Kodak tái chế 1,5 tỷ máy ảnh

1,5 tỷ máy ảnh được tái chế trong 19 năm là mức tái chế cao nhất trong các sản phẩm tiêu dùng. Ảnh: Photographyblog.
1,5 tỷ máy ảnh được tái chế trong 19 năm là mức tái chế cao nhất trong các sản phẩm tiêu dùng. Ảnh: Photographyblog.

Theo ước tính nếu xếp 1,5 tỷ chiếc máy ảnh này cạnh nhau thì sẽ tạo ra đoạn đường có độ dài gần 200 nghìn kilomet, tương đương với 5 lần đường kính của trái đất hay bằng hơn nửa chiều dài từ trái đất đến mặt trăng. Đây được cho là mức tái chế cao nhất trong tất cả các sản phẩm tiêu dùng.

Chương trình tái chế máy ảnh cá nhân của Kodak bắt đầu từ năm 1990 với mục đích thu gom các sản phẩm máy ảnh đã qua sử dụng, bị thải về các trung tâm phân loại của Kodak. Tại đây, các phế phẩm này sẽ được tái chế. Gần như toàn bộ các bộ phận của máy ảnh đều được tái chế và sử dụng lại cho các sản phẩm tiếp đó. Điều này giúp giảm giá thành sản phẩm và giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường do chôn lấp rác thải.

Trong tổng số 1,5 tỷ máy đã được tái chế, có đến hai phần ba mang nhãn hiệu Kodak. Chỉ tính riêng ở Mỹ, mức máy ảnh được tái chế đã đạt 84%, tăng hơn nhiều so với vài năm trước đây (chỉ 75%). Máy ảnh là mức tái chế hàng tiêu dùng cao nhất ở đây, hơn cả mức tái chế hộp làm bằng alumi (52%) và đồ điện gia dụng (chưa đến 20%).

Vậy chương trình tái chế này hoạt động như thế nào? Đầu tiên, sẽ có người chuyên phụ trách việc thu gom các loại máy ảnh cá nhân đã qua sử dụng tới trung tâm tập kết. Kodak sẽ chi trả phí thu hồi sản phẩm cho từng loại, bao gồm cả những máy của hãng khác. Sau đó, máy ảnh sẽ được phân loại. Những mẫu của hãng khác sẽ được gửi trả lại chính hãng đó, còn máy nhãn hiệu Kodak được đưa về Guadalajara, Mexico để tái chế và sử dụng. Phần thân và các bộ phận trong máy vẫn còn tốt sẽ được dùng để chế tạo các sản phầm mới, phần còn lại, như vỏ nhựa bên ngoài sẽ được tái chế. Kodak sẽ thông báo với khách hàng, sản phẩm mới có dùng linh kiện tái chế hay không ngay ở trên bao bì sản phẩm.

Theo Sohoa.net (Photographyblog)

Đọc thêm