Loa thanh HW-C450 tối ưu cho nhà chật

Loa thanh HW-C450 tối ưu cho nhà chật ảnh 1

Loa thanh Samsung HW-C450. Ảnh: Cnet.

Nếu so với các dàn âm thanh dạng soundbar thì HW-C450 phải nói là khá mỏng, chỉ khoảng 4,5 cm nên kết hợp rất hợp lý với màn LCD trong những căn hộ chật chội. Nhưng chính do quá mỏng nên việc đặt loa ổn định trên kệ lại khó khăn. Có lẽ bản thân thiết kế này đã hướng HW-C450 tới dạng treo tường hơn.

Mặc dù có một thiết kế thuộc dạng khá tiết kiệm diện tích, HW-C450 vẫn có tới 6 loa con và ampli tích hợp. Tất cả được đặt trong một lớp vỏ sơn bóng loáng đặc trưng của Samsung.

Loa thanh HW-C450 tối ưu cho nhà chật ảnh 2

Màn hình LCD nhỏ hiển thị thông số menu trên loa thanh. Ảnh: Cnet.

Phía mặt trên là một màn LCD nhỏ hiển thị thông số menu. Bên cạnh đó là các nút cảm ứng trong trường hợp không có điều khiển. Bản thân chiếc điều khiển cũng đã được thiết kế hợp lý hơn do các nút cơ bản như chỉnh tiếng hay các nút chức năng được phủ màu khác nhau để dễ nhìn, còn các nút không cần thiết đã được loại bỏ để tối giản hóa giao diện. Một trong những cải tiến đáng giá là trên điều khiển đã tích hợp tính năng chỉnh âm lượng cho loa siêu trầm, tính năng vốn không mấy khi thấy trên các dàn âm thanh đơn giản.

Loa thanh HW-C450 tối ưu cho nhà chật ảnh 3

Loa siêu trầm rời của bộ HW-C450. Ảnh: Cnet.

Không thể không kể đến tính năng kết nối không dây tới loa siêu trầm rời của bộ HW-C450. Việc loại bỏ được dây dẫn khiến cho lắp đặt hệ thống loa trở nên thuận tiện hơn hẳn. Tuy nhiên kết nối của HW-C450 khá nghèo nàn, chỉ có hai cổng quang và một giắc mini kèm thêm bộ chuyển đổi sang stereo thông thường. Không hề có một cổng HDMI nào là một điều khá lạ lẫm trong một sản phẩm khá hiện đại như HW-C450. Dàn này vì thế sẽ không làm được vai trò là một trung tâm kết nối, thay vào đó người dùng sẽ phải trực tiếp nối đầu phát tới màn hình.

Do thiết kế đơn giản và lại kết nối loa siêu trầm không dây nên lắp đặt hệ thống này rất dễ dàng và thuận tiện. Chỉ việc cắm điện là hệ thống không dây sẽ tự kết nối, thậm chí còn không có cả tính năng căn chỉnh cấu hình loa. Tuy nhiên, không nên để loa siêu trầm ở quá xa nguồn loa chính, nếu không bạn sẽ thấy ngay âm bass bị tách rời, một nhược điểm cố hữu của kết nối không dây và hệ thống loa nhỏ.

Loa thanh HW-C450 tối ưu cho nhà chật ảnh 4

Samsung HW-C450 treo dứi TV siêu mỏng cùng hãng. Ảnh: Symplielectricals.

Có lẽ do thiết kế soundbar đã đơn giản nên Samsung cũng không cần cầu kỳ bổ sung thêm nhiều tính năng giải mã âm thanh mà chỉ tập trung vào Dolby và DTS. Việc không hỗ trợ các định dạng chất lượng đẳng cấp như Dolby TrueHD hay DTS-HD Master Audio thực ra lại là một giải pháp hợp lý bởi kể cả có hỗ trợ thì với các loa đơn cố định kiểu soundbar, âm thanh cũng không thể đạt đến độ hoàn hảo được.

Loa thanh HW-C450 tối ưu cho nhà chật ảnh 5

Các cổng kết nối ở loa thanh này. Ảnh: Cnet.

Mặc dù đơn giản và nhỏ gọn, chất lượng âm thanh của HW-C450 khá ấn tượng. Các tông khá cân bằng và phong phú. Cho dù âm thanh vòng chỉ là hiệu ứng và chưa được hoàn thiện nhưng độ rộng trường âm do HW-C450 mang lại cũng thuộc hàng đáng nể.

Với các cảnh phim hành động như Black Hawk Down, các màn máy bay trực thăng đâm hay cảnh bắn nhau được tái hiện rất sống động, tính năng Smart Volume hiệu chỉnh dải âm thanh giữa các cảnh khá cân bằng, không tạo cảm giác bị can thiệp hay các khoảng lặng không cần thiết. Âm siêu trầm kể cả với kết nối không dây cũng phối hợp khá tốt và dầy, không bị độ trễ. Tuy nhiên chất âm trầm vẫn chưa được mạnh và hoành tráng.

Chất lượng âm thanh trên CD ngược lại lại không mấy ấn tượng. Mặc dù với các đĩa nhạc "thuốc" trên đĩa Blu-ray đa kênh, HW-C450 tái hiện âm trong các đoạn độc tấu ghitar rất tự nhiên và giàu chất biểu cảm nhưng với các đĩa chỉ stereo thì chất lượng tệ hơn nhiều. Các âm cao có xu hướng bị vỡ và khô, trong khi các âm trầm phối hợp giữa loa con và loa trầm lại bị ngắt quãng.

Có thể nói, với thiết kế siêu mỏng và nhất là kết nối không dây gọn gàng, hệ thống loa thanh HW-C450 rất phù hợp cho nhu cầu xem phim tại các căn hộ chật chội hay những nơi ít không gian bởi ở trong những điều kiện này, hệ thống đáp ứng khá hoàn hảo cả về hình dáng lẫn chất lượng âm thanh vượt trội. Nhưng đối với những người muốn một bộ đa năng và lại thiên hướng nghe nhạc stereo hơn thì HW-C450 chưa phải là một lựa chọn đáng tiền.

Hiện mức giá tham khảo cho bộ HW-C450 tại Samsung Việt Nam là 7,5 triệu đồng.

Theo Nguyễn Hà (Sohoa)

Đọc thêm