Không nên kèm cáp composit với đầu Blu-ray

Rất nhiều nhà sản xuất có ý tưởng thường bán kèm các cáp A/V Composit thông dụng xưa (với ba đầu trắng-đỏ-vàng) trong các đầu Blu-ray của mình, có thể nhằm giúp khách hàng dùng được đầu ngay mà không phải tốn thêm chi phí mua cáp.

Tuy nhiên, ý tưởng này không hẳn đã phát huy tác dụng. Nếu như buộc phải bán kèm, cáp Component hoặc thậm chí là HDMI rẻ tiền cũng sẽ giúp ích hơn. Bởi chung quy thì người mua đầu Blu-ray mong muốn xem nội dung với độ phân giải cao, trong khi cáp A/V truyền thống lại không đảm nhiệm được chức năng này khi chỉ truyền tải tối đa độ phân giải 480i so với khả năng 1080p của đầu đọc.

Có thể việc bán kèm các cáp phân giải cao trong các đầu Blue-ray sẽ làm mếch lòng một số công ty chuyên về cáp như Monster Cable, nhưng nhà sản xuất cũng cần nghĩ tới khách hàng trước. Hãy nghĩ về hàng ngàn khách hàng dễ dàng bị người bán dụ mua những sợi cáp HDMI tốt ngoài mức cần thiết với giá cắt cổ tới 120 USD một sợi chỉ để kết nối cho đầu Blu-ray giá 150 USD.

Mặc dù vẫn có những người mua đầu Blu-ray xong lại kết nối để xem phim trên những TV cổ không có cổng HDMI hay thậm chí là Component, vì thế họ cần phải có cáp Composit. Nhưng kể cả có như vậy, cũng không có lý do nào biện minh cho việc bán kèm cáp Composit cả. Ít nhất cũng phải là Component, bởi lẽ, ngoài việc có đủ khả năng truyền tải độ phân giải cao, bản thân cáp Component cũng có thể đóng vai trò là cáp Composit thực thụ khi được cắm vào các cổng này trong những đời TV cổ xưa.

Theo Nguyễn Hà (Sohoa)

Đọc thêm