Laptop tăng giá nhẹ

Hầu hết các model có điều chỉnh giá trong tháng này đều là máy mới nhập và nằm trong khoảng trên 13 triệu đồng với mức tăng từ một đến 1,5% giá trị máy. Ví dụ, Dell Inspiron N3010 (7N8NT2) có giá trong tháng 10 (chưa VAT) là 13,84 triệu, tháng này đã tăng hơn 300.000 đồng, lên mức 14,18 triệu. HP G42-361TU giá tháng 10 (chưa VAT) là 13,1 triệu cũng được điều chỉnh nhẹ lên 13,2 triệu trong tháng 11.

Trong khi đó, các mẫu máy dưới 13 triệu đồng hoặc dòng máy giá rẻ dưới 10 triệu đồng sử dụng chip Core 2 Duo hoặc chip Pentium đời cũ hầu như không có thay đổi về giá.

Laptop tăng giá nhẹ ảnh 1

Các mẫu máy có điều chỉnh về giá thường tập trung ở các model mới ra trên 15 triệu đồng. Ảnh: Tuấn Hưng.

Mức điều chỉnh trên hầu như không gây bất ngờ cho người tiêu dùng. Anh Đức Khiêm (Hà Đông, Hà Nội) cho biết cũng đang tìm mua một chiếc laptop để làm thiết kế đồ họa. Model anh đang "nhắm" là Dell Studio 15 tháng trước giá hơn 20 triệu, tháng này tăng khoảng 300.000 đồng so với gần hai tháng trước. "Dù hơi tiếc vì không quyết định sớm nhưng mình thấy mức tăng là hợp lý nếu so với thị trường vàng và USD đang 'loạn' thời gian gần đây", anh Khiêm cho biết.

Theo ông Hoàng Tùng, Giám đốc trung tâm sản phẩm và tiếp thị công ty Digiworld Corporation (DGW), khi nhập khẩu laptop nguyên chiếc vào Việt Nam, công ty phải sử dụng ngoại tệ để thanh toán, trong đó chủ yếu là USD. Việc tỷ giá đồng USD tăng mạnh và nguồn cung gần đây thiếu hụt dẫn đến nhà nhập khẩu phải mua từ nhiều nguồn khác nhau với tỷ giá chênh lệch so với con số mà các ngân hàng đưa ra là khá lớn.

Một nhân viên kinh doanh của CMC tiết lộ, tỷ giá USD mà công ty này dùng để thanh toán diễn biến rất phức tạp trong khoảng một tháng vừa qua. Mỗi USD đã tăng khoảng 1.500 đồng, thậm chí có ngày đỉnh điểm tăng tới 1.800 đồng so với thời điểm giữa tháng trước.

Laptop tăng giá nhẹ ảnh 2

Chấp nhận giảm lợi nhuận để giữ doanh số và bình ổn thị trường là cách mà phần lớn các nhà phân phối và bán lẻ đang áp dụng. Ảnh: Tuấn Hưng.

Ông Hoàng Tùng cho biết, nếu chỉ căn cứ vào tỷ giá USD để nâng giá các mặt hàng hiện tại thì mỗi sản phẩm sẽ có mức tăng khá cao. Ví dụ, một laptop có trị giá khoảng 15 triệu đồng (khoảng 750 USD) sẽ bị đội lên gần một triệu đồng chỉ trong vòng hơn một tháng.

Để tránh gây "sốc" cho người dùng và không làm ảnh hưởng lớn đến doanh số bán hàng, hầu hết các công ty đều chấp nhận giữ giá của sản phẩm hoặc chỉ điều chỉnh nhẹ từ một tới 300.000 đồng cho một vài model bằng cách giảm lợi nhuận tối thiểu và đưa ra khuyến mãi hỗ trợ người tiêu dùng.

Ngoài ra, chu kỳ một sản phẩm sau khi xuất hiện khoảng từ 3 đến 6 tháng sẽ bắt đầu được giảm giá. Chính vì vậy, hiện tại, một vài sản phẩm dạng này sẽ có mức giảm ít hơn trước hoặc không giảm. Ví dụ, HP Compaq 510 giá trong tháng 9, 10 là 8.660.000 đồng, giảm không đáng kể so với giá trong tháng 11 là 8.636.000 đồng (giá chưa bao gồm VAT). Đại diện của FPT Shop và nhân viên kinh doanh của CMC cùng cho biết, tháng qua không nhiều mẫu điều chỉnh giá, nếu có tăng giá thì cũng không nhiều.

Lượng laptop bán ra vẫn ổn định và không bị suy giảm. Một nhân viên bán hàng của Trần Anh cho biết, khách hàng đến xem máy tại các gian trưng bày vẫn khá đông và rất ít câu hỏi được đặt ra về việc tăng giá.

Theo Phương Anh (Sohoa)

Đọc thêm