Loa đẹp mắt, "sướng tai"

Loa Gramophone. Ảnh: Ultimateavmag.
Loa Gramophone. Ảnh: Ultimateavmag.

Trong hầu hết các sản phẩm nghe nhìn hi-end, hình dáng thường phụ thuộc vào tính năng. Trong trường hợp loa Gramophone của nhà sản xuất Aesthesis từ Thụy Điển thì ngược lại, cả hình dáng và tính năng hòa quyện vào với nhau, cùng nhau phát triển theo triết lý thỏa mãn cả mắt nhìn lẫn tai nghe. Với chiều cao khoảng 1,2 mét, đôi loa như hai bông loa kèn được làm bằng tay từ sợi carbon thể hiện một thiết kế thẩm mỹ tinh tế trong khi vẫn duy trì được những tính năng ấn tượng.

Loa được thiết kế dạng đồng trục. Ảnh: Ultimateavmag.
Loa được thiết kế dạng đồng trục. Ảnh: Ultimateavmag.

Loa được thiết kế dạng đồng trục gồm một màng loa tweeter vải 1 inch ở trung tâm và một loa trầm màng polypropylen 6,5 inch bao ngoài cho phép toàn dải được phát ra từ cùng một nguồn vị trí, giảm thiểu bất kỳ nhiễu pha nào. Hai màng loa này đặt trong họng một loa kèn được uốn dạng đặc biệt, nhằm tăng cường âm cao trong khi thùng âm dẫn hướng phía sau của màng loa được thiết kế vuốt nhỏ xuống dưới phía chân đế để tăng thêm âm trầm. Aesthesis cho biết đây là thiết kế loa duy nhất kết hợp giữa loa kèn và hệ thống dẫn sóng trong một khung loa bass-reflex, cho đáp tần từ 37 Hz tới 20 hHz (± 3 dB) với độ nhạy 97 dB một Watt trong một mét. Điều này có nghĩa chỉ cần ampli 80 Watt đã có thể kéo được loa. Tuy nhiên, để trình diễn, dải tần số thấp vẫn cần phải có thêm loa siêu trầm.

Loa họng kèn được uốn dạng đặc biệt. Ảnh: Ultimateavmag.
Loa họng kèn được uốn dạng đặc biệt. Ảnh: Ultimateavmag.

Hãng Aesthesis đã ủy thác cho một số công ty cùng hợp tác phát triển loa Gramophone bao gồm Eker Design, Carbocomp, và Ergonomidesign, vốn là các công ty con thuộc tập đoàn sản xuất siêu xe tốc độ Koenigsegg của Thụy Điển. Loa Gramophone sẽ được sản xuất hạn chế ở 100 bộ với giá bán 60.000 euro (khoảng 88.000 USD).

Theo Nguyễn Hà (Sohoa)

Đọc thêm