Máy ảnh điện thoại lấn át thiết bị chuyên dụng

Máy ảnh điện thoại lấn át thiết bị chuyên dụng ảnh 1
Những chiếc máy ảnh cầm tay truyền thống đang dần bị những chiếc điện thoại có khả năng chụp ảnh cao cấp chiếm thị phần.

Thời của máy ảnh di động

Những chiếc iPhone 4 ra mắt vào năm 2010, trang bị máy ảnh có khả năng chụp ảnh tương tự như những mẫu máy ảnh cầm tay có giá dưới 4 triệu đồng xuất hiện, đã tạo ra làn sóng mới trong giới tiêu dùng. Theo số liệu của Hiệp hội Sản phẩm Camera và Nhiếp ảnh quốc tế, các mẫu máy ảnh có ống kính liền bắt đầu sụt giảm mạnh, năm 2009 số lượng tiêu thụ thiết bị sụt giảm chỉ còn 109 triệu sản phẩm và đến năm 2012 chỉ còn 79 triệu.

Thế nhưng cuộc cạnh tranh không dừng lại đó, các nhà sản xuất smartphone còn hướng đến chiếm luôn cả thị phần của các dòng máy ảnh cao cấp hơn. Những nhà sản xuất điện thoại lớn như Apple, Samsung, HTC, Sony, LG hướng đến trang bị những chiếc máy ảnh điện thoại có độ phân giải lớn hơn 13 megapixel (MP). Thậm chí mới đây, Sony đã công bố nâng cấp máy ảnh smartphone lên 20 MP với dòng Smartphone Cyber-shot.

Đáng chú ý nhất vẫn là Nokia với chiếc smartphone Nokia EOS, smartphone có máy ảnh 41 MP được cả thế giới chờ đón. Thiết kế của Nokia EOS không khác biệt mấy so với một vài dòng máy trước đó nhưng Camera PureView được mong đợi có độ phân giải cao, ống kính Carl Zeiss, zoom quang học và đèn flash xenon trợ sáng. Trước đó, Nokia đã gây sốc bằng chiếc smartphone 808 PureView cùng với khả năng chụp ảnh có độ phân giải tương đương.

Xu hướng chụp ảnh và xử lý tại chỗ

Thực tế có thể thấy với người sử dụng máy ảnh phổ thông hiện nay nhu cầu lớn nhất vẫn là cần tìm những bức ảnh đẹp, độ phân giải cao. Bên cạnh đó là không phải xách theo nhiều thứ lỉnh kỉnh nhưng có thể lưu giữ và chia sẻ lên mạng xã hội, điều này smartphone đã có thể thay thế.

Chính sự tiện dụng đó khiến thói quen người tiêu dùng bắt đầu thay đổi, xu hướng sử dụng smartphone chụp ảnh bắt đầu tăng mạnh. Theo một số thống kê gần đây, mỗi ngày có 300 triệu bức ảnh được tải lên Facebook, 40 triệu bức ảnh đến với Instagram. Riêng với trang chia sẻ Flickr, cũng nhận 4,5 triệu bức ảnh mỗi ngày và tất cả đều sử dụng bằng smartphone.

Thậm chí tính đa dụng của smartphone có máy ảnh tốt bắt đầu được một vài tờ báo nước ngoài để ý và tiến hành thử nghiệm. Đơn cử như gần đây, The New York Times sử dụng một tấm ảnh chụp bằng iPhone để đăng trang nhất. Hay báo Chicago Sun-Times khi sa thải gần 30 phóng viên ảnh và thay vào đó, họ đào tạo các nhà báo dùng iPhone để tác nghiệp.

Mặc dù vậy, vẫn có không ít tranh cãi về khả năng thay thế máy ảnh của điện thoại, nhất là việc ứng dụng vào làm việc. Đầu tiên có thể kể đến thời lượng pin, phần lớn các thiết bị rất khó có thể đáp ứng nhu cầu vừa sử dụng điện thoại vừa chụp ảnh. Bên cạnh vẫn là thói quen người dùng, nhiều người vẫn chưa quen với việc cầm một chiếc điện thoại để chụp ảnh cho công việc, ngoại trừ việc chụp ảnh chỉ để giải trí. Tuy nhiên, với công nghệ như hiện nay việc dùng điện thoại mà máy ảnh có độ phân giải lớn sẽ thay thế máy chụp ảnh phổ thông sẽ không xa.

Biến smartphone thành máy ảnh chuyên nghiệp

Theo giới chơi ảnh chuyên nghiệp, cùng với công nghệ chụp ảnh đang được cải thiện thì nhiều dòng điện thoại cũng có thể biến thành máy ảnh chuyên nghiệp nhờ phụ kiện. Đơn cử như với những chiếc iPhone, người dùng có thể gắn các thiết bị ống kính hỗ trợ như Kogeto Dot, iPhone Lens Dial, Holga iPhone Lens… Các phụ kiện sẽ cho phép điện thoại gắn thêm một ống kính rời và biến thành máy ảnh chuyên nghiệp. Ngoài ra, người dùng có thể tận dụng một số ứng dụng chỉnh sửa ảnh miễn phí hoặc có phí để tăng cường chất lượng ảnh chụp.

NHƯ VŨ

Đọc thêm