Kích hoạt tính năng chạy đa nhiệm trên tablet

 
- Slide Over và picture-in-picture: Hỗ trợ iPad Pro, iPad Air 2, iPad Air, iPad Mini 4, iPad Mini 3, iPad Mini 2.
- Split View: Hỗ trợ iPad Pro, iPad Air 2, iPad Mini 4.
- Bàn phím: Hỗ trợ tất cả iPad chạy được iOS 9.

1. Slide over và Split view

Slide over giúp người dùng xem thông tin một ứng dụng trong khi đang dùng một ứng dụng khác. Trên ứng dụng đang mở bạn vuốt ngang qua từ cạnh phải màn hình, ngay lập tức giao diện ứng dụng đang mở tạm thời sẽ mờ đi, tạm ngừng hoạt động cho đến khi bạn truy cập lại. Đồng thời ở bên phải cũng sẽ xuất hiện một thanh sidebar chứa các ứng dụng bạn có thể sử dụng đồng thời với ứng dụng đang mở. 

Lưu ý rằng chỉ có các ứng dụng được Apple cấp phép mới xuất hiện trong danh sách này, là ứng dụng của Apple hoặc các hãng thứ ba như Messages, Reminders, Clock, Facetime, Find & Friends, Mail, Photobooth, Word, Powerpoint… Mặc định giao diện được chia theo tỉ lệ 7:3 với ứng dụng chính chiếm 70% màn hình và ứng dụng bạn mở trên thanh sidebar chiếm 30%.

Trong khi đó, Split View là phiên bản nâng cấp của Slide Over, cho phép người dùng có thể chạy đa nhiệm, sử dụng đồng thời hai ứng dụng cùng lúc. Với iPad Pro, iPad Mini 4 và iPad Air 2 giữa thanh sidebar và giao diện ứng dụng chính sẽ có thêm nút | trên dải phân cách để bạn kích hoạt đồng thời hai ứng dụng. Bạn cũng có thể kéo nút này để chia tỉ lệ màn hình theo ý muốn (trong khi Slide over chỉ là 7:3). 

Đây là tính năng rất thiết thực giúp người dùng có thể vừa chơi game, vừa chat với bạn bè cũng như vừa soạn thảo văn bản, vừa có thể đọc những tin tức mới nhất trên các mặt báo,…

2. Picture in Picture

Đây là tính năng hỗ trợ xem video dạng thu nhỏ trên màn hình trong khi bạn đang thực hiện các thao tác khác trên thiết bị như soạn email, lướt web,… Ở thời điểm hiện tại, chỉ có các đoạn video được mở với ứng dụng Video mặc định của Apple (có thể là video trên thiết bị iOS hay video trên các trang web) mới hỗ trợ tính năng này. 

Trong giao diện xem phim, bạn nhấn vào nút Picture-in-picture button, xong kéo đoạn video này đến 4 góc màn hình. Bạn có thể điều chỉnh được kích thước của màn hình video nhưng ở mức giới hạn, do Apple không muốn quá nhiều diện tích sẽ ảnh hưởng đến không gian của ứng dụng chính đang sử dụng. 

3. Bàn phím trên iPad
Trên iOS 8 trước đây, để thao tác trên văn bản người dùng cần nhấn giữ lên màn hình, kéo và chọn Select all ở pop-up hiện ra để chọn văn bản, copy để sao chép hay cut để dán. Giờ đây, trên iOS 9 các thao tác này sẽ đơn giản hơn rất nhiều lần vì bàn phím của iPad có thêm các nút tính năng  (lần lượt là cắt, copy và dán nội dung) để bạn có thể thao tác nhanh hơn. 
Tuy nhiên đặc biệt nhất là tính năng Quick Type giúp thực hiện nhanh các thao tác với văn bản. Bạn dùng hai ngón tay chạm vào bàn phím để biến bàn phím thành một trackpad (được báo hiệu khi tất cả các phím biến mất). Để di chuyển con trỏ chuột qua các từ trên văn bản, bạn dùng hai ngón tay lướt nhanh trên bàn phím. Trong khi đó để chọn đoạn văn bản, bạn giữ một ngón tay trên bàn phím trong khi ngón còn lại di chuyển trên trackpad này để tô đen những nội dung cần sử dụng. 

Kích hoạt tính năng chạy đa nhiệm trên tablet ảnh 5

Ngoài ra, iOS 9 cũng hỗ trợ những bàn phím của các hãng thứ ba kết nối với iPad tốt hơn khi bạn có thể sử dụng thoải mái các phím tắt thông dụng như Ctrl C, Ctrl V,… để thao tác. 

Đọc thêm