Máy ảnh Micro Four Thirds có thể thêm gương lật

Máy ảnh Micro Four Thirds có thể thêm gương lật ảnh 1

Panasonic dự định chế tạo hệ thống gương lật dưới dạng adapter nối giữa ống kính và thân máy. Ảnh: Cnet.

Các phiên bản Micro Four Thirds như Olympus E-PL1 hay Panasonic Lumix DMC-GF1 gọn nhẹ được một phần là nhờ đã bỏ được hệ thống gương lật phản chiếu so với DSLR truyền thống. Tuy nhiên, một sáng chế mới đây của Panasonic lại cho thấy có vẻ như hãng này đang định mang gương lật quay trở lại.

Một hạn chế của việc không sử dụng gương lật trên các máy ảnh Micro Four Thirds là hệ thống lấy nét sẽ chỉ hoạt động trên cơ chế nhận diện tương phản (contrast-detection), tương tự như các máy ảnh du lịch. Mặc dù với công nghệ tiên tiến ngày nay, hệ thống lấy nét này đã tỏ ra khá xuất sắc, tuy nhiên, vẫn không thể so sánh về tốc độ và độ chính xác với cơ chế nhận diện theo pha (phase-detection) trên các máy DSLR thông qua ánh sáng phản chiếu từ gương lật.

Ý đồ mới của Panasonic bị lộ diện trên một trang chuyên về thông tin sáng chế mới. Cụ thể là hãng này dự định chế tạo hệ thống gương lật dưới dạng adapter nối giữa ống kính với thân máy. Gương lật sử dụng sẽ là loại gần trong suốt, cho phép phần lớn ánh sáng xuyên qua tới cảm biến, chỉ phản chiếu lại một phần tới hệ thống lấy nét.

Nếu như hệ thống này được đưa vào sử dụng, định dạng Micro Four Thirds của Panasonic và Olympus sẽ thêm điểm khi cho phép các tay máy lựa chọn giữa các chế độ lấy nét khác nhau dù việc này sẽ khiến cho thân máy không còn tính gọn gàng vốn có. Tuy nhiên, với việc sử dụng thêm một tầng chắn sáng trước ống kính, chắc chắn hãng sẽ còn phải phát triển thêm các công nghệ bù sáng sao cho bức ảnh cuối cùng đạt được chất lượng cần thiết.

Theo Nguyễn Hà (Sohoa)

Đọc thêm