Leica ra mắt M9 và X1

Một năm kể từ ngày phiên bản M8.2 ra mắt, Leica mới lại tung ra đại diện mới của dòng M danh tiếng, phiên bản M9. Đúng như thông tin đã rò rỉ trước đó, M9 đã trở thành là phiên bản máy ảnh full-frame nhỏ gọn nhất thế giới với những phẩm chất hình ảnh tuyệt hảo mà không tay máy nào không mơ ước được cầm một lần.

M9 được trang bị cảm biến CCD thửa riêng của Kodak với kích cỡ 24 x 36 mm, độ phân giải 18 triệu điểm ảnh, màn hình LCD 2,5 inch, thiết kế cổ điển, vỏ máy bằng kim loại chắc chắn và khả năng tương thích tất cả các ống kính M.

M9 tương tự với M8 ngoại trừ phía trên làm một gờ hơi nhô lên kiểu như thời máy phim M7. Một điểm khác biệt nữa là nút Protect trên M8 vốn được cho là ít khi dùng tới đã được chuyển thành nút chỉnh ISO trên phiên bản M9 tiện dụng hơn.

Nhìn từ mặt trước, phiên bản M9 đặc trưng dòng M đến nỗi đặt cạnh phiên bản phim M7 và phiên bản số M8, cả ba trông không khác nhau là bao với một thiết kế cổ điển: ống kính chính giữa máy, phía trên là ba khung: đo khoảng cách, hiển thị đường sáng khuôn hình và khung nhìn, cộng thêm với logo tròn Leica xen vào giữa. Mặt trên là nút nguồn, vòng chế độ chụp, nút chụp và vòng chỉnh tốc độ cửa trập. Mặt sau là màn hình LCD 2,5 inch 230.000 điểm ảnh với loạt 5 nút điều khiển ở cạnh bên và bánh xe điều chỉnh.

Khe pin và thẻ nhớ được giấu trong nắp mặt dưới bằng đồng rất chắc chắn. Để mở chỉ cần xoay vòng khóa ở bên và nhấc cả cụm đáy dưới ra. Vị trí khe cắm thẻ SD và pin cũng tương tự như trên M8. M9 chỉ có một cổng kết nối duy nhất là USB.

Phiên bản M9 là một máy ảnh rangefinder, nghĩa là cũng là máy thay đổi ống kính, nhưng thay vì nhìn qua ống kính, người chụp nhìn trực tiếp cảnh vật, còn khung hình sẽ được biểu thị bằng các vệt đường sáng ở bên trong khung nhìn (tương tự như đối với các máy phim tự động trước đây).

Do không nhìn qua ống kính nên khi lắp các ống kính khác nhau, độ to nhỏ của khuôn hình được chụp sẽ được biểu thị bằng các khung đường sáng khác nhau. Nếu bạn lắp ống kính như 25 – 135 mm chẳng hạn, trong khung nhìn sẽ có hai khuôn hình màu sáng, một khuôn biểu thị cho ảnh ở tiêu cự 25 mm, một khuôn cho ảnh ở tiêu cự 135 mm, như dưới đây.

35 & 135 mm frame. 28 & 90 mm frame.
35 & 135 mm frame.                                                       28 & 90 mm frame.

Theo Dpreview, là máy ảnh rangefinder nên M9 không có chế độ tự động lấy nét mà bạn phải lấy nét bằng tay. phần giữa của khung hình chính là khung để lấy nét với hai hình chồng mờ lên nhau. Để lấy nét bạn chỉ cần chỉnh ống kính cho đến khi hai hình chập một.

Chấu kính.
Chấu kính.

M9 tương thích tất cả các ống kính chấu M với mã nhận dạng ống kính 6-bit. Do không hề có chấu điện tử, nên kể từ tháng 6/2006, Leica áp dụng mã hóa 6-bit trên ống kính của hãng bằng 6 chấm được sơn các màu đen trắng khác nhau. Khi lắp vào thân máy, 6 chấm này sẽ được nhận diện qua mắt đọc và dựa vào màu đen trắng bố trí khác nhau máy sẽ biết ống nào đang được lắp vào thân máy (mã hóa kiểu này có thể nhận được 64 ống kính). Hiện thời tất cả các ống M đời mới đều đã được mã hóa để nhận biết. Những ống M trước đây nếu muốn mã hóa người dùng sẽ phải bỏ thêm 95 euro.

Leica M9 chính thức được bán vào thời điểm ra mắt (9/9) với mức giá 4.850 bảng (khoảng 8.000 USD).

* Xem bảng so sánh một số thông số giữa Leica M9 và M8 / M8.2:

Leica ra mắt M9 và X1 ảnh 3

Cùng thời điểm ra mắt phiên bản full-frame M9, Leica cũng giới thiệu phiên bản nhỏ gọn X1 nhưng cảm biến khá lớn, cỡ APS-C (tương tự các máy DSLR thông thường) với ống kính Elmarit 24 mm độ mở f/2,8. Lấy cảm hứng từ dòng M, thiết kế máy hoài cổ về máy phim một thời với hai vòng chỉnh tốc độ cửa trập và độ mở ở phía trên cho phép chỉnh tay hoàn toàn thông số phơi sáng. Đèn flash tròn dạng trồi/thụt khá ấn tượng và lạ mắt. Máy tích hợp cảm biến CMOS 12 triệu điểm ảnh, màn hình LCD 2,7" và dải ISO từ 100 đến 3200.

Leica X1 là bản thu gọn của dòng M. Ảnh: Dpreview.
Leica X1 là bản thu gọn của dòng M. Ảnh: Dpreview.

Với phiên bản X1, Leica trở thành hãng đầu tiên trực tiếp cạnh tranh với anh em nhà DP1 và DP2 của Sigma bằng phiên bản máy compact ống kính fix và cảm biến lớn. Leica X1 sẽ chính thức bán rộng rãi trên thị trường vào tháng 1 năm sau với mức giá chưa được tiết lộ.

* Xem thông số kỹ thuật của X1:

Leica ra mắt M9 và X1 ảnh 5

Theo Nguyễn Hà (Sohoa)

Đọc thêm