Máy ảnh du lịch khó cạnh tranh cùng mirrorless

Theo Reuters, Panasonic và các nhà sản xuất máy ảnh du lịch khác của Nhật Bản như Fujifilm, Olympus đang phải đối đầu trong cuộc chiến giành thị phần với smartphone và máy ảnh thay ống kính không gương lật (mirrorless). Theo nghiên cứu của IDC, năm 2013, doanh số máy ảnh compact có khả năng giảm 40%. Trong khi đó, doanh số bán máy ảnh mirrorless đang hứa hẹn bứt phá và chỉ thua dòng DSLR.

GX7-4-1989-1388486077.jpg

Mức sụt giảm 40% trong tổng số thiết bị ảnh bán ra của Panasonic trong tháng 4 đến tháng 9 đã được dự đoán từ trước. Công ty cũng lên kế hoạch trung hạn, có thể đến tháng 3/2016 Panasonic sẽ không thu được lợi nhuận trong mảng máy ảnh compact.

Theo IDC, Panasonic chiếm 3,1% thị phần máy ảnh trong tháng 7 đến tháng 9/2013, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Những công ty như Canon, Nikon và Sony chiếm 60% thị phần còn lại. Nhà phân tích Yoshida tại Suisse Credit cho biết: “Các nhà sản xuất máy ảnh kỹ thuật số đang để tuột mất thị phần và đi vào cơ chế độc quyền. Chỉ có những thương hiệu mạnh và có tính cạnh tranh cao như Canon, Nikon và Sony mới duy trì và phát triển được”.

Canon và Nikon đang là hai nhà sản xuất chiếm lĩnh thị trường máy ảnh DSLR. Sony lại có lợi thế khi cung cấp cảm biến cho các đơn vị khác, cung cấp cảm biến cho máy ảnh và phân khúc mirrorless.

Tìm hướng đi cho mình, Panasonic, Fujifilm và Olympus chuyển sang phát triển dòng máy mirrorless đang được nhiều quan tâm và lợi nhuận cao hơn. Ngoài ra ba thương hiệu này sẽ ngừng phát triển máy ảnh SLR trong năm 2013. Trong phân khúc mirrorless, Sony lại chiếm ưu thế trước Canon và Nikon nhờ dòng máy Nex.

“Máy ảnh SLR nặng, cồng kềnh và tạo ra tiếng màn trập trong khi đó mirrorless nhỏ gọn và yên tĩnh. DSLR được đánh giá cao hơn về chất lượng hình ảnh nhưng khoảng cách giữa máy ảnh mirrorless và DLSR đang dần được rút ngắn”, Hiroshi Tanaka, Giám đốc bộ phận quang học của Fujifilm cho biết.

Máy ảnh thay ống kính không gương lật đã tạo nên bước tiến tại thị trường Nhật Bản kể từ khi Panasonic ra mắt model đầu tiên năm 2008. Theo nghiên cứu của CIPA, doanh số bán của hãng đã tăng 36% từ tháng 1 đến tháng 10. Tại Mỹ và châu Âu, thị trường có xu hướng đánh đồng chất lượng hình ảnh với kích thước và khối lượng của máy ảnh cũng ghi nhận tăng trưởng thị phần máy ảnh mirrorless chiếm tương ứng 10,5% và 11,2%.

qx10-qx100-sony-cyber-shot-1646-13884860

Cyber-shot QXlà hướng đi mới của Sony cho dòng máy ảnh compact.

Người tiêu dùng không muốn kết nối máy ảnh với điện thoại, các nhà phân tích cho biết, khách hàng cần một thiết bị duy nhất có thể tai hình lên mạng xã hội ngay lập tức.

Nắm bắt xu thế đó, Sony đã ra mắt hai ống kính dòng QX. Thiết bị của Sony có thể là máy ảnh độc lập nhưng không trang bị màn hình. Thay vào đó, QX kết nối với smartphone thông qua kết nối không dây và dễ dàng gắn lên như một khối thống nhất. Người dùng có thể dễ dàng mang theo thiết bị, tháo lắp đơn giản, chia sẻ ảnh nhanh chóng với chất lượng hình tương đương máy ảnh compact.

Nhận được nhiều ý kiến trái chiều về thiết bị này nhưng Sony không quá bận tâm do hãng đã thu lợi từ mảng smartphone. Chủ tịch mảng hình ảnh của Sony, ông Shigeki Ishizuka cho biết: “Chúng tôi không biết có bao nhiêu chiếc QX được bán ra. Chúng tôi không đặt bất cứ mục tiêu nào”.

Theo Đình Nam (VNE)

Đọc thêm