Khi các hãng smartphone quảng cáo sai sự thật

Theo đó, trong video quảng cáo tại hồ bơi, vận động viên Olympic Tom Daley đã sử dụng chiếc HTC U11 để selfie khi thực hiện màn nhào lộn xuống nước mặc dù chiếc smartphone này chỉ đạt chuẩn IP67 (chịu được nước ở độ sâu 1 mét trong vòng 30 phút).

IP là viết tắt của Tiêu chuẩn Bảo vệ Quốc tế, một tiêu chuẩn do Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế (IEC) đưa ra. Chữ số đầu tiên viết tắt cho tính kháng bụi, theo thang điểm từ 1-9, càng cao thì kháng bụi càng tốt. Số thứ hai chứng nhận cho khả năng chịu nước. 

Ví dụ như iPhone 7 hoặc HTC U11 chỉ đạt chuẩn IP67, nghĩa là thiết bị sẽ được bảo vệ hoàn toàn khỏi bụi bẩn, những phân tử bụi không thể xâm nhập vào bên trong máy và chịu được nước ở độ sâu 1 mét trong vòng 30 phút.

Trong video quảng cáo, vận động viên Tom Daley đã nhào lộn nhiều lần xuống hồ bơi, nghĩa là smartphone sẽ bị chìm xuống ở độ sâu hơn 1 mét, vượt khỏi ngưỡng chống nước cho phép. Thêm vào đó, trong phần hướng dẫn sử dụng của HTC U11, hãng cũng lưu ý rằng thiết bị không nên tiếp xúc với nước. Tuy nhiên, khi kết thúc video, anh vẫn sử dụng điện thoại như bình thường.

ASA cho rằng quảng cáo đã phóng đại khả năng của điện thoại một cách sai lệch và nó phải được loại bỏ khỏi các kênh truyền thông. Vào thời điểm viết bài, quảng cáo đã bị gỡ bỏ khỏi kênh YouTube của HTC. Công ty Đài Loan cũng đã xin lỗi và cho biết: "Chúng tôi rất thất vọng bởi phán quyết của ASA, nhưng sẽ xóa video khỏi các trang đang điều hành. Đồng thời xin lỗi nếu có ai đó cảm thấy buồn vì khả năng chịu nước của smartphone HTC U11".

Trước đó vào năm 2015, Sony cũng từng vấp phải khá nhiều chỉ trích và phải đính chính khi quảng cáo chiếc Xperia Z5 đạt chuẩn chống nước, nhưng người dùng sẽ bị mất bảo hành khi để điện thoại tiếp xúc với nước.

Theo Sony, việc thử nghiệm chuẩn chống nước chỉ diễn ra trong một bể nước với điều kiện ổn định còn nếu sử dụng điện thoại để bơi thì áp lực nước sẽ thay đổi liên tục và vượt mức cho phép của sản phẩm. Tuy nhiên, Sony không hề cảnh báo về việc này, thậm chí nhiều hình ảnh quảng cáo smartphone chống nước của hãng cũng gắn liền với hồ bơi.

OnePlus cũng là hãng vừa bị ASA cấm quảng cáo video “Lake Blood” do nội dung có nhiều cảnh bạo lực, máu me.

Nhiều người cho rằng, nếu smartphone không thể chống nước thì nhà sản xuất đừng quảng cáo chúng ở dưới hồ bơi, điều này chỉ khiến khách hàng hiểu lầm khi xem video.

 

Đọc thêm