Kỷ lục tải 10 bộ phim HD chỉ trong 1 giây

Tốc độ kỷ lục trên được thiết lập tại Học viện công nghệ Karlsruhe (thành phố Karlsruhe, Đức). Với tốc độ truyền tải dữ liệu 40GB/giây qua sóng Wi-Fi ở khoảng cách 960 mét, tốc độ này tương đương với việc download 10 bộ phim độ phân giải HD chỉ trong vòng 1 giây.
Kỷ lục tải 10 bộ phim HD chỉ trong 1 giây ảnh 1

40GB/giây là kỷ lục mới về tốc độ truyền dữ liệu qua sóng Wifi
Để tạo nên tốc độ đáng kinh ngạc này, các nhà nghiên cứu tại Học viện công nghệ Karlsruhe đã kết hợp giữa việc sử dụng phần cứng tốt hơn và sử dụng tần số radio cao hơn, trong trường hợp này là 240 GHz. 
Trong đó, phần cứng là một tập hợp các chip được phát triển tại học viện Karlsruhe, có thể xử lý được tín hiệu ở tần số cực cao. Tần số cao hơn nghĩa là các thành phần cũng sẽ nhỏ hơn, bao gồm cả bước sóng ngắn hơn và có thể bắt được bởi một ăng-ten nhỏ hơn. Đây cũng là lý do tại sao đài radio FM và AM thường cần một ăng-ten tương đối lớn, trong khi các thiết bị nhận Wifi thường chỉ sử dụng một ăng-ten nhỏ hơn. 
Số lượng các bít dữ liệu được truyền đi tỷ lệ nghịch với độ dài bước sóng, nghĩa là tần số sóng càng cao càng cho phép truyền đi nhiều dữ liệu hơn. Các bước sóng càng ngắn, càng nhiều dữ liệu được truyền đi trong một thời gian nhất định.
Hiện tại, các thiết bị phát và nhận Wi-Fi thường hoạt động ở tần số 2,4GHz hoặc 5 GHz. Việc các thiết bị có thể truyền hàng chục MB dữ liệu mỗi giây qua Wi-Fi không phải là điều hiếm. Tuy nhiên, nhiều loại smartphone và các thiết bị phát Wifi hiện nay sử dụng tần số thấp hơn và chỉ cho phép truyền tải dữ liệu tối đa ở mức 10MB/giây.
Đôi khi, độ ẩm cao trong không khí có thể gây ra sự nhiễu về tín hiệu trong việc truyền tải Wi-Fi. Tuy nhiên, với tần số lên đến 240GHz như các nhà khoa học đã làm được ở trên, việc bị ảnh hưởng bởi các điều kiện bên ngoài là gần như không có.
Phát minh của các nhà khoa học của Học viện công nghệ Karlsruhe có thể là giải pháp cho việc truyền tài dữ liệu tốc độ nhanh cho những nơi mà việc lắp đặt cáp quang tốc độ cao gặp khó khăn.
Theo T.Thủy (Dân trí / Discovery News)

Đọc thêm