Laptop siêu mỏng ồ ạt về Việt Nam

Thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện hàng loạt sản phẩm máy tính siêu mỏng công nghệ mới. Đi cùng những cải tiến đáng kể về công nghệ, mức giá của các dòng máy tính này cũng khá “choáng”: khoảng từ 20 triệu đồng trở lên, thậm chí có sản phẩm lên đến trên 60 triệu đồng.

Sản phẩm “siêu di động”

Mặc dù có mức giá khá cao so với các dòng laptop thông thường nhưng các nhà sản xuất vẫn tin rằng laptop siêu mỏng Ultrabook sẽ khuấy động thị trường đang trầm lắng trong nước. Cũng như những đối thủ trước đó, hãng Dell cũng kỳ vọng vào “đứa con cưng của mình” khi mới đây đã quyết định tung vào thị trường Việt Nam dòng Ultrabook XPS 13.

Đây là chiếc laptop nhỏ gọn nhất hiện nay với màn hình 13,3 inch cực mỏng, thiết kế mở rộng đến sát cạnh, gần như “không còn khung”. Trọng lượng chỉ khoảng 1,36 kg và độ dày tại điểm mỏng nhất chỉ 1/4 inch (6,35 mm), XPS 13 được trang bị bộ vi xử lý Intel® Core i5 hoặc i7 thế hệ thứ hai, card đồ họa Intel® HD 3000 và màn hình hiển thị có độ phân giải cao WLED 300-nit, đem lại những trải nghiệm hình ảnh ngoạn mục. Đặc biệt, đây là sản phẩm đầu tiên có màn hình được trang bị kính cường lực và thân máy được thiết kế bằng hợp kim nhôm và sợi cacbon.

Laptop siêu mỏng ồ ạt về Việt Nam ảnh 1

Máy tính siêu mỏng của Dell. Ảnh: BÁ HUY

Bên cạnh Dell, đầu tháng 3, HP chính thức cho ra mắt người tiêu dùng Việt Nam chiếc máy tính Ultrabook đầu tiên của hãng mang tên HP Folio 13. Được mệnh danh là sản phẩm “siêu di động” với thiết kế dành riêng cho những người thường xuyên phải di chuyển, chiếc Ultrabook đầu tiên của HP chỉ mỏng 18 mm và nhẹ chỉ 1,5 kg, pin sử dụng lâu đến 9,5 giờ và đến một tuần ở chế độ chờ.

Trước đó, một số hãng máy tính cũng bắt đầu tung hàng loạt sản phẩm vào Việt Nam như Samsung Series 5, Asus Zenbook, Lenovo U300… Về mặt sản xuất, trước nhu cầu mới về công nghệ, Intel đã cung cấp các thông số kỹ thuật cho các hãng sản xuất laptop để họ có thể tạo ra những chiếc laptop thế hệ mới: mỏng, nhẹ, đẹp và siêu di động.

Thị phần khách hàng cao cấp

Mặc dù các sản phẩm mới được giới công nghệ đánh giá cao nhưng dường như ở thị trường Việt Nam, Ultrabook sẽ khó chiếm được thị phần lớn. Mục tiêu của các hãng vẫn nhắm vào dòng khách hàng cao cấp.

Ông Tian Beng, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Dell khu vực Nam Á và Hàn Quốc, cho biết: “Các sản phẩm Ultrabook, cụ thể là sản phẩm của Dell, phần lớn được thiết kế phù hợp cho cả nhóm người tiêu dùng cao cấp và doanh nghiệp. Với công nghệ mới, sản phẩm đạt hiệu suất hoạt động cao và luôn giữ được kết nối dưới mọi hình thức”.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Thương, Trưởng ngành hàng laptop - Công ty Thế giới Di động, cho biết hiện tại hầu hết các hãng máy tính đều đua nhau ra mắt các mẫu Ultrabook với cấu hình và kiểu dáng khác nhau. Khách hàng rất quan tâm tới sản phẩm Ultrabook nhưng do giá sản phẩm còn khá cao nên tuy sức mua tăng nhưng không được như Intel cũng như các nhà sản xuất khác mong đợi.

Theo ông Phạm An Dương, Giám đốc tiếp thị của Intel Việt Nam, thị trường Ultrabook tại Việt Nam trong năm 2012 sẽ chiếm trên 10% thị phần laptop. Thời điểm đầu mức giá vẫn còn cao nhưng thời gian tới, Intel sẽ có hướng hợp tác với các hãng để cho ra những sản phẩm cấu hình thấp hơn và mức giá thấp hơn, khi đó mức tăng trưởng thị trường sẽ còn phát triển mạnh hơn.

Laptop thế hệ mới

Các dòng máy tính siêu mỏng có tên gọi là Ultrabook, lần đầu tiên được hãng Intel đưa ra nhằm nói đến những chiếc laptop siêu di động. Ultrabook được Intel định nghĩa là sản phẩm sẽ sử dụng bộ vi xử lý Intel Core, dày dưới 21 mm và thời lượng pin cao. Ultrabook sẽ có màn hình 11-13 inch, trọng lượng dưới 1,3 kg và khả năng phục hồi ngay lập tức từ trạng thái ngủ đông nhờ sử dụng ổ SSD, ổ cứng trạng thái rắn. Nói ngắn gọn, Ultrabook được thiết kế để trở thành những chiếc laptop có giá thành hợp lý, hiệu năng cao, kích thước mỏng.

BÁ HUY

Đọc thêm