Máy ảnh compact chụp tối hàng đầu

Những chiếc máy ảnh compact hiện tại có thể cung cấp được chất lượng hình ảnh tốt với ánh sáng thuận lợi, nhưng hầu hết chúng lại gặp nhiều khó khăn trong điều kiện thiếu sáng. Các bức ảnh thường có khá nhiều nhiễu (noise) do được đặt ở chế độ ISO cao hoặc bị mờ (do tốc độ màn trập bị chậm đi). Tuy nhiên, các nhà sản xuất đang rất cố gắng để khắc phục nhược điểm này. Fujifilm đã giới thiệu bộ cảm biến "ba trong một" cùng công nghệ mới được đánh giá rất cao là Super CCD EXR. Sony cũng sở hữu một chiến lược tương tự với thông báo mới nhất về những chiếc máy ảnh Cyber-shots được tích hợp công nghệ mới. Trong khi đó, Panasonic sử dụng hệ thống ổn định hình ảnh với nhiều cải tiến Power O.I.S giúp chụp tốt hơn vào ban đêm

Tuy vậy, nếu không có điều kiện sử dụng những chiếc máy ảnh với công nghệ mới này, bạn vẫn có thể chụp được những bức ảnh lúc chạng vạng đẹp nhờ một vài kỹ thuật đơn giản :

- Sử dụng tripod để giữ máy ảnh của bạn ổn định. Nếu không, hãy cố gắng giữ máy ảnh với cả hai tay và để sát vào thân người.

- Giữ độ nhạy ISO thấp để ngăn chặn việc bức ảnh có quá nhiều nhiễu (noise).

- Sử dụng đèn flash khi bạn đang chụp chân dung trong điều kiện ánh sáng yếu. Nếu máy ảnh có thêm chế độ cộng sáng cho đèn flash, bạn có thể điều chỉnh nó cho thích hợp để màu da của mẫu tự nhiên hơn.

Dưới đây là một số mẫu máy ảnh chụp thiếu sáng tốt.

1. FinePix F200EXR

Fujifilm FinePix F200EXR. Ảnh: Techmeon.
Fujifilm FinePix F200EXR. Ảnh: Techmeon.

Điểm nhấn đáng chú ý nhất của F200EXR chính là chất lượng hình ảnh mà nó mang lại làm ngạc nhiên rất nhiều người dùng. Sản phẩm này của Fujifilm chính là một trong những chiếc máy ảnh đầu tiên được tích hợp cảm biến "ba trong một" Super CCD EXR. Ba điểm ưu việt hơn hẳn so với các loại cảm biến thông thường là độ phân giải cao (12 Megapixel), cho phép chụp ảnh với độ nhạy sáng cao (ISO tối đa 12.800) và dải tương phản rộng (rộng hơn 800% so với các dòng máy ảnh phổ thông) mà vẫn không ảnh hưởng đến màu sắc và độ nét của các bức ảnh. Chế độ chụp tự động EXR cũng cho hình ảnh khá ấn tượng. Máy cũng sở hữu ống kính góc rộng 28 mm phù hợp với nhu cầu của đa số người tiêu dùng.

Điểm trừ nằm chính ở thiết kế không nổi bật và khá nhàm chán. F200EXR bị hạn chế trong việc điều chỉnh các thông số và không có chế độ quay video định dạng HD đi kèm.

2. Sony Cyber-shot DSC-TX1

Sony Cyber-shot DSC-TX1 sử dụng cảm biến Exmor R. Ảnh: Letsgodigital.
Sony Cyber-shot DSC-TX1 sử dụng cảm biến Exmor R. Ảnh: Letsgodigital.

Cyber-shot DSC-TX1 được gã khổng lồ đến từ Nhật Bản giới thiệu tháng trước với cảm biến ảnh 10,2 Megapixel. TX1 cũng mỏng như anh chị em của nó là T90, nhưng chụp hình đẹp hơn.

Với TX1, Sony sử dụng bộ cảm biến mới có tên gọi Exmor R (lần đầu tiên được xuất hiện trên máy ảnh siêu zoom HX1), mà được hãng giới thiệu có khả năng tăng gấp đôi độ nhạy sáng của máy. Một trong những điểm nổi bật của máy nằm ở chế độ chụp Twilight (chế độ chụp khi trời chạng vạng), khi được kích hoạt, máy sẽ chụp nhanh 6 bức ảnh ngay lúc bạn bấm máy, cơ chế Bionz sẽ xử lý các hình ảnh này bằng cách xếp chồng chúng lên nhau để cho ra hình ảnh đẹp nhất có thể. Ngoài ra chế độ chụp Panorama Sweep đã xuất hiện trên Cyber-shot HX1 cũng được Sony đưa vào TX1. Để chụp ảnh trong chế độ này người dùng có thể giữ nút chụp rồi lia tay theo khung cảnh thay vì phải chụp nhiều bức rồi ghép chúng lại trên máy tính.

Theo nhà sản xuất, Cyber-shot DSC-TX1 sẽ được bán ra trong tháng này, tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin về giá cho sản phẩm.

3. Panasonic Lumix DMC-ZR1

Panasonic Lumix ZR1 sử dụng ống kính Leica DC Vario-Elma. Ảnh: iTechnews.
Panasonic Lumix ZR1 sử dụng ống kính Leica DC Vario-Elma. Ảnh: iTechnews.

ZR1 sở hữu cảm biến CCD 12,1 Megapixel được tích hợp ống kính "hàng hiệu" Leica DC Vario-Elmar. ZR1 nổi bật với tiêu cự rộng 25 mm lý tưởng cho những ảnh chụp phong cảnh cùng zoom quang học 8x. Máy tích hợp chế độ tự động thông minh với việc phân tích cảnh vật phía trước ống kính và điều chỉnh độ phơi sáng cho phù hợp nhất. Chức năng nhận diệt khuôn mặt của ZR1 cho phép nhận diện tới 6 khuôn mặt trong cùng một khung hình. Máy cũng có thể quay phim với chuẩn HD.

Điểm nhấn ở ZR1 là công nghệ chống rung quang học Power O.I.S mới nhất của Panasonic giúp gia tăng gấp đôi khả năng ổn định hình ảnh do đó rất thích hợp với những điều kiện chụp hình khó khăn trong điều kiện thiếu sáng và những khoảnh khắc bất chợt. Trong thử nghiệm, công nghệ này thật sự mang lại hiệu quả tốt. Máy vẫn chụp được những bức ảnh khá rõ các chi tiết với chất lượng tốt ở ISO 800.

Tuy nhiên, Lumix DMC-ZR1 lại có thiết kế không gây được ấn tượng, cách bố trí bánh xe chỉnh chế độ dễ bị chuyển sang chế độ khác.

4. Fujifilm FinePix F70EXR

Fujifilm FinePix F70EXR sử dụng bộ cảm biến Super CCD EXR. Ảnh: Digitalcamerareview.
Fujifilm FinePix F70EXR sử dụng bộ cảm biến Super CCD EXR. Ảnh: Digitalcamerareview.

FinePix F70EXR là sản phẩm tiếp theo của Fujifilm sử dụng bộ cảm biến Super CCD EXR giống như F200EXR. Tuy nhiên, thiết kế của F70EXR không có nhiều khác biệt ngoại trừ việc nó mỏng hơn người tiền nhiệm (chỉ 22,7 mm so với 23,4 mm ở F200EXR). Fujifilm cũng tuyên bố F70EXR là máy ảnh zoom 10x mỏng nhất thế giới.

Fujifilm được biết tới bởi chất lượng hình ảnh tốt khi chụp thiếu sáng, dĩ nhiên F70EXR cũng thừa hưởng khả năng này. Máy có thêm 2 chế độ chụp mới là Pro Low-Light (chụp đêm) và Pro-Focus (chụp chân dung). Hai chế độ này rất dễ sử dụng và cho hình đẹp ngoài dự đoán đối với một chiếc máy ảnh ngắm và chụp.

Nhược điểm của FinePix F70EXR là thiết kế không có sự khác biệt so với camera cùng tầm hoặc của các đối thủ. Cách bố trí đèn flash ngay dưới nút chụp gây nhiều khó khăn. Thêm nữa là máy cũng không có khả năng quay video chuẩn HD.

5. Sony Cyber-shot DSC-WX1

Sony Cyber-shot DSC-WX1. Ảnh: Letsgodigital.
Sony Cyber-shot DSC-WX1. Ảnh: Letsgodigital.

Sony Cyber-shot DSC-WX1 là một bản sao công nghệ của TX1 khi cũng sở hữu bộ cảm biến mới Exmor R và độ phân giải hỉnh ảnh 10,2 Megapixel. Nhưng máy có zoom quang 5x dài hơn so với 4x của TX1. WX1 có kích thước 90,5 x 51,8 x 19,8 mm, nặng 120 gram. Máy có màn hình LCD rộng 2,7 inch và cũng có khả năng quay video chuẩn HD.

Theo Tuấn Hưng (Sohoa)

Đọc thêm