Máy đọc sách điện tử đã đến "ngày tàn"?

Máy đọc sách điện tử đã đến "ngày tàn"? ảnh 1

Cả IHS và IDC đều đưa ra cảnh báo cho e-reader. IHS cho biết, năm ngoái, doanh số bán e-reader đã giảm tới 28%, và trong năm tới dự kiến sẽ tiếp tục giảm thêm tới 27% nữa. Giảm mạnh liên tiếp trong 3 năm sẽ là đòn chí tử cho thiết bị này.

Dường như mọi níu kéo của Amazon và Barnes & Noble đều không thể hãm lại đà tuột dốc không phanh của e-reader khi 2 hãng này đã cho ra đời Kindle PaperWhite và GlowLight - những sản phẩm e-reader chất lượng tốt với giá rẻ.

Máy đọc sách điện tử có "tuyệt chủng" thì cũng là điều dễ hiểu bởi nếu phải lựa chọn, dù thế nào đi chăng nữa, người dùng sẽ thích một thiết bị đa phương tiện như MTB hơn là một chiếc máy chỉ có thể sử dụng để đọc sách báo.

Không riêng gì e-reader, những thiết bị chỉ có một chức năng như máy ảnh số, hệ thống GPS và cả máy MP3 cũng phải gồng mình dưới áp lực tương tự, nhưng những thiết bị này vẫn chưa đến "giai đoạn cuối" như e-reader bởi chúng vẫn rất cần thiết trong cuộc sống hàng ngày, còn e-reader sớm đã dần trở nên lạc lõng khi mà thói quen đọc sách của con người ngày càng ít dần đi.

Ryan Reith, chuyên gia phân tích tại IDC cho biết: "Mọi người có lẽ sẽ thích sưu tập đủ bộ smartphone, e-reader, MTB, laptop, máy MP3, nhưng họ nhận ra rằng họ không có đủ tiền để mua tất cả những thứ đó, chính vì thế mà họ lựa chọn một thiết bị đa nhiệm hơn". E-reader vẫn sẽ tồn tại trong một khoảng thời gian nữa chứ không lập tức biến mất ngay, nhưng sự tăng trưởng của nó sẽ rất giới hạn.

(Theo TTCN/Computer World)

Đọc thêm