Máy ảnh tự chụp chân dung của Samsung

Máy ảnh tự chụp chân dung của Samsung ảnh 1

Samsung ST600 có màn hình 1,8 inch phía trước. Ảnh: Steves-digicams.

Model này là sản phẩm nâng cấp từ ST550 với một số tính năng mới ưu việt hơn hẳn. Đặc trưng của ST600 là màn hình LCD trước 1,8 inch, kết hợp màn LCD 3,5 inch cảm ứng phía sau nên là công cụ hữu ích cho các cặp đôi, gia đình trẻ và đặc biệt là các bạn trẻ có sở thích chụp ảnh lưu niệm cho chính mình. Máy sử dụng cảm biến CCD 14,2 Megapixel, ống kính Varioplan zoom quang 5x, độ mở f/3.5-5.9 với góc chụp rộng tương đương tiêu cự 27mm quy đổi. Thêm vào đó là khả năng quay video HD 1080p, giúp người dùng thuận tiện sử dụng trong nhiều trường hợp thông thường.

Đặc biệt, ST600 giá gần 7 triệu đồng đã được Samsung cài đặt tiếng Việt.

Xem các phần đánh giá về sản phẩm.

Các thử nghiệm cho thấy ST600 thỏa mãn các nhu cầu sử dụng của người dùng nghiệp dư.

Thiết kế.

Samsung ST600 gây ấn tượng ban đầu với màn hình nhỏ phía trước tương đối sắc nét, trong khi toàn bộ phần mặt sau là màn hình LCD 3,5" cảm ứng. Khi kích hoạt màn hình trước qua phím bấm cạnh nút Power, người dùng có 4 lựa chọn chụp là Self-shot, Children (thu hút sự chú ý của trẻ vào máy), Couple-shot, Function Info và Smile Icon. Toàn bộ thao tác điều khiển máy đều thông qua màn hình cảm ứng phía sau, ngoại trừ 2 phím Power và kích hoạt màn hình trước và cụm phím chụp/zoom bố trí phía trên thân máy.

Máy ảnh tự chụp chân dung của Samsung ảnh 2

Toàn bộ thao tác điều khiển thông qua màn hình cảm ứng. Ảnh: Dslrphoto.

Các chi tiết thiết kế ngoài của máy tạo cảm giác tương đối chắc chắn và tiện lợi. Cụm chi tiết phía trước nhìn khá đẹp, ngoài màn LCD 1,8", là ống kính zoom quang 5x Varioplan 4,9-24,5mm độ mở f/3.5-5.9 có góc chụp rộng tương đương 27mm trên phim 35mm của Schneider-Kreuznach. Bố trí 2 bên trên ống kính là đèn flash built-in và đèn hỗ trợ lấy nét. Bên cạnh phải của máy là cổng nối AC-in và AV/HDMI-out che nắp cao su. Cụm chi tiết đáy máy là ngăn chứa pin và thẻ nhớ microSD trong cùng ngăn chứa, nắp che có lẫy chết và ren tripod nằm gần chính giữa đáy. Máy sử dụng pin lithium-ion SLB-07 3,8v, 760mAh có thời lượng sử dụng tương đối thấp (150 lần chụp cho mỗi lần sạc đầy).

Máy ảnh tự chụp chân dung của Samsung ảnh 3

Toàn bộ thao tác điều chỉnh máy thông qua màn hình cảm ứng. Ảnh: Dslrphoto.

Tính năng.

Với thiết kế ngoài không có gì đáng chú ý, toàn bộ các thao tác điều khiển tùy chỉnh tính năng của máy đều thông qua màn hình cảm ứng, tuy nhiên có cảm giác không được nhạy cho lắm. Hệ thống chức năng bố trí cho ST600 tương đối phong phú với nhiều tùy chọn kỹ thuật cũng như mặc định, giúp người sử dụng dễ dàng thao tác. Các tính năng tùy chỉnh ảnh cho phép đặt hiệu ứng đặc biệt lên sản phẩm như fish-eye, vignetting hay retro.

Nằm phía trên màn hình cảm ứng là thanh hiện tình trạng máy đang sử dụng, bao gồm tình trạng pin, các thiết lập (chất lượng ảnh, AF, IS, EV…).

Menu tùy chọn thiết lập nằm góc dưới bên phải màn hình. Các tùy chọn được chia thành 4 thẻ chính là Chức năng, Âm thanh, Cài đặt hiển thị và Cài đặt máy ảnh. Trong thẻ Chức năng, các thiết lập chính bao gồm:

· Tùy chỉnh EV: từ -2EV đến +2EV với bước nhảy 1/3EV.

· Tùy chỉnh WB: ngoài các tùy chọn WB mặc định, người dùng còn có thể tự chọn WB bằng cách chọn và sử dụng nút chụp để chọn WB muốn sử dụng.

· ISO: dải ISO của ST600 từ ISO 80 đến 3200, cho phép boost lên ISO 6400.

· Dò tìm khuôn mặt: 2 chế độ đặc biệt là Smile Shot và Blink Detection giúp giảm thiểu các trường hợp chụp hỏng, nhất là khi đối tượng nhắm mắt.

· Kích thước và chất lượng ảnh: có nhiều lựa chọn, bao gồm cả ảnh tỷ lệ 16:9 (2M, 10M) và 3:2 (12M) với chất lượng Trung bình/Tốt/Siêu tốt.

· ACB (tự động cân bằng tương phản) giúp tối ưu hóa hình chụp.

· Tùy chỉnh ảnh: cho phép người dùng thiết lập các thông số chất lượng như độ sắc nét, độ tương phản hay bão hòa màu.

· Ngoài ra là các tùy chọn khác cho phép người dùng tự do tùy chọn các cài đặt nhằm tối ưu hóa cả hình ảnh và video như đo sáng 3 chế độ (vùng, trọng tâm, điểm).

Phần Âm thanh và Cài đặt cung cấp các cài đặt liên quan đến giao diện sử dụng hiện thị của máy, trong đó có hiển thị khung ảnh (2x2 và 3x3) giúp người dùng dễ dàng bố cục ảnh chụp.

Phần Cài đặt máy ảnh ngoài những chức năng cơ bản như Cài đặt giờ, Reset… thì còn có những đặc điểm nổi bật là cài đặt tiếng Việt, thiết lập khung hình video (480p, 720p, 1080p) và tự động cài đặt phần mềm iStudio khi kết nối lần đầu với máy tính.

Máy ảnh tự chụp chân dung của Samsung ảnh 4

Ảnh: Segadget

Menu lựa chọn chế độ chụp ảnh nằm bên trái màn hình cho phép người dùng lựa chọn các chế độ, tình huống chụp ảnh phù hợp nhu cầu. Có 6 chế độ quay, chụp ảnh bố trí kiểu bánh xe gồm Auto, Smart Auto, Program, Scene, Movie, Smart Scene Detection và Dual IS. 2 chế độ Auto và Smart Auto cho phép máy tự động thiết lập thông số và cài đặt phù hợp với hoàn cảnh chụp, còn khi kích hoạt chế độ Program người dùng có thể tự thay đổi thông số chụp trong menu tùy chỉnh góc dưới bên phải màn hình.

Phần Scene gồm 12 hoàn cảnh chụp mặc định sẵn, bao gồm Beauty Shot, Frame Guide (chụp với cảnh xác định trước), Night, Portrait, Landscape, Closeup, Text (chụp văn bản), Sunset, Dawn, Backlight (chụp với ánh sáng nền), Firework, Beach and Snow (điều kiện ánh sáng chói). Chế độ Dual IS kích hoạt 2 chức năng ổn định hình ảnh quang học (OIS) và kĩ thuật số (DIS) trên máy (Optical/Digital Image Stabilization). Nếu muốn quay video và/hoặc quay video có tự động xác định hoàn cảnh, ST600 cung cấp giải pháp Movie và Smart Scene Detection đáp ứng tốt nhu cầu người dùng.

Nằm bên dưới menu lựa chọn chế độ là các tab Flash (lựa chọn Auto/Red-eye/Fill-in/Slow-sync/Red-eye fix), AF (lựa chọn Normal khi lấy nét trên 80cm và Macro <80cm), hẹn giờ (2s, 10s, Double (chụp 2 lần tại 10s và 2s tiếp theo), Motion Timer) và hiển thị màn hình (cho phép ẩn hoặc hiện toàn bộ các menu, gồm có Full, Hide, Guide Line (có khung lưới)).

Nằm dưới cùng màn hình là thanh menu truy cập nhanh, giúp người dùng có thể nhanh chóng thay đổi các thiết lập máy và hình ảnh mà không cần sử dụng 2 thanh menu chỉnh chế độ và thông số bên trái và phải màn hình. Các thiết lập bao gồm Style, Filter, Image Adjust, OIS, Voice, Face Detection, EV, WB, ISO, ISO, AF (Multi AF/One Touch AF), Photo Size, Quality, ACB và Metering.

Trình diễn khả năng.

Thời gian khởi động đến lần chụp đầu: 2,1 giây.

Thời gian giữa các lần chụp: 2,3 giây (nếu dùng flash thì chậm hơn).

Độ trễ màn trập: 0,4 giây.

Chất lượng ảnh chụp.

Ảnh chụp bởi ST600 chất lượng tốt so với các máy ngắm - chụp cùng đẳng cấp, mặc dù có đôi chút biểu thị bị xử lý quá độ do thiết kế quá nhiều điểm ảnh trên cảm biến nên lens không xử lý được (tuy nhiên chỉ thấy được khi phóng đại hết cỡ). Một đặc điểm nữa thường thấy trên máy ảnh Sony cũng xuất hiện ở ST600: ảnh có xu hướng thừa bão hòa màu đỏ và tía. Chất lượng ảnh từ ISO 400 có phần giảm sút (thường thấy ở phân khúc này), nhưng vẫn đủ vừa lòng các tay máy dễ tính sử dụng cho mục đích post hình lên mạng.

Máy ảnh tự chụp chân dung của Samsung ảnh 5

Ảnh chụp thử tại ISO 1.600 (trái) và ISO 3.200 (phải).

Máy ảnh tự chụp chân dung của Samsung ảnh 6

Ảnh chụp thử tại tốc độ 1/750, f/3.5, ISO 80. Ảnh: Cnet.

Máy ảnh tự chụp chân dung của Samsung ảnh 7

Ảnh chụp thử tại tốc độ 1/350, f/5.9, ISO 80. Ảnh: Cnet.

Máy ảnh tự chụp chân dung của Samsung ảnh 8

Ảnh chụp thử tại tốc 1/45, f/3.5, ISO 120. Ảnh: Cnet.

Máy ảnh tự chụp chân dung của Samsung ảnh 9

Ảnh chụp thử chế độ Macro. Ảnh: Flickr.

Theo Lê Phương (Sohoa)

Đọc thêm