Làm thế nào để giảm nhiệt độ trên laptop?

1. Tắt bớt các tiến trình không cần thiết

Khi máy tính quá nóng, quạt tản nhiệt sẽ phát ra tiếng kêu ù ù và quay nhanh hơn so với bình thường. Để giải quyết vấn đề trên, bạn hãy nhấn tổ hợp phím Ctrl + Alt + Delete để mở Task Manager (Windows), tương tự nếu đang sử dụng macOS, người dùng chỉ cần nhấn cmd + Space, gõ từ khóa activity monitor. Tiếp theo, bạn hãy tìm các tiến trình đang chiếm dụng nhiều RAM và CPU, sau đó nhấn End Process để loại bỏ.

Ngoài ra, người dùng cũng nên vô hiệu hóa bớt các phần mềm khởi động cùng hệ thống bằng cách mở Task Manager và chuyển sang thẻ Startup. Đối với macOS, bạn vào System Preferences > Users & Groups > Login Items.

2. Thiết lập lại SMC và PRAM

Khi quạt trên MacBook thường xuyên phát ra tiếng ồn, bạn hãy thử thiết lập lại bộ điều khiển quản lý hệ thống (SMC) hoặc làm mới PRAM bằng cách tắt máy và cắm nguồn cho thiết bị, nhấn phím Shift + Control + Option ở phía bên trái và phím nguồn cùng lúc.

Đối với các dòng MacBook có thể tháo rời pin, người dùng chỉ cần tắt nguồn, rút dây cắm điện, gỡ pin, sau đó nhấn và giữ nút nguồn khoảng năm giây. Cuối cùng gắn pin, cắm nguồn và mở máy lại bình thường.

3. Mua quạt tản nhiệt

Quạt tản nhiệt có rất nhiều mẫu mã khác nhau với mức giá dao động trong từ vài chục cho đến vài trăm ngàn. Khi mua, bạn hãy chọn những loại có kích thước phù hợp với laptop. Lưu ý, nếu laptop thường xuyên bị quá nhiệt, bạn hãy mang thiết bị ra cửa hàng để họ vệ sinh lại toàn bộ.

4. Làm sạch laptop

Sau một thời gian dài sử dụng, bụi, tóc… sẽ tích tụ đầy trên bàn phím, màn hình, khe tản nhiệt và khiến laptop mau nóng hơn. Để giải quyết tình trạng này, bạn hãy sử dụng một chiếc cọ nhỏ và bình xịt khí nén để làm sạch bụi bẩn. 

5. Sử dụng phần mềm

Hầu hết laptop đều cho phép người dùng kiểm soát tốc độ quạt bằng các phần mềm của bên thứ ba như SpeedFan. Đối với MacBook, bạn có thể thử smcFanControl, Fanny… 

Nhìn chung, trên đây là năm cách đơn giản để giải nhiệt tạm thời cho laptop, nếu tình trạng nóng bị kéo dài, bạn hãy nghĩ đến chuyện vệ sinh toàn bộ thiết bị.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

 

Đọc thêm