Kinh nghiệm chọn ebook reader

Tuy nhiên, thị trường này vẫn chỉ là sân chơi của một vài hãng tên tuổi như Amazon, Barnes & Noble, Sony và Apple. Ngoại trừ Apple chỉ có iPad, hiện tại, sản phẩm mới nhất của 3 hãng còn lại đều có giá khoảng 250 USD.

Dưới đây là một số điểm mà ai có dự định mua ebook reader cần xem xét.

Các phân khúc e-book reader.

Kinh nghiệm chọn ebook reader ảnh 1

Kobo eReader là thiết bị đọc sách điện tử tầm trung. Ảnh: Whatsonxiamen.

Sản phẩm thì vô vàn, có những thiết bị chỉ 99 đến 129 USD, như Kobo eReader. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên tìm hiểu những mẫu Kindel mới nhất của Amazon hay Nook của Barnes & Noble với giá từ 139 đến 149 USD, chẳng đắt hơn là bao nhiêu. Nhưng phiên bản 3G của những mẫu này lại cần thêm 50 USD nữa, bù lại, người sử dụng có thể duyệt web hay tải sách, tại chí về mọi lúc, mọi nơi.

Nếu muốn một thiết bị có màn hình cảm ứng "nuột" hơn mà nhỏ gọn và thời trang, Sony Pocket Edition PRS-350 (giá 179 USD) là hợp lý, tuy nhiên, sản phẩm này không kết nối Wi-Fi hay 3G nên người dùng phải tải ebook về máy tính trước rồi mới chép vào thiết bị này sau. Để có phiên bản Wi-Fi và 3G, người mua phải chi thêm 299 USD cho Sony Reader Daily Edition PRS-950 với màn hình 7 inch.

Kindle DX của Amazon và iPad của Apple chiếm lĩnh phân khúc cao cấp của thị trường e-reader. Kindle DX có giá 379 USD, trong khi đó iPad có giá khởi điểm từ 499 USD (16GB, Wi-Fi) đến 829 USD (64GB, Wi-Fi và 3G). Chúng đều có giá đắt hơn những thiết bị được nhắc tới ban đầu, tuy nhiên, nhiều người có xu hướng so sánh iPad với netbook hay laptop hơn là với e-Reader, vì iPad có nhiều tính năng nổi trội, như màn hình cảm ứng màu, video, và hàng nghìn ứng dụng khác vốn không có trên những dòng e-Reader.

Tuy nhiên, có thể kết luận lại như sau:

e-Reader tốt nhất (dưới 150 USD) là Amazone Kindle (Wi-Fi), Barnes & Noble Nook (Wi-Fi).

e-Reader tốt nhất (từ 150-200 USD) là Amazon Kindle (3G/Wi-Fi), Barnes & Noble Nook (3G/Wi-Fi).

e-Reader tốt nhất (trên 350 USD) là Apple iPad, Amazon Kindle DX.

Sau khi xác định tầm giá cần mua, người tiêu dùng nên xem mình muốn màn hình cỡ nào.

Kinh nghiệm chọn ebook reader ảnh 2

Sony Reader Pocket Edition PRS-350 nằm trong nhóm e-Reader nhẹ nhất. Ảnh:E-reader-info.

e-Reader nhỏ nhất và nhẹ nhất trên thị trường hiện nay là Sony Reader Pocket Edition PRS-350, với màn hình cảm ứng 5 inch và trọng lượng chỉ vào khoảng 156 gram. Ngoài ra, có thể chọn Kindle mới nhất với trọng lượng 246,6 gram, nhẹ hơn 15% so với người tiền nhiệm của mình. Nook về đích cuối cùng trong nhóm sản phẩm "nhẹ cân" với 317,5 gram.

Nếu muốn một màn hình thật sự lớn (9,7 inch), người mua có thể chọn Kindle DX hoặc Apple iPad. Tuy nhiên, với trọng lượng lần lượt là 510 gram và 680 gram (không có vỏ), một vài người sẽ cảm thấy các thiết bị này khá nặng khi sử dụng lâu dài.

Tuy nhiên, các e-Reader đều cho phép thay đổi kích thước chữ khi đọc, vì vậy kể cả một màn hình nhỏ vẫn có thể hiển thị được ký tự lớn hơn nhiều lần so với những gì thường thấy trong các cuốn sách, tạp chí hay báo giấy. Nói cách khác, một màn hình nhỏ không có nghĩa chữ cũng nhỏ.

Tuy nhiên có thể xếp nhóm như sau:

Nhóm e-Reader nhẹ: Sony Reader Pocket Edition PRS-350, Amazon Kindle (Wi-Fi), Amazon Kindle (3G/Wi-Fi).

Nhóm e-Reader màn hình lớn: Amazon Kindle DX, Apple iPad.

Màn hình e-Ink, LCD màu, cảm ứng hay không?

Kinh nghiệm chọn ebook reader ảnh 3

Amazon Kindle (Wi-Fi) có màn hình e-Ink tốt nhất. Ảnh: Cnet.

Những sản phẩm dành riêng cho việc đọc e-book như Nook, Kindle và Sony Reader sử dụng màn hình e-Ink. Loại màn hình này có nhược điểm là chỉ có màu trắng và đen, các trang sách không tái tạo nhanh như LCD, nhưng lại tạo cảm giác gần giống với sách giấy nhất. Một vài model không dùng đèn nền nên không thể đọc được trong đêm tối mà lại chỉ đọc được khi sáng. Điều này khác hẳn với màn hình LCD. Với e-Ink, muốn đọc sách trong đêm phải mua vỏ bọc có đèn chiếu.

Ngược lại, màn hình LCD của iPad sáng, nhiều màu sắc và hiển thị rất đẹp. Nó cũng hỗ trợ màn hình cảm ứng đầy đủ trong khi Nook chỉ có một màn hình LCD cảm ứng nhỏ được sử dụng để điều chỉnh và không thể vuốt ngón tay. Tuy nhiên, màn hình phản chiếu của iPad làm cho thiết bị trở nên khó đọc hơn trong điều kiện ánh sáng quá sáng và làm mắt mau mỏi.

Vậy màn hình nào tốt hơn cho việc đọc sách, e-Ink hay LCD? Câu hỏi này khó có thể trả lời vì tùy thuộc vào thói quen của người sử dụng. Nếu mắt bạn không có vấn đề gì khi nhìn lâu vào màn hình laptop hay LCD, hay nếu bạn thích đọc sách trong điều kiện thiếu sáng mà không cân thêm nguồn sáng hỗ trợ nào, hãy chọn iPad. Ngược lại, nếu bạn thích vẻ cũ kỹ của tờ báo giấy hoặc thích đọc sách ngoài trời, một màn hình e-Ink sẽ là người đồng hành lý tưởng.

Với e-Reader, màn hình cảm ứng đã trở thành phổ biến nhưng không phải là tất cả. Hiện tại, Apple iPad là e-Reader với màn hình cảm ứng hàng tiêu chuẩn. Sắp tới, Barner & Noble sẽ cho ra một thiết bị với màn hình LCD tương tự iPad nhưng giá tới 249 USD. Năm sau, có thể cảm ứng sẽ là tính năng tiêu chuẩn trên e-Reader mà các hãng sẽ cố gắng có một thiết bị đáp ứng.

Một số tổng kết:

Màn hình e-Ink tốt nhất: Amazon Kindle (Wi-Fi), Amazon Kindle (3G/Wi-Fi), Sony Reader Pocket Edition PRS-350, Sony Reader Touch Edition PRS-650, Sony Reader Daily Edition PRS-950.

Màn hình LCD màu tốt nhất: Apple iPad.

Màn hình cảm ứng tốt nhất: Apple iPad, Sony Reader Pocket Edition PRS-350, Sony Reader Touch Edition PRS-650, Sony Reader Daily Edition PRS-950.

Kết nối không dây có cần thiết không?

Kinh nghiệm chọn ebook reader ảnh 4

iPad của Apple có cả bản Wi-Fi và 3G. Ảnh: Cnet.

Các sản phẩm phổ thông Nook, Kindle, và iPad chỉ có kết nối Wi-Fi; trong khi Kindle 189 USD, Nook 199 USD, Sony Reader Dailty Edition hay iPad có thể truy cập mạng bằng 3G. Tuy nhiên, có cần thiết phải trang bị 3G cho e-Reader? Nhiều người cho rằng Wi-Fi là quá đủ cho một thiết bị đọc sách điện tử. Nếu bạn muốn mang tới một nơi xa xôi như sa mạc, núi... thì có thể mua sách và tải vào máy trước khi đi.

e-Reader/máy tính bảng Wi-Fi tốt nhất: Amazon Kindle (Wi-Fi), Apple iPad (Wi-Fi), Barnes & Noble Nook (Wi-Fi).

e-Reader/máy tính bảng 3G tốt nhất: Amazon Kindle (3G/Wi-Fi), Barnes & Noble (3G/Wi-Fi), Apple iPad (3G/Wi-Fi).

Có cần tới e-Pub?

Mỗi e-Reader đều có thể tải và hiển thị nội dung sách từ những kho online của hãng. Riêng iPad có thể hoạt động với nhiều kho sách khác nhau như của Kindle, Nook, Kobo, và iBook. Tuy nhiên, có một định dạng file e-book tiêu chuẩn được biết với tên gọi e-Pub. Sử dụng định dạng này, người dùng có thể tải về các cuốn sách từ những thư viện địa phương cũng nhưng những nguồn sách miễn phí như Google Book.

Trong những hãng sản xuất e-Reader, chỉ có Amazon Kindle là không thể đọc được định dạng e-Pub. Tuy nhiên, những người quá say mê Kindle cũng có thể sử dụng nội dung trên e-Pub bằng cách đổi thành định dạng mà Kindle sử dụng thông qua các phần mềm miễn phí có tên Calibre.

Kết luận:

Hỗ trợ định dạng e-Pub tốt nhất: Tất cả, trừ Amazon Kindle.

Chọn thiết bị đọc sách chuyên dụng hay máy tính bảng?

Kinh nghiệm chọn ebook reader ảnh 5

Samsung Galaxy Tab, máy tính bảng hỗ trợ đọc sách điện tử. Ảnh: Intomobile.

Mặc dù Kindle và Nook có thể duyệt web và chơi game có sẵn, nhưng không thể nào so sánh được với iPad hay Galaxy Tab. Nếu bạn đang kiếm một sản phẩm tương tự laptop với các tính năng e-mail, trình duyệt, giải trí đa phuơng tiện, game… nên bỏ ra nhiều tiền hơn để sở hữu một máy tính bảng hoàn chỉnh. Nếu bạn chỉ quan tâm đến việc đọc sách (kèm theo là báo giấy và tạp chí), một thiết bị e-Reader chuyên dụng là lựa chọn tối ưu.

Máy tính bảng đọc sách tốt nhất: Apple iPad, Samsung Galaxy Tab.

Theo Hoàng Bảo (Sohoa)

Đọc thêm