LG GM730, PDA phone đơn giản

Lần đầu tiên, LG sẽ mang chiếc di động chạy Windows Mobile bán chính thức tại thị trường. GM730 chạy trên nền tảng dành cho PDA phone, nhưng từ thiết kế đến giao diện, máy mang màu sắc các phiên bản giải trí hãng ra mắt trong năm nay như Arena, Crystal...

GM730 có thiết kế đẹp, mỏng gọn. Model này bị cho là ảnh hưởng nhiều từ thiết kế của iPhone 2G với đường viền màu bạc và các góc bo tròn. Tuy nhiên, có thể thấy sự khác biệt, GM730 trông mỏng, đường viên bạc đi hết các cạnh bên. Lớp vỏ nhựa mềm mại và nhẹ hơn so với chất liệu nhôm trên iPhone phiên bản đầu. Máy có kích thước 109,8 x 56,5 x 11,9 mm, khá mỏng và rất nhẹ.

Mặt trước của máy là màn hình cảm ứng điện trở rộng 3 inch, độ phân giải 240 x 400 pixel. Đáng tiếc, sử dụng Windows Mobile nên GM730 chỉ hỗ trợ 65.000 nghìn màu, không rực rỡ giống như các "anh em" cùng chạy giao diện S-Class.

Dưới màn hình, phím điều hướng gắn sensor cho phép điều khiển như chuột quang. Hai bên là các nút bấm gọi và ngắt điện thoại cảm ứng, khi nhấn vào máy khẽ rung một lực. Góc trên màn hình là camera thứ hai dùng để đàm thoại cuộc gọi 3G.

Đường viền xung quanh GM730 được mạ kim loại sáng bóng, cạnh phải là cổng giao tiếp microUSB đi chung sạc, kết nối tai nghe, máy tính bên cạnh phím nguồn/khóa màn hình và nút chụp ảnh. Cạnh trái là nút tăng giảm âm lượng và lỗ dắt dây đeo. Mặt sau máy, camera 5 Megapixel và ống kính Schneider-Kreuznac nằm khá khiêm tốn và chìm sâu bên dưới bề mặt.

Giao diện lướt web trên máy. Ảnh: Quốc Huy.
Giao diện lướt web trên máy. Ảnh: Quốc Huy.

LG GM730 mạnh mẽ về kết nối. Người dùng có thể lướt web qua Wi-Fi, EDGE bên cạnh các kết nối mạng tốc độ cao như 3G/HSDPA, HSUPA. Bên cạnh đó, đây cũng là model trang bị hệ thống định vị toàn cầu GPS.

Thử nghiệm thực tế cho thấy, tốc độ kết nối, bắt sóng Wi-Fi của GM730 khá nhanh, quá trình tải trang web, xem video trên YouTube khá ổn. Tuy nhiên, trình duyệt Internet Explorer đi kèm không mượt, ngoài ra máy sử dụng công nghệ cảm ứng điện trở, quá trình kéo lên, kéo xuống xem trang web khá "cứng", kém độ mượt mà như nhiều PDA phone của HTC, Samsung. Tuy nhiên, cài đặt thử phần mềm Opera, tốc độ và khả năng điều khiển được cải thiện rõ rệt.

Thử nghiệm cài đặt phần mềm Vietmap và Google Maps, khả năng xác định vị trí của model này nhanh và chính xác.

S-Class hỗ trợ vào nhanh các ứng dụng. Ảnh: Quốc Huy.
S-Class hỗ trợ vào nhanh các ứng dụng. Ảnh: Quốc Huy.

Trên bề mặt của nền tảng Windows Mobile, GM730 được che chẳn bởi giao diện S-Class. Ngay ở màn hình Home, dấu hiệu để nhận biết nền tảng của Microsoft chỉ là thanh bar bên trên với nút Start và các trạng thái (kết nối, đồng hồ...). Ngay giữa màn hình, 4 icon báo các nhiệm vụ gồm tình trạng cuộc gọi nhớ, tin nhắn, e-mail mới và lịch làm việc.

5 icon nằm ngang dưới màn hình hỗ trợ vào nhanh e-mail, danh bạ, tin nhắn, trình duyệt Internet và Menu chính. Khi vuốt nhẹ ngang màn hình, KM730 cho phép thay đổi từ màn hình chính sang các giao diện khác gồm bộ PIM, album, danh bạ yêu thích, giải trí, chuyển động như khối cầu trên Arena.

S-Class có chức năng chỉ là một hệ thống các shortcut đồ họa, trong khi đi đến chức năng thì vẫn là Windows Mobile, LG gần như không có thay đổi cách hiển thị của các phần mềm Microsoft như cách Omnia II của Samsung đã làm. Tuy nhiên, có thể thấy khác biệt với nhiều model chạy Windows Mobile 6.1, GM730 cho phép người dùng vào nhanh các chương trình cần thiết mà không phải thông qua các bước dài dòng.

Với một shortcut hình bánh xe ở bên dưới góc phải màn hình, người dùng có thể dễ dàng tắt/mở kết nối Wi-Fi, Bluetooth, chọn chế độ chuông, hiển thị màn hình cũng như các tình trạng về bộ nhớ của GM730.

GPS trên GM730 nhanh. Ảnh: Quốc Huy.
GPS trên GM730 nhanh. Ảnh: Quốc Huy.

Với hệ điều hành Windows Mobile 6.1, LG730 sẽ được cài đặt bản 6.5 miễn phí khi nền tảng này xuất xưởng đầu tháng 10. Trong hệ điều hành hiện tại, máy hỗ trợ đầy đủ các chức năng từ văn phòng với phần mềm Office, giải trí đa phương tiện.

GM730 cũng được cài đặt sẵn một số chương trình bản quyền như Sprite Backup (hỗ trợ backup dữ liệu), đọc văn bản PDF qua Adobe Reader, giải file nén, cùng các ứng dụng của LG như chơi nhạc, giao diện e-mail, My Stuff cho phép đi vào các nội dung ảnh, nhạc, phim.

Camera 5 Megapixel của máy chụp ảnh khá tốt trong điều kiện trời sáng. Giao diện thuận tiện để xử lý. Tuy nhiên, không có đèn flash, môi trường thiếu sáng GM730 chụp ảnh chưa đẹp.

Máy chạy trên bộ vi xử lý Qualcomm MSM7201A, tốc độ 528 MHz. Khả năng xử lý các ứng dụng tương đối mượt mà, không có thời gian trễ nhiều. Một điểm cộng là chương trình Task Switcher (ngắt các ứng dụng đang chạy trên RAM) được bố trí ngay trên góc, đễ dàng giải phóng bộ nhớ, tăng tốc cho máy.

Pin theo máy có dung lượng 1.000 mAh, thời gian sử dụng tương đối ấn tượng, trên 2 ngày, tốt hơn nhiều so với các mẫu di động chạy Windows Mobile.

Điểm mạnh

- Thiết kế nhỏ gọn, thời trang

- Hỗ trợ đầy đủ các kết nối

- Pin tốt

- Phần mềm giao diện vào nhanh các ứng dụng

Điểm yếu

- Màn hình nhỏ, phân giải thấp

- Không có bút đi kèm

- Âm thanh loa ngoài hạn chế.

Theo Huy Nguyễn (Sohoa)

Đọc thêm