Làm quen với di động Symbian S60

Symbian là hệ điều hành chạy phổ biến trên các smartphone của Nokia cùng các nhà sản xuất khác như LG và Samsung. Series 60, thường được biết ngắn gọn dưới cái tên S60, là một phần mềm mà nền tảng cơ bản là hệ điều hành Symbian bên cạnh UIQ, series 80 và series 90.

Tìm hiểu chung về Symbian S60

S60 được sử dụng phổ biến trên smartphone của Nokia. Ảnh: Symbianguru.
S60 được sử dụng phổ biến trên smartphone của Nokia. Ảnh: Symbianguru.

Trái ngược với nhiều người lầm tưởng, Nokia không phải là thương hiệu duy nhất sản xuất điện thoại chạy Symbian S60, LG và Samsung cũng có giấy phép sản xuất.

Có nhiều phiên bản khác nhau của S60, nhưng giao diện của chúng về cơ bản không có sự thay đổi nhiều. Sau khi bật màn hình sáng, người dùng có thể đi vào Menu chính với cách sắp xếp ở dạng lưới. Điều khiển giữa các icon bằng cách dùng phím điều hướng hoặc nút bấm cảm ứng tùy điện thoại. Phần mềm này cũng hỗ trợ chế độ đa nhiệm và Flash Lite 3 bên cạnh trình duyệt phần mềm mở.

Bài hướng dẫn được xây dựng trên diện thoại S60 phiên bản thứ ba, gói tính năng 2 (Feature Pack 2). S60 thường có những phiên bản khác nhau, tùy chọn với các thiết bị cụ thể. Ví dụ, dòng E của Nokia hướng tới người dùng doanh nghiệp, trong khi N-series lại là những điện thoại mà trọng tâm là giải trí đa phương tiện.

Trong phần mềm của mình, Nokia cũng tích hợp nhiều dịch vụ như Music Store, bản đồ, Mail, N-gage... tất cả nằm dưới một thương hiệu gọi tên là Ovi. Nhà sản xuất Phần Lan cũng tích hợp nhiều tính năng, nhằm cạnh tranh với smartphone chạy phần mềm của Microsoft, Google hay Apple.

Nokia 5800 XpressMusic là di động cảm ứng đầu tiên chạy S60. Ảnh: Cnet.
Nokia 5800 XpressMusic là di động cảm ứng đầu tiên chạy S60. Ảnh: Cnet.

Dưới đây là 5 điểm đáng chú ý về S60.

1. Nokia đã mua lại Symbian và thành lập Symbian Foundation

Vào tháng 6 năm ngoài, Nokia cho biết họ đã giành được Symbian, qua đó, công ty này sẽ tiến tới hợp nhất S60, UIQ và MOAP thành một phần mềm mã mở cho điện thoại di động. Symbian Foundation là một tổ chức phi lợi nhuận, bao gồm các thành viên Fujitsu, Huawei, LG, Nokia, Samsung, Sharp và Sony Ericsson.

2. Một vài phiên bản khác nhau của S60

Hiện tại có 3 phiên bản của phần mềm S60. Phiên bản thứ hai (2nd edition) của gói tính năng hai hỗ trợ trình duyệt web HTML trên màn hình nhỏ, kết nối EDGE, WCDMA và một giao diện người dùng với độ phân giải cao.

Phiên bản thứ ba (3rd edition) của Feature Pack 2, hỗ trợ khả năng nâng cấp firmware nhẹ, trình duyệt mã mở và hiệu năng cải tiên. Các bản update mới nhất còn hỗ trợ Open C, chuyển đổi giao diện và mạnh về giải trí đa phương tiện.

Phiên bản thứ 5 (5th edition) và là mới nhất của phần mềm S60 với khả năng quay video độ nét cao, màn hình phần giải lớn. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý nhất chính là giao diện màn hình cảm ứng. Thiết bị đầu tiên của phần mềm phiên bản thứ 5 là Nokia 5800 XpressMusic.

Nhiều model của Samsung, LG cũng chạy nền tảng này. Ảnh: Letsgodigital.
Nhiều model của Samsung, LG cũng chạy nền tảng này. Ảnh: Letsgodigital.

3. Mail for Exchange

Mail for Exchange được xem là ứng dụng miễn phí và tốt nhất. Chương trình này cho phép người dùng sử dụng e-mail, phonebook của công ty từ server Microsoft Exchange.

4. Làm việc với hệ điều hành Mac

Điện thoại của Nokia không chỉ kết nối, đồng bộ với PC mà còn cả Mac. Tiện ích có tên là iSync cho phép người dùng chuyển dữ liệu như lịch, danh bạ từ thiết bị tới máy Mac dễ dàng.

5. Reset điện thoại bằng cách bấm *#7370#.

Đây là cách đưa điện thoại trở lại tình trạng ban đầu như vừa sản xuất. Tất cả các dữ liệu như ứng dụng, tùy chỉnh và file của người dùng trên máy sẽ được "lau chùi" sạch sẽ.

Theo Sohoa.net (Cnet)

Đọc thêm