Màn hình cảm ứng giúp netbook thêm lung linh

Điều khiển cảm ứng là một trong những tính năng hấp dẫn nhất nhưng lại chưa được bàn đến nhiều của Windows 7.

Mặc dù phần lớn người dùng khi nói đến "đa cảm ứng" là lập tức nghĩ ngay đến iPhone hoặc iPod Touch, nhưng trên thực tế, ý tưởng này đã tồn tại từ nhiều năm nay. Và chính Microsoft là hãng đã đưa công nghệ đa cảm ứng vào chiếc máy tính "mặt bàn" Surface ngay từ năm 2001.

Có thể nói, đại đa số máy tính đều có thể hưởng lợi từ công nghệ đa cảm ứng, nhưng netbook lại là một trường hợp đặc biệt. Thứ nhất, bàn phím và bàn di chuột cảm ứng bé xíu của nó phải "van nài" sự trợ giúp từ giao diện người dùng hơn bất cứ ai khác. Thêm vào đó, không gian hạn chế của màn hình hiển nhiên rất cần tới tính năng zoom cận cảnh hay cuộn chuột chỉ bằng một cú búng tay.

Việc chèn thêm tính năng cảm ứng vào vào màn hình netbook sẽ không tốn kém bằng laptop hay desktop, vì kích cỡ màn hình của hai chủng loại sau lớn hơn. Hiện Cảm ứng mới chỉ xuất hiện bên trong các phiên bản Windows 7 Home Premium trở lên, nên người dùng netbook sẽ phải bỏ thêm khoảng 100 USD.

Hiện thị trường đã có lác đác một số mẫu netbook màn hình cảm ứng như Dell Latitude 2100 hoặc series netbook-lai-tablet Touchnote của Gigabyte. Tuy nhiên, giá bán của chúng đều hơi cao và tính năng cảm ứng cũng chưa thật sự hoàn thiện. Đó là lý do vì sao người dùng chưa để mắt tới những sản phẩm này nhiều.

Theo giới phân tích, điều quan trọng là thị trường cần có những mẫu màn hình LCD đa cảm ứng "dọn đường", nhận dạng được dữ liệu nhập vào bằng nhiều ngón tay cùng lúc chứ không chỉ bó hẹp ở ngón trỏ. Nếu không có gì thay đổi, netbook trang bị màn hình LCD đa cảm ứng sẽ được tung ra thị trường cùng dịp với Windows 7.

Netbook điều khiển được bằng ngón tay sẽ có một sức hấp dẫn vô biên đối với cả người dùng cá nhân lẫn doanh nhân. Giống như cách iPhone cho phép người dùng lướt Web một cách tự nhiên, dễ dàng trên màn hình 3,5 inch của điện thoại, netbook cảm ứng cũng sẽ cho phép bạn sắp xếp và kiểm tra các tài liệu Word, bảng tính một cách nhanh chóng, thuận tiện trên màn hình 8,9 - 10,2 inch.

Người dùng sẽ có thể zoom cận cảnh và chạm vào một ô tính để thay đổi công thức, cực nhanh và đỡ mệt mỏi hơn nhiều so với việc sử dụng bàn phím và bàn di chuột cảm ứng bé xíu.

Theo VNN/PCWorld

Đọc thêm