Khi smartphone như “rùa bò”

Các dòng smartphone mới lần lượt xuất hiện với cấu hình mạnh hơn và nhiều tiện ích hơn. Thế nhưng không phải người dùng nào cũng có thể làm chủ được các thiết bị thông minh này một cách dễ dàng, nhất là những người dùng mới.

Bài toán tắt phần mềm chạy ẩn

Thực tế việc sử dụng smartphone, nhất là các dòng điện thoại dùng màn hình cảm ứng với người mới không hề đơn giản. Bắt đầu từ thói quen chuyển từ nút bấm sang cảm ứng và các thao tác sử dụng. Có nhiều người sử dụng điện thoại khá lâu mà vẫn không biết hết các tính năng của điện thoại.

Khi smartphone như “rùa bò” ảnh 1

Việc cài và chạy quá nhiều chương trình sẽ khiến thiết bị hao pin và mắc lỗi. Ảnh: BÁ HUY

Chị Minh Hạnh, ở quận Tân Phú, kể chiếc iPhone 4 của chị mua gần ba tháng nay bắt đầu dở chứng. Mở ứng dụng máy cứ bị treo, thỉnh thoảng máy cứ chạy cà giật như “gà mắc nước” và tốn pin. Nào là cài chương trình dọn rác, chương trình sửa lỗi thế nhưng chiếc điện thoại ngày càng chậm. Ra tiệm bảo hành thì chị mới phát hiện chiếc điện thoại của chị không phải bị hư nhưng do chứa quá nhiều hình ảnh và cài quá nhiều phần mềm. Chị Hạnh để các phần mềm hoạt động ngầm chạy liên tục nên máy thỉnh thoảng hay bị treo.

Những trường hợp như chị Hạnh không phải là hiếm, anh Minh, chủ một cửa hiệu kinh doanh điện thoại ở quận 10, cho biết không chỉ với các dòng máy đời cũ, những chiếc smartphone đời mới cấu hình cực cao cũng lâm vào tình trạng chạy chậm và cực kỳ hao pin do sử dụng không đúng cách. “Nhiều trường hợp khách hàng xài nhiều tuần mới phát hiện ra hiện tượng lạ. Thực tế các phần mềm chạy ngầm như Facebook, Yahoo, Skype và nhiều phần mềm khác mặc dù đã tắt bên ngoài nhưng vẫn chạy ngầm bên trong khiến máy rất nặng. Nếu không biết cách tắt thì máy sẽ chậm dần và gây nên khó chịu. Những thiết bị mạnh thì máy sẽ cố gắng hoạt động trong thời gian dài. Những máy yếu hơn thì sẽ lộ tốc độ chậm trong thời gian ngắn” - anh Minh chia sẻ.

Cần nghiên cứu kỹ các tính năng

Anh Chu Võ Kim Long, Giám đốc Trung tâm Tablet Plaza, cho biết phần lớn các dòng smartphone hiện nay đều thiết lập các chế độ chạy ngầm, bao gồm phần mềm hữu ích và các phần mềm không có nhiều tác dụng. Đáng lưu ý là nhiều phần mềm khi tắt ở giao diện chính nhưng vẫn chạy ngầm bên trong. Giới công nghệ biết đều này nên họ sử dụng thao tác Roof máy để tắt hết các phần mềm chạy ngầm. Với người dùng thông thường, các nhà thiết kế đều cho người dùng sử dụng các phím tắt phần mềm chạy ngầm. Những người sử dụng cần tham khảo kỹ các thao tác tại các điểm bán để tránh tình trạng điện thoại chạy chậm và hao pin trong thời gian dài.

Theo một số lời khuyên, người sử dụng cần khởi động lại máy sau 2-3 ngày hoặc kiểm tra tắt các phần mềm chạy ngầm. Đặc biệt là việc lưu quá nhiều dữ liệu vào bộ nhớ máy mà không lưu vào thẻ nhớ sẽ khiến bộ nhớ đầy, cũng làm máy hoạt động không trơn tru. Bên cạnh đó, người dùng nên sử dụng các phần mềm giảm tải bộ nhớ và kiểm tra các chương trình chạy ngầm. Dù vậy, với các phần mềm trên, nếu không biết tinh chỉnh thì chính những phần mềm này cũng lại gây tác dụng ngược, làm máy hao bộ nhớ vì đó cũng là ứng dụng chạy ngầm.

Cài vừa đủ các ứng dụng chạy ngầm

Việc cài đặt quá nhiều phần mềm không chỉ khiến smartphone của người dùng quá tải mà cũng khiến các thao tác sử dụng khó khăn hơn. Thực tế nếu điện thoại cài đặt quá nhiều ứng dụng thoại VoIP như Skype, Viber, Google Talk… thì mỗi lần gọi điện thoại người dùng phải mất thời gian chọn lựa giữa gọi điện thoại bình thường và gọi điện thoại online. Điều này không chỉ làm hao tốn pin thiết bị mà còn khiến các thao tác trên smartphone chạy chậm hơn rất nhiều.

NHƯ VŨ

Đọc thêm