Máy tính bảng ngày càng… phổ cập

Vẫn còn không ít người nghĩ rằng máy tính bảng chỉ dùng để chơi game, đọc báo và chỉ thực hiện vài chức năng nhàm chán. Thế nhưng thực tế, với nhiều người dùng, máy tính bảng trở thành thiết bị kết nối không thể thiếu trong công việc. Thời gian gần đây, MC truyền hình, thậm chí một số trường học cũng công bố sẽ cung cấp tài liệu dạng file, giúp sinh viên có thể dùng máy tính bảng trong học tập.

Vật bất ly thân

Thực tế cho thấy người tiêu dùng ở Việt Nam đang bắt đầu quan tâm nhiều đến máy tính bảng hơn. Một phần là những người am hiểu công nghệ muốn sở hữu thêm một thiết bị mới, phần còn lại là những người dùng cho mục đích chuyên dụng, đặc thù công việc. Trong đó, không ít người dùng xem đây là giải pháp tiếp thị kinh doanh không thể thiếu trong công việc.

Anh Hùng Sơn, một doanh nghiệp kinh doanh loa ở quận 10, TP.HCM, cho biết hiện nay anh không thể xa chiếc iPad của mình quá 10 phút vì nó gắn liền với công việc bán hàng của anh. Nhờ thiết bị nhỏ gọn, anh có thể đi lại dễ dàng, tiếp thị giới thiệu sản phẩm, mail nhận thông tin loa mà khách hàng muốn tham khảo. Đặc biệt là việc kiểm tra trang web từ xa hết sức thuận lợi thay vì phải mang laptop cồng kềnh. Còn theo anh Việt Phương, quản lý một trang web kinh doanh thiết bị game qua mạng ở quận Tân Bình, chiếc máy tính bảng của anh ngoài sử dụng chức năng chat trả lời với khách hàng. Do hàng hóa của anh phần lớn bán qua online cho nên anh phải di chuyển liên tục. Nhờ máy tính bảng có thiết bị định vị bản đồ nên anh tiết kiệm được thời gian, tránh tắc đường khi đi giao hàng. Hầu như hiện nay anh không thể thiếu chiếc iPad khi bước ra đường.

Máy tính bảng ngày càng… phổ cập ảnh 1

Số lượng người dùng máy tính bảng ngày càng tăng vì tính hữu ích của chúng. Ảnh: B.HUY

Nâng đẳng cấp người dùng

Theo một số người dùng, hiện tại người dùng máy tính bảng có thể sử dụng khá nhiều ứng dụng cho công việc, cụ thể như: làm máy chiếu để thuyết trình, đọc báo, check mail, tìm đường, nghe nhạc, xử lý công việc văn phòng… Ngoài ra còn khá nhiều chức năng khác phù hợp với từng lĩnh vực mà mỗi người sử dụng một cách khác nhau. Với kho phần mềm khá lớn của các hãng trên mạng, người dùng có thể cài và sử dụng cho mục đích khác nhau.

Theo anh Lê Duy, admin diễn đàn MobileWorld.vn - một diễn đàn chuyên về công nghệ, cho biết công dụng máy tính bảng rất đa năng, gọn nhẹ và có thể di chuyển nên rất phù hợp cho nhiều công việc đòi hỏi phải di chuyển nhiều. Đặc biệt là các ứng dụng của máy tính bảng được phát triển khá mạnh nên người dùng có thể tùy biến đưa vào công việc nên hết sức thuận lợi.

Cũng theo anh Duy, ngoài tác dụng hữu ích thực sự, máy tính bảng còn một giá trị khác là nâng tầm đẳng cấp của người dùng.

Thực tế, việc ứng dụng máy tính bảng là xu thế không chỉ ở Việt Nam mà của toàn thế giới. Theo một khảo sát gần đây của tạp chí Pew, thực hiện dự án nghiên cứu với các khách hàng sử dụng iPad ở các nước tiến bộ. Theo đó, dự án đã ghi nhận là những người sử dụng máy tính bảng có xu hướng được giáo dục cao hơn, 50% có bằng ĐH và người dùng máy tính bảng cũng có xu hướng có thu nhập cao hơn 35% có thu nhập hằng năm trên 75.000 USD.

Người dùng ngày càng mê máy tính bảng

Thị trường máy tính bảng Việt Nam những tháng gần đây tăng mạnh. Theo Công ty Thegioididong, trong tháng 6, thị trường máy tính bảng tăng vào khoảng 19%-20%. Đặc biệt trong các tháng tới vẫn sẽ tăng mạnh, sản phẩm sẽ tập trung vào hai phân phúc là giá rẻ của hệ điều hành Androids (Google Nexus, ZTE, Archos…) và giá tầm trung thuộc về hệ điều hành Window 8 như Surface, ASUS, Acer, Samsung…

NHƯ VŨ

Đọc thêm