Lại chạy đua smartphone màn hình kích thước lớn

Lại chạy đua smartphone màn hình kích thước lớn ảnh 1

Điện thoại kích thước lớn cũng tạo ra nhiều bất tiện cho người dùng.

Màn hình điện thoại được đẩy lên 5.3 inch

Việc các hãng trang bị cho điện thoại màn hình kích thước lớn sẽ giúp cho người dùng thoải mái hơn trong việc giải trí khi xem video, duyệt web và các thao tác văn phòng... Tuy nhiên, nó cũng đem lại cho họ nhiều bất tiện, khi chiếc điện thoại di động không còn đúng nghĩa “di động”.

Những cuộc đua về khả năng chụp ảnh, bộ vi xử lý tốc độ cao...có vẻ như vẫn chưa làm thoả mãn được các nhà sản xuất và họ đang mở đầu cho một cuộc đua mới - làm ra những chiếc điện thoại màn hình kích thước lớn nhằm thu hút khách hàng của mình.

Samsung được xem là hãng điện thoại khởi đầu cho cuộc đua này khi vừa tung ra chiếc điện thoại Galaxy Note với kích thước màn hình lên tới 5.3 inch, một kỷ lục về độ lớn màn hình điện thoại di động từ trước đến nay. Theo đó, chiếc Galaxy Note được trang bị bộ vi xử lý lõi kép 1.4Ghz, camera 8.0 có khả năng quay phim full HD 1080 và camera trước 2.0 để phục vụ cho việc gọi điện thoại video. Máy được trang bị màn hình super AMOLED độ phân giải cao, lên tới 1280x800 pixel và chạy hệ điều hành Android 2.3. Để thuận tiện hơn cho người dùng khi thao tác, Samsung cũng trang bị thêm cho máy một chiếc bút cảm ứng đi kèm.

HTC cũng không muốn thua kém ở phân khúc điện thoại màn hình kích thước lớn này, khi họ cũng vừa tung ra chiếc điện thoại HTC Sensation XL chạy hệ điều hành Android, có kích thước màn hình lên tới 4.7 inch. Máy được trang bị bộ vi xử lý lõi đơn 1.5Ghz, card đồ hoạ Adreno 205, bộ nhớ trong 16 GB và RAM 768 MB. So với Galaxy Note, màn hình Sensation XL có độ phân giải thấp hơn khi chỉ ở mức 800x480 pixel, tuy nhiên camera 8.0 MP lại được tích hợp ống kính f/2.2 với flash kép, cho chất lượng ảnh cao kể cả trong điều kiện thiếu sáng.

Một điểm nữa khiến cho Sensation XL trở nên nổi bật đó là nó được tích hợp công nghệ âm thanh của Beats (hãng âm thanh được HTC mua lại trong thời gian vừa qua) và có tai nghe Beats đi kèm, máy cho âm thanh chất lượng cao, đặc biệt là khi người dùng nghe nhạc, giải trí bằng phim ảnh...

Ngoài ra, HTC còn có một mẫu điện thoại 4.7 inch nữa đó chính là HTC Titan, cũng có cấu hình khá giống Sensation XL, nhưng đây là chiếc điện thoại chạy hệ điều hành Windows Phone.

Nhiều bất tiện cho người dùng

Việc các hãng trang bị cho điện thoại màn hình kích thước lớn sẽ giúp cho người dùng thoải mái hơn trong việc giải trí khi xem video, duyệt web và các thao tác văn phòng... Tuy nhiên, nó cũng đem lại cho họ nhiều bất tiện, khi chiếc điện thoại di động không còn đúng nghĩa “di động”.

Anh Trần Mạnh Hiệp, quản trị diễn đàn plo.vn, người đã từng dùng chiếc Dellstreak và mới đây đã được cầm test thử chiếc Samsung Galaxy Note cho biết, điểm bất tiện ở những chiếc điện thoại này là người dùng rất khó để mang theo bên mình, vì nó quá lớn không thể bỏ túi quần được.

Mới đây, nhà thiết kế Dustin Curtis (Mỹ) cũng đã chỉ ra rằng, màn hình điện thoại lớn kích cỡ lớn chưa hẳn đã thực sự tốt. Theo ông, việc những chiếc điện thoại màn hình lớn hơn 3.5 inch sẽ khiến cho các ngón tay người dùng không thể chạm được hầu hết các điểm phía bên kia màn hình. Trong khi đó, điện thoại như iPhone có màn hình 3.5 inch sẽ thuận tiện hơn, ngoài ra nó còn giúp tiết kiệm pin, dễ đút túi quần và không quá nặng đối với nhiều người.

Chín vì vậy, mặc dù mở ra một cuộc đua mới về kích thước lớn trên màn hình điện thoại, nhưng dường như đang chủ yếu làm thương hiệu là chính, còn với người dùng điện thoại di động sẽ khó mà thuyết phục họ thay đổi được tư duy của mình về một chiếc điện thoại kích thước vừa phải và luôn sẵn sàng mang theo bên người ở mọi lúc, mọi nơi.

Theo Lê Mỹ (ICTnews)

Đọc thêm