Màn hình iPhone, iPad trở thành máy quét vân tay

Màn hình iPhone, iPad trở thành máy quét vân tay ảnh 1

Bản vẽ mô tả công nghệ đọc dấu vân tay trong đơn xin cấp bằng sáng chế của Apple. Ảnh: Internet

Bằng sáng chế mô tả một hệ thống tích hợp trong màn hình cảm ứng của iPhone có thể đọc dấu vân tay, trong khi nút home hoạt động như một bàn di (trackpad). Đơn xin cấp phép bằng sáng chế được đăng tải trên website của Tổ chức Tài sản sở hữu trí tuệ thế giới, nêu chi tiết về phương thức tận dụng màn hình thiết bị của Apple như cảm biến vân tya. Để công nghệ này không làm hao pin, người dùng được lựa chọn hai chế độ: màn hình cảm ứng thông thường và màn hình nhận diện được vân tay.

Tính năng sinh trắc học chỉ xuất hiện ở một số vị trí nhất định trên màn hình, nơi chứa những ứng dụng đặc biệt. Ví dụ, ứng dụng Mail (thư) cần xác nhận dấu vân tay nhưng ứng dụng Thời tiết không cần. Chức năng cũng cho phép người dùng iPhone tạo ra các phím tắt (shortcut) tới vài ứng dụng. Do màn hình iPhone, iPad đọc được dấu vân tay, người dùng có thể làm thao tác kéo hai ngón tay để mở ứng dụng.

Cũng theo bằng sáng chế nói trên, còn có công nghệ biến nút home trở thành trackpad. Về lí thuyết, máy quét sinh trắc học có thể xác nhận chuyển động theo một phương cụ thể rồi điều hướng trên giao diện. Ví dụ, nếu đang đọc bài báo và muốn cuộn xuống, bạn chỉ cần di chuyển ngón tay trên cảm biến vân tay thay vì chạm vào màn hình.

Dù không chắc chắn sẽ xuất hiện trên các sản phẩm tương lai của Apple, công nghệ mới vẫn mang lại một vài triển vọng cho sinh trắc học trên thiết bị di động ngoài công dụng hạn chế là mở khóa điện thoại hay xác thực mua bán như hiện nay.

Theo Du Lam (ICTnews / Laptopmag)

Đọc thêm