Máy ảnh kỹ thuật số “khủng” nhất thế giới

Được xem là chiếc máy ảnh kỹ thuật số mạnh nhất mà nhân loại đã từng tạo ra, Dark Energy Camera có kích thước tương đương một buồng điện thoại công cộng, được trang bị một chuỗi 62 cảm biến hình ảnh CCD riêng biệt nhau và một gương hấp thụ ánh sáng rộng 4 mét.
Dark Energy Camera mất 8 năm để xây dựng và chiếc máy ảnh “khủng” này được điều hành bởi 120 nhà khoa học khác nhau đến từ 23 tổ chức quốc tế.

Máy ảnh kỹ thuật số “khủng” nhất thế giới ảnh 1

“Trái tim” của chiếc máy ảnh Dark Energy Camera, với 62 tấm cảm biến CCD riêng biệt
Hiện chiếc máy ảnh kỹ thuật số “khủng” này được đặt tại Đài quan sát thiên văn Cerro Tololo Inter-American, nằm trên đỉnh núi Andes trong sa mạc Atacama ở Chile. Sở dĩ đỉnh núi Andes được chọn làm vị trí đặt chiếc máy ảnh và Đài quan sát thiên văn vì đây là vị trí có điều kiện khí quyển thuận lợi giúp cho bức ảnh không gian chụp được đạt độ nét cao nhất có thể.
Nhiệm vụ của chiếc máy ảnh này là “mở khóa” các bí mật của vũ trụ bằng cách chụp ảnh các mảng rộng lớn của bầu trời đêm. Chiếc máy ảnh có khả năng chụp được hình ảnh rộng gấp 6 lần kích thước đầy đủ của mặt trăng cho mỗi lần chụp. Các nhà khoa học sẽ dựa vào các bức ảnh chụp được để tìm hiểu vai trò của vật chất tối trong việc mở rộng và hình ảnh vũ trụ.
Trong vòng 5 năm tiếp theo, các nhà khoa học dự kiến sẽ sử dụng Dark Energy Camera để tạo ra những bức ảnh màu của 1/8 bầu trời đêm, thu giữ trong hình ảnh đó là 300 triệu thiên hà, 100.000 cụm thiên hà và hơn 4000 siêu tân tinh. Mặc dù bản thân chiếc máy ảnh chỉ có thể chụp được hình ảnh đơn giản, tuy nhiên màu sắc của bầu trời đêm và các hành tinh có thể thu lại được bằng cách sử dụng 5 bộ lọc màu sắc có kích thước tương đương các nắp cống.

Máy ảnh kỹ thuật số “khủng” nhất thế giới ảnh 2

Bức ảnh đầu tiên được chụp bằng Dark Energy Camera, là hình ảnh cụm thiên hà Formax, có khoảng cách 60 triệu năm ánh sáng so với trái đất
Hiện Dark Energy Camera có thể xem là chiếc máy ảnh kỹ thuật số lớn nhất thế giới, tuy nhiên danh hiệu này có thể không giữ được lâu, nhất là khi vào năm ngoái, chính phủ Mỹ đã “bật đèn xanh” cho kế hoạch xây dựng một chiếc máy ảnh kỹ thuật số mới có khả năng chụp ảnh lên đến 3.2 gigapixel bằng cách sử dụng một chuỗi 189 cảm biến CCD riêng biệt.
Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân trí)

Đọc thêm