Màn LCD 12" với khả năng phát 2D và 3D đồng thời

Toshiba đang phát triển một tấm nền LCD 12 inch thế hệ mới, có khả năng chuyển đổi những hình ảnh 2D sang 3D và có thể xem trực tiếp bằng mắt thường. Tấm nền đó có độ phân giải 1.400 x 1.500 pixel dành cho những hình ảnh 2D và kích thước 466 x 350 pixel cho những khung hình 3D. Màn hình của Toshiba có thể trình diễn trực tiếp những hình ảnh 3 chiều thông qua các thấu kính GRIN (gradient index) ở cấu trúc tinh thể lỏng có khả năng thay đổi các chỉ số khúc xạ của màn hình.

Màn LCD 12" với khả năng phát 2D và 3D đồng thời ảnh 1

Màn hình 3D "đặc biệt" với kích thước 12 inch của Toshiba. Ảnh: Techon.

Tấm thấu kính GRIN dạng LCD sẽ được đặt ở phía trước tấm màn LCD thông thường, giúp người xem có thể thấy được những hình ảnh nổi trực tiếp mà không cần đến các loại kính đeo mắt chuyên dụng. Ngoài ra, tấm thấu kính có thể được tắt đi và sau đó màn hình sẽ trình diễn những hình ảnh 2D như bình thường.

Tuy nhiên theo Techon, điểm đặc biệt ở trên chiếc màn hình của Toshiba là khả năng tắt bật từng phần của tấm thấu kính GRIN, nhờ vậy, các hình ảnh 2D và 3D có thể trình diễn cùng lúc, trên từng vùng khác nhau của một màn hình. Nhưng tấm thấu kính GRIN rất mỏng (dày khoảng 150μm) và có thời gian đáp ứng chậm nên Toshiba đã phải bổ sung thêm một tấm màn LCD khác được đặt ở vị trí 90 độ so với hai tấm nền kia giúp thay đổ tính chất dẫn sáng của sản phẩm. Nhờ thế, màn hình 12 inch của Toshiba thực hiện được quá trình chuyển đổi giữa 2D và 3D nhanh chóng hơn.

Theo Ngân Lê (Sohoa)

Đọc thêm