Làm web giao diện cho điện thoại

Hiện nay việc truy cập web trên các thiết bị di động vẫn còn ít nhiều khó khăn, nguyên nhân là rất ít chủ nhân trang web chú ý đến giao diện cho các thiết bị. Thế nhưng với xu thế smartphone và máy tính bảng phát triển mạnh ở thị trường Việt Nam làm giao diện cho thiết bị di động đang trở thành cuộc chạy đua trong giới kinh doanh trên web.

Nâng cấp để đón đầu công nghệ

Trước đây việc thiết kế web cho điện thoại và máy tính bảng chỉ những cơ quan truyền thông quan tâm đầu tư phát triển. Thế nhưng thời gian gần đây, xu thế này cũng bắt đầu lan tỏa sang các doanh nghiệp nhắm đến lượng khách hàng lớn và có nhu cầu quảng bá sản phẩm. Đơn cử như các trang tìm kiếm, mạng xã hội, rạp chiếu phim hay thậm chí là các kênh bán hàng online.

Hàng loạt trang web nền tảng di động như Zing, Megastar, Socbay… xuất hiện ngày càng nhiều trên app (ứng dụng) với nhiều bảng nâng cấp. Nhờ hình thức truy cập mới, dễ cập nhật trên thiết bị di động nên các trang web này thu hút được lượng truy cập lớn bên cạnh việc truy cập vào các trang web truyền thống.

Theo chodientu.vn, mặc dù hiện nay còn ít doanh nghiệp quan tâm đến thiết kế phục vụ cho người dùng di động thế nhưng có thể thấy xu thế kinh doanh mà các doanh nghiệp phải đón đầu thu hút khách. Hiện chodientu.vn đầu tư giao diện mới trên di động chạy song song với giao diện trên PC đã hơn sáu tháng, nhờ thiết kế mới này lượng khách hàng tăng mạnh, chỉ tính riêng trên thiết bị di động và máy tính bảng thì trung bình mỗi ngày có khoảng 12.000-15.000 lượt truy cập vào trang web.

Giới kinh doanh thiết kế web cho biết các dịch vụ xây dựng thêm phiên bản trên nền tảng di động được nhiều doanh nghiệp quan tâm đặt hàng, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh mua bán.

Làm web giao diện cho điện thoại ảnh 1

Các thiết bị di động smartphone phát triển mạnh theo nhu cầu người dùng thế nhưng vẫn còn điểm yếu là thiếu giao diện phù hợp để sử dụng.

Một kênh lướt web mới

Ông Huỳnh Ngọc Duy, Giám đốc điều hành Công ty Mắt Bão Media, phân tích: “Thực chất xu hướng lướt web trên di động là xu hướng công nghệ thế giới mà giới kinh doanh trên web ở Việt Nam sẽ phải hướng đến. Người dùng ngày càng năng động và sử dụng các thiết bị di động nhiều hơn, nên kênh lướt web trên di động sẽ bùng phát. Đặc biệt, nếu các website trong nước tối ưu hơn cho máy tính bảng thì chắc chắn việc thu hút khách hàng sẽ tăng hơn”.

Theo ông Vũ Duy Thiện, Giám đốc Công ty Thiết kế web Ngôi Sao, chuyên về thiết kế web nền tảng di động, giao diện để lướt web trên di động thường có thiết kế đơn giản hơn, các đề mục ngắn gọn hơn. Nhiều doanh nghiệp và người dùng vẫn nghĩ có thể dùng thiết kế trên PC truyền thống để lướt web trên di động vẫn có thể thu hút khách hàng thế nhưng điều này không đúng. Với giao diện quá lớn hoặc quá nhỏ trên điện thoại sẽ không tương thích với các thao tác chạm và bấm của điện thoại và máy tính bảng.

Giao diện trên di động nhỏ gọn hơn

Giao diện web dành cho điện thoại và máy tính bảng là những giao diện web viết riêng và hoạt động hoàn toàn độc lập. Điểm khác biệt giữa giao diện web dành cho điện thoại và giao diện web thông thường là trang web cho di động có ít hình ảnh đồ họa, các ảnh minh họa nhỏ để vừa màn hình điện thoại. Đặc biệt là web có dung lượng thấp để giúp tăng tốc độ và tiết kiệm băng thông cho thiết bị và phù hợp với kích thước phù hợp màn hình bé của điện thoại. Hiện chi phí thiết kế chỉ khoảng 2-5 triệu đồng cho giao diện mới, phần hiển thị này sẽ chạy độc lập song song với giao diện chính.

BÁ HUY

Đọc thêm