Kích thước loa trầm quan trọng hay không?

Loa trầm mà một thành phần quan trọng trong rạp hát tại gia, nhưng có nhiều ý kiến cho rằng nên chọn loa trầm tùy thuộc vào phòng nghe. Anh Hoàng Luyện, quận Tân Bình, TP HCM, thắc mắc, không hiểu căn phòng với kích thước 30 m2 của mình thì nên sử dụng loa trầm kích thước bao nhiêu.

Kích thước loa trầm quan trọng hay không? ảnh 1
Những vị trí thích hợp để đặt loa trầm trong phòng giải trí. Ảnh: Hometheatermag.

Theo tạp chí Hometheatermag, đối với việc lắp đặt hệ thống rạp hát tại nhà, kích thước của loa trầm không quan trọng bằng vị trí đặt loa đó trong phòng và vị trí ngồi của người nghe. Thông thường, một căn phòng rộng thì loa trầm cỡ lớn là cần thiết để phủ kín âm thanh cho mọi người. Nhưng với một phòng kích thước trung bình, bất kỳ chiếc loa trầm cỡ trung nào cũng đạt hiệu quả tốt.

Bởi vậy, điều quan trọng để đạt hiệu quả âm thanh chính là vị trí đặt chiếc loa trầm. Theo tính toán của chuyên gia âm học Floyd Toole, loa trầm nên được đặt ở góc phòng hoặc ở khoảng giữa hai bức tường.

Có một giải pháp để tìm ra vị trí đặt loa trầm ở vị trí tốt nhất, theo kỹ thuật được gọi là "subwoofer crawl". Nghĩa là bạn sẽ đặt loa trầm ngay tại chỗ ngồi trong phòng. Sau đó bật loại nhạc mà bạn vẫn hay nghe, bạn đi xung quanh phòng và cảm nhận âm bass theo một đường tròn với loa trầm là tâm. Vị trí nào cho bạn cảm giác âm thanh bass mượt mà và tốt nhất. Đó chính là vị trí thích hợp trong phòng cho bạn đặt chiếc loa trầm đó.

Theo Tuấn Anh (Sohoa)

Đọc thêm