Máy quay phim 3D đầu tiên

Theo sau thành công của buối giới thiệu màn hình Plasma 3 chiều Full HD tại triển lãm Ceatec (Nhật Bản) tháng 9 năm ngoái, tại triển lãm của Hiệp hội truyền hình quốc gia Mỹ tháng 4 năm nay (NAB Show 2009), Panasonic đã trưng bày bản mẫu máu quay HD ba chiều đầu tiên của mình mang tên Avc-Ultra 3D.

Trước đây, các nhà sản xuất nội dung 3D, kể cả đoạn phim được công bố tại lễ ra mắt màn Plasma 3D của Panasonic, cũng thường phải tạo ra máy quay 3 chiều một cách thủ công bằng việc ghép nối hai máy quay 2D thông thường lại với nhau. Dựa trên cơ chế này, phiên bản mẫu máy quay 3D của Panasonic được thiết kế với hệ thống ống kính đúp gắn trên một thân máy chuyên nghiệp tương tự như của phiên bản HPX170 ra mắt cuối năm ngoái.

Phiên bản khởi đầu này cũng cho thấy dù ống kính đúp nhưng máy quay sẽ vẫn chỉ có một cảm biến và sẽ có một nút chuyển đổi nhằm điều khiển ống kính nào sẽ thu cảnh chính. Sản phẩm cuối cùng sẽ là video độ phân giải 1080/60p với mỗi ống kính ghi hình ở 1080/30p.

Mặc dù vẫn đang trong quá trình phát triển, nhưng có vẻ như video của máy quay này vẫn sẽ được lưu vào định dạng thẻ nhớ P2 vốn đang được sử dụng trên các dòng máy quay chuyên nghiệp của hãng. Máy quay mới được lấy tên theo chuẩn nén mới của Panasonic Avc-Ultra, trong đó Ultra 3D sẽ được phát triển để chuyên ghi các hình ảnh dạng 3D. Panasonic cho biết chuẩn nén mới và thế hệ card P2 của hãng hỗ trợ 3D tốt hơn, cho phép ghi 2 kênh dữ liệu Full HD vào thẻ cùng một lúc. Bên cạnh việc có khả năng ghi hình 3D, định dạng mới còn cho phép ghi hình bình thường với tốc độ lên tới 200 Mb/giây.

Hệ thống ống kính đúp này thực ra đã xuất hiện hồi năm 2001 với sản phẩm mẫu Canon XL1 3D. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay mẫu chính thức của Canon vẫn chưa thấy xuất hiện.

Vì thế, tiếp sau công nghệ màn hình 3D, việc công bố máy quay 3D cho thấy tham vọng xâm nhập Hollywood của Panasonic sẽ không chỉ dừng ở mảng hiển thị mà còn tiến tới bao trùm cả lĩnh vực cung cấp thiết bị sản xuất nội dung.

Theo Sohoa.net

Đọc thêm