Khi nào thì nên 'lên đời' điện thoại?


Smartphone mau hết pin

Các viên pin đều có chu kỳ sạc nhất định, do đó khi đạt đến ngưỡng tối đa thì chúng cần phải được thay thế. Thông thường thì sau 500 lần sạc, dung lượng của pin sẽ bị mất đi 20%. Để kiểm tra các vấn đề về pin, đầu tiên bạn hãy truy cập vào phần Settings (Cài đặt) > Battery (Pin), lưu ý vị trí của các tùy chọn này có thể thay đổi tùy theo phiên bản Android hoặc dòng máy bạn đang sử dụng. Tại đây, bạn sẽ thấy xuất hiện một biểu đồ nhỏ lên xuống hiển thị chi tiết dung lượng pin tiêu thụ theo thời gian và rất nhiều thông tin khác theo từng ngày.

Tương tự vậy, nếu đang xài các thiết bị iOS thì bạn hãy cài đặt phần mềm iBackupBot. Xem thêm cách sử dụng trong bài viết Kiểm tra sức khỏe pin. Ví dụ, một chiếc iPhone 5S sau hai năm sử dụng thì nó có thể chỉ còn khoảng 58,8% dung lượng pin. 

Xem thêm:
Kiểm tra pin trên smartphone - Mặc định các dòng smartphone đều cung cấp sẵn một tính năng cho phép bạn theo dõi lượng pin tiêu thụ rất trực quan, tuy nhiên vẫn còn đó rất nhiều người chưa hiểu và không biết cách sử dụng.
Tốc độ xử lý chậm chạp

Sau một thời gian dài sử dụng thì chiếc smartphone của bạn cũng sẽ trở nên chậm chạp hơn, đó là tình trạng chung của các thiết bị điện tử hiện nay. Thêm vào đó, những phiên bản mới của các phần mềm, ứng dụng cũng đòi hỏi bộ nhớ RAM và yêu cầu phần cứng smartphone phải cao hơn. Để tăng tốc cho smartphone, bạn hãy cố gắng làm trống bộ nhớ máy nhiều hơn, dọn dẹp và xóa bớt các hình ảnh, video không cần thiết, tắt các hiệu ứng chạy nền... Điều này rất thường xảy ra đối với các thiết bị có bộ nhớ thấp khoảng 8 GB hoặc 16 GB và nếu mọi thứ vẫn không khả quan thì có lẽ bạn sẽ cần đến một chiếc điện thoại mới.


Xem thêm:
Tay không tăng tốc Android - Các thiết bị Android sẽ trở nên chậm chạp sau một thời gian dài sử dụng, thay vì sử dụng các phần của bên thứ ba, người dùng hoàn toàn có thể tăng tốc thiết bị bằng tay chỉ với vài thao tác đơn giản.
Thiếu các chức năng mới
Tất nhiên là với mỗi phiên bản iOS hoặc Android mới được phát hành thì các nhà cung cấp sẽ bổ sung nhiều tính năng mới khiến những chiếc smartphone cũ không thể sử dụng được. Chẳng hạn như tính năng cảm biến vân tay, 3D Touch hay tính năng Edge Tap trên Xiaomi 4c. Do đó, nếu muốn có được những tính năng này thì bạn phải nâng cấp lên một chiếc smartphone mới hơn.
Chất lượng ảnh và video thấp

Camera trên điện thoại có thể là chức năng được sử dụng nhiều nhất, bởi nó sẽ giúp bạn ghi lại được những thước phim hằng ngày. Tuy nhiên, theo thời gian thì sẽ xuất hiện các vết xước trên ống kính khiến các bức ảnh chụp ra cũng bị ảnh hưởng. Thêm vào đó, những chiếc điện thoại đời cũ sẽ có chất lượng ảnh rất thấp, không thỏa mãn được nhu cầu chụp ảnh tự sướng của nhiều bạn trẻ ngày nay.

Đọc thêm