Máy ảnh mirrorless nổi bật năm 2013

Trong khi Panasonic phát triển mẫu máy với kích thước nhỏ gọn trong lòng bàn tay dành cho người dùng năng động, thường xuyên di chuyển thì Nikon lại giới thiệu mẫu máy mirrorless đầu tiên trên thế giới có thể hoạt động dưới nước.

Chất lượng hình ảnh trên mirrorless ngày càng được cải thiện với những bản nâng cấp từ Olympus hay Fujifilm. Đặc biệt, Sony đã “phá vỡ giới hạn” khi tung ra mẫu máy ảnh mirrorless đầu tiên tích hợp cảm biến Full-Frame.

Dưới đây là 5 mẫu máy ảnh mirrorless nổi bật năm 2013:

Olympus OM-D E-M1

Mirrorless cao cấp nhất của Olympus được cải tiến từ mẫu E-M5 với kiểu dáng chuyên nghiệp vừa cổ điển, vừa hiện đại và nhiều nâng cấp đáng giá.

Máy ảnh mirrorless nổi bật năm 2013 ảnh 1

Chất lượng ảnh và khả năng chống rung trên E-M1 được người dùng đánh giá cao.

E-M1 sở hữu cảm biến ảnh Live MOS 16 megapixel cùng bộ xử lý ảnh TruPic thế hệ thứ 7 với công nghệ làm rõ chi tiết ảnh mang lại chất lượng tốt hơn cho bức hình. Máy có màn hình cảm ứng LCD kích thước 3 inch hoặc chuyển đổi tự động sang kính ngắm điện tử EVF 2,36 triệu điểm ảnh nhờ cảm biến tích hợp. Với hệ thống lấy nét Dual Fast AF, E-M1 hỗ trợ lấy nét theo pha và tương phản tối ưu hơn mẫu tiền nhiệm.

Tính năng gắn liền với dòng mirrorless cao cấp của Olympus chính là hệ thống ổn định ảnh 5 chiều cho phép người dùng chụp ảnh, quay phim với khả năng chống rung, hạn chế việc nhòe ảnh ngay cả khi di chuyển vẫn được duy trì trên E-M1. Ngoài ra Olympus cũng tích hợp kết nối Wi-Fi theo xu hướng hiện nay giúp chia sẻ, điều khiển dễ dàng máy ảnh bằng smartphone.

Olympus OM-D E-M1 là mẫu máy nhận được nhiều đánh giá tích cực từ phía người dùng. Máy xuất hiện trên thị trường vào tháng 10 với mức giá khởi điểm 1.400 USD.

Fujifilm X-E2

Những điểm sáng ở model mirrorless đầu tiên đã tiếp tục được Fujifilm hoàn thiện hơn về hiệu suất hoạt động trong mẫu mirrorless tầm trung X-E2.

Máy ảnh mirrorless nổi bật năm 2013 ảnh 2

Thiết kế đẹp và nước ảnh đậm chất Fuji khiến X-E2 nhận được nhiều chú ý. Ảnh: Tuấn Hưng.

Vẫn mang phong cách hoài cổ đặc trưng và không thay đổi nhiều về ngoại hình, X-E2 được Fujifilm tập trung vào phần cứng bên trong. Máy sử dụng cảm biến CMOS X-Tran 16,3 megapixel kết hợp cùng cảm biến EXR Processor đều nâng cấp lên phiên bản thứ 2 giúp máy có tốc độ lấy nét chỉ 0,08 giây. X-E2 cũng không sử dụng bộ lọc thông quang thấp là lựa chọn hấp dẫn cho người yêu thích sự sắc nét trên những bức hình.

Tương tự các mẫu ảnh gần đây, Fujfilm trang bị kết nối Wi-Fi giúp điều khiển máy từ xa hay sao chép ảnh thông qua các thiết bị di động chạy iOS và Android. Tại Việt Nam, thiết bị có giá khoảng 30 triệu đồng với ống kit 15-55 mm đi kèm.

Panasonic Lumix GM1

Với kích thước nhỏ gọn tương đương những mẫu máy ảnh compact, Lumix GM1 được đánh giá là máy ảnh Micro Four-Thirds nhỏ gọn nhất thế giới.

Máy ảnh mirrorless nổi bật năm 2013 ảnh 3

Kích thước nhỏ gọn nhưng GM1 vẫn đảm bảo chất lượng ảnh của dòng MFT. Ảnh: Cnet.

GM1 có cân nặng chỉ 204 gram, kích thước 99 x 55 x 30 mm. Máy sở hữu cảm biến ảnh Live MOS 16 megapixel kích thước 17,3 x 13 mm với bộ xử lý ảnh Venus Engine giúp máy hoạt động tốt ngay cả trong điều kiện chụp thiếu sáng. Phía sau là màn hình cảm ứng 3 inch độ phân giải 1,036 triệu điểm ảnh.

Panasonic trang bị cho GM1 tính năng chụp hình không phát tiếng động tại tốc độ cao 1/16.000 giây hay khả năng quay phim Full HD 1080/60i. Ngoài ra kích thước nhỏ gọn nhưng kết nối Wi-Fi vẫn được tích hợp giúp GM1 trao đổi và điều khiển từ xa qua smartphone.

Nikon 1 AW1

Không chỉ thiết kế đặc biệt để hoạt động dưới nước, mẫu máy ảnh mirrorless của Nikon còn có tích hợp nhiều cảm biến hữu dụng.

Máy ảnh mirrorless nổi bật năm 2013 ảnh 4

AW1 là mẫu mirrorless đầu tiên trên thế giới có thể hoạt động dưới nước

Nikon 1 AW1 sử dụng cảm biến ảnh 14 megapixel định dạng CX với dải ISO hỗ trợ 100 - 6.400. Máy có khả năng chụp liên tiếp 15 khung hình/giây và lên đến 60 khung hình/giây khi khóa lấy nét. Bên cạnh quay phim Full HD, AW1 còn ấn tượng với chế độ quay siêu nhanh lên đến 1.200 khung hình/giây.

Tạo nên sự khác biệt trên AW1 còn là khả năng hoạt động dưới nước tại độ sâu 15 m, nhiệt độ môi trường xuống -10 độ C, chống sốc khi rơi từ độ cao 2 m. AW1 tích hợp định vị GPS, cảm biến độ cao, độ sâu, la bàn điện tử đặc biệt hữu dụng với dân “phượt”. Máy có giá 800 USD với ống kính 11-27,5 mm cũng có khả năng chống nước.

Sony Alpha A7

Nhà sản xuất Nhật Bản đã củng cố vị thế của mình trên thị trường máy ảnh mirrorless bằng mẫu Alpha A7 với cảm biến Full Frame.

Máy ảnh mirrorless nổi bật năm 2013 ảnh 5

Cảm biến kích thước lớn trên A7 hứa hẹn mạng lại chất ảnh tốt hơn. Ảnh: Huy Đức

Alpha A7 trang bị cảm biến ảnh Full Frame Exmor 24,3 megapixel, bộ xử lý Bionz trong thân hình nhỏ gọn với trọng lượng chỉ 474 g. Máy sử dụng hệ thống lấy nét lai tiên tiến cho khả năng thực thi tốt hơn bên cạnh hiệu suất hoạt động ấn tượng: khởi động dưới 1 giây và chụp bức ảnh đầu tiên chưa đầy 2 giây. Dải ISO trên A7 từ 100 đến 25.600, tốc độ màn trập tối đa 1/8.000 giây cho phép chụp liên tiếp 5 khung hình/giây và quay phim Full HD tại ISO cao nhất.

Bên cạnh đó, Sony cũng ra mắt phiên bản A7R với cảm biến ảnh 36,4 megapixel và không sử dụng bộ lọc chống răng cưa cho hình ảnh sắc nét hơn. Mức giá của phiên bản này là 2.300 USD cho riêng thân máy còn A7 có giá 1.700 USD, khá hấp dẫn với một thiết bị Full Frame.

Theo Đình Nam (VNE)

Đọc thêm