IXUS 95 IS không chỉ đẹp mà còn hay

Chiếc IXUS 95 nhỏ gọn, dễ thương nhưng vẫn tiện dụng, có tới 6 màu để lựa chọn: bạc, xám sẫm, cam, xanh lá, tím và xanh dương. Các phím điều khiển khá tiêu chuẩn, một phím gạt cho 3 tùy chọn: tự động thông minh (Smart Auto), cảnh sẵn (Program/Scene), và phim (movie).

Duyệt qua thấy hệ thống menu khá trực quan. Nút Func Set mở ra một bảng điều khiển đơn giản, tùy tình huống. Nút Menu truy cập được nhiều tùy chọn hơn. Chỉ có một điểm hơi kỳ quái là nó chỉ vào được một nửa số tùy chọn cảnh sẵn, và khi lướt qua hết bên phải của danh sách thì người dùng phải bấm vào nút Disp để mở ra danh sách cảnh đặt sẵn thứ hai. Nếu không để ý sẽ không biết rằng còn nhiều cảnh sẵn khác không nhìn thấy.

Chiếc IXUS 95 IS chỉ có một số ít ỏi tùy chỉnh. Và nếu không cần phải suy nghĩ nhiều về việc chỉnh này nọ thì chỉ việc chuyển qua Auto. Chế độ Smart Auto của Canon cho kết quả khá tin cậy bằng cách lựa chọn một trong 18 cảnh sẵn tùy theo thực tế. Và nếu người dùng muốn can thiệp sâu một chút thì chế độ Program cho phép chỉnh ISO, cân bằng trắng, lấy nét, đo sáng, và các hiệu ứng màu. Ngoài ra, cũng có một danh sách cảnh sẵn với những tùy chọn thông dụng, như Chân dung (Portrait) hay Phong cảnh (Landscape) và những tùy chọn hiếm hơn như Pháo hoa (Fireworks) và Phơi sáng lâu (Long Shutter). Chế độ quay phim với độ phân giải 640 x 480 pixel và 30 khung hình mỗi giây. Đặc biệt là không zoom được khi quay.

IXUS 95 có tốc độ thực thi nhanh. Ảnh: Canon.
IXUS 95 có tốc độ thực thi nhanh. Ảnh: Canon.

IXUS 95 IS thực thi tương đối nhanh. Thời gian từ khi bật máy tới khi chụp được ảnh đầu tiên là 1,4 giây. Độ trễ lấy nét khi đủ sáng rất tốt 0,5 giây và khi thiếu sáng cũng khá nhanh là 0,7 giây. Thời gian giữa các phát chụp cũng ổn, khoảng 2,1 giây khi không dùng đèn và 3,2 giây với đèn. Chiếc IXUS này không có chế độ liên tiếp nhanh, chế độ liên tiếp thông thường đạt 1,4 hình mỗi giây.

Chất lượng hình ảnh rất tốt so với máy cùng hạng. Có lẽ đó là giải thích cho việc giá cả cũng nhỉnh hơn các đối thủ. Màu sắc lên tuyệt vời, phơi sáng cũng tốt dù thi thoảng cũng bị cháy ở vùng quá sáng (highlight clipping). Cũng như hầu hết các máy compact, chiếc IXUS 95 IS cho hình ảnh đẹp nhất ở ISO dưới 200. Từ ISO 400, chi tiết bắt đầu bị mất dần, hình không nét căng nữa mà bắt đầu mịn và mờ dần. Tuy có méo hình một chút, nhưng hiện tượng viền tím cũng chỉ tối thiểu. Chế độ tự động thông minh nhận ra được hầu hết các cảnh chụp.

Tính năng của IXUS 95 IS thực ra không hơn đối thủ cùng loại. Ảnh: Shashinki.
Tính năng của IXUS 95 IS thực ra không hơn đối thủ cùng loại. Ảnh: Shashinki.

Hầu hết những chiếc máy ảnh compact sản xuất năm 2009 đều không dưới 10 Megapixel với màn hình LCD 2,5 inch và zoom quang 3x, chiếc máy ảnh này cũng không ngoại lệ. Tính năng của nó chẳng hơn gì các đối thủ cùng loại, ngoại trừ có thêm kính ngắm quang, nhưng có lẽ nó có chất lượng hình vượt hơn, tuy không quá nhiều.

Theo Sohoa.net (Cnet)

Đọc thêm