Lenovo Y460 bản nâng cấp giá trị

Y460 là phiên bản nâng cấp và kế thừa những ưu điểm của chiếc laptop bán chạy nhất của Lenovo tại Việt Nam, Y450, thời gian qua.Máy có những nâng cấp đáng kể so với đàn anh như bộ vi xử lý Intel Core i3, cảm biến ánh sáng, tính năng chuyển đổi card đồ họa giúp nâng cao hiệu suất hoạt động (chỉ xuất hiện ở model có card rời) và bộ loa hàng hiệu JBL.

Tại Việt Nam, Y460 được Lenovo phân phối với hai phiên bản cấu hình. Phiên bản sử dụng chip đồ họa tích hợp Intel HD Graphics có giá tham khảo khoảng 15,8 triệu đồng, trong khi bản sử dụng card đồ họa ATI Radeon HD5650 với 1GB GDDR3 có giá tham khảo khoảng 17,5 triệu đồng.

Phiên bản được thử nghiệm có phần cứng bao gồm trang bị màn hình kích thước 14 inch độ phân giải 1.366 x 768 pixel, vi xử lý Intel Core i3-350M tốc độ 2,26GHz, RAM DDR3 2GB, chip đồ họa tích hợp Intel HD Graphíc, ổ cứng 320GB, ổ quang đọc/ghi DVD, hệ thống loa 2.0 JBL.

Máy không có hệ điều hành được cài đặt sẵn, pin 6 cell đi kèm, cân nặng 2,1 kg và được bán với giá tham khảo khoảng 15,8 triệu đồng.

Dưới đây là một số tổng hợp, đánh giá chi tiết về model này.

Phần 1: Thiết kế, bàn phím, touchpad

Thiết kế

Lenovo Y460 bản nâng cấp giá trị ảnh 1

Lớp hoa văn tạo phong cách trẻ trung, năng động cho người sử dụng.

Y460 có lớp vỏ phía trên bằng nhựa sần chống bám dính vân tay và đường viền màu cam xung quanh để tạo điểm nhấn. Tuy nhiên, nếu mồ hôi ra nhiều trong lúc sử dụng vẫn có thể tạo nên các lớp bóng trên bề mặt. Máy được trang trí bằng các hoa văn trang trí khá đặc biệt. Theo Lenovo, những đường nét này như lát cắt từ trên xuống của một đô thị hiện đại giúp tạo phong cách trẻ trung, năng động cho người sử dụng

Model này khá nhẹ với cân nặng chỉ khoảng 2,1 kg với pin 6 cell đi kèm. Mặt dưới máy hơi vuốt cong xuống cạnh trước để tạo thêm cảm giác mỏng manh cho máy.

Lenovo Y460 bản nâng cấp giá trị ảnh 2

Cạnh phải...

Lenovo Y460 bản nâng cấp giá trị ảnh 3

... và cạnh trái

Lenovo Y460 được trang bị gần như đầy đủ các cổng kết nối cần thiết với khóa kensington, giắc nguồn, ổ quang, cổng USB/eSATA combo, USB ở cạnh phải và cổng VGA, HDMI, LAN, 2 cổng USB, microphone, headphone ở cạnh trái.

Bàn phím, touchpad

Bàn phím của Y460 có thiết kế giống so với các model cùng dòng trước đây. Các nút bấm có độ nhạy tốt và tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng khi phải làm việc trong thời gian dài. Các phím điều hướng lớn cũng có thể coi là một lợi thế của Y460 so với nhiều model nhỏ gọn màn hình 14 inch khác.

Lenovo Y460 bản nâng cấp giá trị ảnh 4

Bàn phím máy không có nhiều khác biệt so với các model trước đây.

Sở hữu các vết nổi trên bề mặt để chống cảm giác trơn trượt khi sử dụng nhưng touchpad của Y460 lại không thực sự nhạy, đôi lúc có cảm giác đơ khi thao tác khá khó chịu. Hai phím chuột của máy cũng có độ lún quá lớn và cảm giác hơi lỏng khi bấm.

Tính năng đa điểm của Y460 cũng ở mức chấp nhận được, việc cảm giác không nhạy có thể cũng là nguyên nhân khiến thao tác này không thực hiện được tốt.

Phần 2: Màn hình, hiệu suất hoạt động

Màn hình

Lenovo Y460 được trang bị màn hình kích thước 14 inch độ phân giải 1.366 x 768 pixel cho hình ảnh rất sắc nét và khá chuẩn màu sắc nếu so với các màn hình CRT.

Khi sử dụng ngoài trời, màn hình này vẫn có thể nhìn được dù hơi bị bóng. Góc nhìn nghiêng của máy cũng khá tốt ở hai bên. Nhưng nhìn nghiêng từ trên xuống thì khá hẹp, hình ảnh bị tối đi và biến đổi màu sắc.

Hiệu suất hoạt động.

Phiên bản Y460 có phần cứng bao gồm trang bị màn hình kích thước 14 inch độ phân giải 1.366 x 768 pixel, vi xử lý Intel Core i3-350M tốc độ 2,26GHz, RAM DDR3 2GB, chip đồ họa tích hợp Intel HD Graphíc, ổ cứng 320GB, ổ quang đọc/ghi DVD.

Lenovo Y460 bản nâng cấp giá trị ảnh 5

Chấm điểm bằng hệ thống Windows Experience Index.

Với phần cứng như trên, model này đạt 4,1 điểm (lấy điểm thấp nhấp là do khả năng đồ họa cho Windows Aero) khi chấm bằng hệ thống Windows Experience Index trên hệ điều hành Windows 7 Ultimate (64bit). Ở thang điểm chi tiết, vi xử lý đạt 6,3 điểm, bộ nhớ RAM là 5,5 điểm trong khi khả năng đồ họa là 4,8 điểm và đồ họa cho game đạt mức 5,7 điểm.

Lenovo Y460 bản nâng cấp giá trị ảnh 6

Chấm điểm bằng 3DMark06.

Trong khi đó, nếu sử dụng chương trình chấm điểm 3DMark06 để thử sức mạnh đồ họa, Lenovo Y460 đạt được 1.450 điểm, thấp hơn so với mức trung bình của các laptop sử dụng vi xử lý Intel Core i3 và là khoảng 1.900 điểm (số liệu trung bình trên lấy theo trang Laptopmag).

Lenovo Y460 bản nâng cấp giá trị ảnh 7

Y460 chơi PES2010 ở mức đồ họa thấp nhất.

Khi thử nghiệm chơi một số game yêu cầu đồ họa trung bình như PES2010, máy đạt được tốc độ ổn định ở mức 59 khung hình/giây nhưng là với mức thiết lập đồ họa thấp nhất. Mặc dù vậy, hiệu suất này có thể "thông cảm" được do Y460 hướng tới giải trí nghe nhạc, xem video hơn là sử dụng các ứng dụng đồ họa cao.

Với chip đồ họa Intel HD Graphics, Y460 xem các video chuẩn HD và phát đúng chuẩn ra toàn bộ màn hình. Trong khi đó, với video Full HD 1080p, máy cũng chạy mượt và thử nghiệm tua tại các thời điểm khác nhau không gặp trở ngại nào và xuất hình ra TV hỗ trợ chuẩn này thông qua cổng HDMI.

Phần 3: Tản nhiệt, thời lượng pin, âm thanh

Tản nhiệt

Lenovo Y460 bản nâng cấp giá trị ảnh 8

Thiết kế gờ cao ở nửa mặt dưới, Y460 tản nhiệt tốt hơn khi để trên bàn làm việc.

Khả năng tản nhiệt của Y460 ở mức chấp nhận được. Khi sử dụng thời gian dài, vùng bên phải của touchpad và phần bàn phím ngay bên trên có nhiệt độ cao nhất. Mặt dưới máy tỏa nhiệt cũng không lớn nên vẫn có thể để lên đùi để làm việc trên tay.

Thời lượng pin

Lenovo Y460 sử dụng pin 6 cell đi kèm, dung lượng 2600mAH. Với bộ pin này, máy có thời lượng pin sử dụng khá ấn tượng. Nếu bật Wi-Fi, lướt web, sử dụng ứng dụng văn phòng và để độ sáng màn hình ở mức trung bình, model này có thể sử dụng liên tục trong khoảng 3 tiếng 20 phút.

Trong khi đó, nếu xem phim HD, để độ sáng màn hình tối đa và mở loa lớn nhất, thời gian này giảm xuống còn hơn 2 tiếng 40 phút.

Âm thanh.

Lenovo Y460 bản nâng cấp giá trị ảnh 9

Hệ thống loa JBL nổi bật.

Bộ loa JBL là điểm nhấn và là trang bị nâng cấp nổi bật nhất của model này so với Y450 trước đây. Hệ thống loa này cho chất lượng âm thanh rất tốt, tiếng treble và bass đều rất rõ ràng đã giúp Y460 đã trở thành laptop giải trí di động thực sự.

Bộ loa này được thiết kế ngay phía trên bàn phím và đủ phục vụ người dùng trong căn phòng diện tích khoảng 25m2.

Phần 4: So sánh với một số model khác

So sánh với các model cùng tầm giá.

Đánh giá chung.

- Hệ thống loa chất lượng tốt
- Cảm biến ánh sáng tiện lợi.
- Bàn phím tốt.
- Thời lượng sử dụng pin tốt.

Theo Tuấn Lê (Sohoa)

Đọc thêm