Laptop 13,3 inch đang bị “chối bỏ”?

Laptop 13,3 inch đang bị “chối bỏ”? ảnh 1
MacBook Pro là laptop 13,3 inch đầu tiên trên thị trường sử dụng chip Sand Bridge.
Trong dòng laptop thế hệ mới vừa ra mắt của HP tuyệt nhiên không có một mẫu máy nào có màn hình 13,3 inch. Khi được hỏi, hãng sản xuất máy tính lớn nhất thế giới không thể giải thích được nguyên do của sự “lãng quên” này. Kiểm tra trên các dòng laptop mới của những ông lớn khác cũng có hiện tượng tương tự. Ngoại trừ phiên bản Lenovo IdeaPad Z370, Asus U30 và Apple MacBook Pro 13,3 inch thì thị trường máy tính xách tay dường như thiếu vắng hoàn toàn các model sử dụng nền tảng Sandy Bridge mới nhất với màn hình 13,3 inch.

Trong khi laptop ngày càng trở nên mỏng và nhẹ hơn thì model 13,3 inch đã dần trở nên phổ biến vì phân khúc này vừa đảm bảo được tính linh động vừa giữa được chất lượng màn hình đủ rộng để nhìn.

Theo trang Digitimes, hãng sản xuất máy tính Trung Quốc Lenovo đã từng cho rằng phân phúc laptop 13,3 inch ngày càng trở nên phổ biến tại đất nước đông dân nhất thế giới và cũng dần được ưa chuộng ở châu Á-Thái Bình Dương. Ghi nhận củaCNet cũng cho thấy, dòng laptop này cũng là một trong những phân phúc bán chạy nhất trên thị trường kinh doanh đồ công nghệ.
"Nói không" với 13,3 inch... vì Apple

Theo suy luận của nhiều người, chỉ có một lý do duy nhất để giải thích cho sự thiếu vắng laptop 13,3 inch trên “mặt trận” máy tính SandBridge là bởi Apple MacBook Pro và MacBook Air “bao thầu” tất cả phân khúc này.

Mức giá thấp nhất của laptop MacBook sử dụng chip Sandy Bridge của Apple chỉ khoảng 1.500 USD, trong khi đó, giá trung bình của MacBook Air 13,3 inch cũng nằm ở mức 1.600 USD. Thực tế, Apple đã tích hợp nhiều tính năng cao cấp, như thời lượng pin dài, thiết kế nguyên khối, ổ đĩa đặc SSD và màn hình độ phân giải cao (MacBook Air) và bàn phím backlit (MacBook Pro). Không khó để nhận thấy sự “khó nhằn” nếu các hãng công nghệ khác muốn cạnh tranh trên “đấu trường” này. Chính vì thế đã bắt đầu nổi lên làn sóng laptop 14 inch, vốn cũng là một phân khúc phổ biến tại châu Á, và cũng không phải đối đầu với Apple vì hãng này không có sản phẩm trong phân khúc này.

Có vẻ như lập luận trên hoàn toàn có cơ sở vì theo khảo sát công bố hồi tháng 10/2010 của công ty phân tích thị trường IDC , doanh số của máy tính Mac cao gấp 8 lần so với các đối thủ. Số liệu của Gartner còn cho thấy, doanh số quý IV của Mac tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một phát hiện thú vị nữa cho thấy các dòng laptop Sandy Bridge chạy hệ điều hành Windows với màn hình 13,3 inch có vẻ như rất được lòng giới doanh nhân, điển hình như Dell Vostro V130. Thông thường, công nghệ mới sẽ gặt hái “niềm vui chiến thắng” ở phân phúc người dùng cá nhân trước khi “lay động” được doanh nghiệp.

Theo T.Vũ (Dân trí / CNet)

Đọc thêm