩm sẽ được lên kệ vào tháng Giêng sang năm với mức giá được xem là khá mềm.

HP cũng vừa cho ra mắt máy tính bảng HP Slate 500 cho doanh nhân; Dell cũng vừa trình làng một chiếc máy tính bảng đúng nghĩa 7 inch mới. Nhưng đáng chờ đợi nhất có lẽ là chiếc máy tính bảng playbook của RIM (hãng nổi tiếng với điện thoại BlackBerry). Theo nhận định có thể nói đây sẽ là một chiếc máy tính bảng hoàn hảo ở mọi góc cạnh. Ngoài ra hàng loạt hãng công nghệ lớn khác trên thế giới cũng đang có kế hoạch sản xuất những chiếc máy tính bảng để phục vụ người dùng.

Với hàng loạt lựa chọn như thế, có thể nói người dùng không nên vội vàng, trong thời điểm ở Việt Nam vẫn chưa có nhiều lựa chọn. “Công nghệ thì luôn luôn thay đổi, thường những cái ra đời trước luôn yếu thế hơn những cái xuất hiện sau, giá cũng cao hơn. Chẳng hạn như Laptop ngày xưa chip chỉ là Celeron thôi nhưng có giá lên tới vài chục triệu, trong khi hiện tại dùng bộ vi xử lí core i3, core i5… giá chưa tới 20 triệu đồng. Chính vì thế, người dùng nên chờ đợi những chiếc máy tính bảng ra sau này rồi hãy lựa chọn mua nếu chưa có nhu cầu bức thiết”, anh Lâm Trí Dũng, một kỹ thuật viên tin học tại TPHCM chia sẻ.

Nếu chưa có nhu cầu thì người dùng nên chờ đợi, đó được xem là lời khuyên hữu ích nhất cho người dùng khi quyết định chọn máy tính bảng ở thời điểm này.

Theo Lê Mỹ (ICTnews)

Đọc thêm