Kích cỡ màn hình điện thoại đang khiến người dùng bối rối

Trong số này có thể kể đến Samsung Galaxy S II phiên bản LTE (4,5 inch), HTC Windows Phone Titan (4,7 inch), Samsung Galaxy Note (5,3 inch) hoặc máy tính bảng Sony Tablet P với hai màn hình 5,5 inch.

Kích cỡ màn hình điện thoại đang khiến người dùng bối rối ảnh 1

"Gã khổng lồ" HTC Titan. Ảnh: HTC.

Khi chạm ngưỡng 5 inch, người ta sẽ không biết xếp chúng vào dòng smartphone, tablet hay thiết bị lai. Nhưng câu hỏi quan trọng hơn, thậm chí có ý nghĩa sống còn với một sản phẩm là liệu người tiêu dùng có thích kích cỡ như thế hay không.

Sự băn khoăn này xuất phát từ số phận hẩm hiu của Dell Streak. Nó nằm trong số những tablet xuất hiện rất sớm trên thị trường, được quảng bá rầm rộ và luôn có mặt trong các bảng xếp hạng máy tính bảng, nhưng rồi Dell phải khai tử Streak do doanh số không được như mong đợi.

Kích cỡ màn hình điện thoại đang khiến người dùng bối rối ảnh 2

Màn hình là một trong những nguyên nhân chính khiến Dell Streak "chết yểu". Ảnh: Dell.

Lý do người sử dụng chê Dell Streak là vì "5 inch quá lớn với một smartphone và quá nhỏ cho tablet". Nhưng HTC và Samsung lại không nghĩ như vậy. Khi công ty sản xuất nào cũng có thể cho ra đời sản phẩm với vi xử lý, RAM, bộ nhớ... tương đương nhau thì màn hình lớn sẽ là một trong những giải pháp giúp thiết bị nổi trội trên thị trường điện thoại vốn quá cạnh tranh và ít kẽ hở.

"Khi người tiêu dùng phổ thông đến các gian hàng, họ sẽ lúng túng và rất khó phân biệt sự hơn kém giữa các smartphone. Tăng kích thước màn hình là một biện pháp để tạo sự khác biệt", Geoff Blaber, chuyên gia phân tích của CCS Insight, nhận xét trên báo PC World (Mỹ).

Samsung là hãng ủng hộ xu hướng này mạnh nhất. Trong lễ ra mắt Galaxy Note, họ khẳng định muốn tạo ra một dòng thiết bị mới, nằm giữa smartphone và tablet. Nhưng không phải ai cũng ủng hộ tham vọng của hãng điện tử Hàn Quốc. "Hầu hết mọi người sẽ hài lòng với điện thoại có kích cỡ hợp lý, khoảng 3,5 đến 4 inch", Bob O'Donnell, Phó chủ tịch bộ phận màn hình của hãng nghiên cứu IDC, nhấn mạnh.

Kích cỡ màn hình điện thoại đang khiến người dùng bối rối ảnh 3

Galaxy Note nhận được phản hồi tích cực, nhưng màn hình 5,3 inch của nó hoặc sẽ là rào cản, hoặc sẽ giúp nó trở thành một "hit" lớn trên thị trường. Ảnh: Samsung.

Daniel Freeman, chuyên gia tại công ty thiết kế Fjord, cũng nêu ra các bất lợi như smartphone lớn sẽ ảnh hưởng đến thời lượng pin, giá bán (chi phí sản xuất tấm nền lớn sẽ đắt hơn) và một thực tế khó tránh là màn hình to dễ vỡ hơn. Ngoài ra, sự không thoải mái khi nhét trong túi quần, áo là điều không người sử dụng nào muốn, mà sản phẩm 5 inch thì chưa cần đến túi xách riêng như tablet hay laptop. Freeman cũng cho rằng đặt một smartphone cỡ 5,3 inch lên tai để nói chuyện điện thoại trông cũng khá nực cười.

Nhưng ngoài những điểm yếu trên, màn hình lớn sẽ làm thỏa mãn nhu cầu sử dụng của khách hàng, nhất là khi ngày càng nhiều người có xu hướng dùng điện thoại để xem video, đọc báo, chơi game, đọc sách..., cộng với bàn phím ảo rộng giúp soạn thảo, nhắn tin nhanh hơn.

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm