iPhone sẽ đa nhiệm và có hàng trăm tính năng mới

iPhone sẽ đa nhiệm và có hàng trăm tính năng mới ảnh 1
Nguồn: AP
Phiên bản cập nhật quan trọng của hệ điều hành iPhone sẽ cập bến di động ngay trong mùa hè, trong khi người dùng iPad sẽ phải chờ tới mùa thu. Phát biểu trên sân khấu, Jobs hứa hẹn iPhone 4.0 sẽ "nhồi nhét" tới hơn 100 tính năng mới. Bên cạnh tính năng đáng chú ý nhất là đa nhiệm (multitasking), nó còn có hòm thư email hợp nhất, hỗ trợ quầy sách số iBook của Apple, một mạng lưới chơi game xã hội, một loạt các cải tiến về giao diện và cuối cùng là một khung quảng cáo di động hoàn toàn mới do Apple kiểm soát. Tuy vậy, Apple sẽ giữ tới 40% doanh thu tương lai cho bản thân mình, một con số không hề nhỏ chút nào.

Hãy cùng điểm qua một số nét đáng chú ý nhất ở iPhone 4.0:

Đa nhiệm

Nếu bạn đang chạy một ứng dụng trên iPhone (từ mail cho đến game), chỉ việc click đúp phím Home là bạn đã có thể lôi ra một cửa sổ nhỏ, bóng mờ từ phía cuối màn hình. Cửa sổ này có thể hiển thị tới 4 ứng dụng cùng lúc. Chạm tay vào đó và bạn sẽ có thể đổi sang ứng dụng mình thích, trong khi ứng dụng đầu tiên vẫn được lưu giữ ở phần "hậu trường".

Lấy thí dụ, Pandora sẽ vẫn bật nhạc trong khi bạn đang lướt Net bằng Safari. Bạn thậm chí có thể tạm dừng hoặc tua file nhờ thanh điều khiển của iPhone. Bạn cũng có thể trả lời và duy trì các cuộc gọi VoIP trong khi đang soạn văn bản...

Hòm thư email hợp nhất

Đây là một tính năng đã được hứa hẹn từ lâu. Hiện tại, người dùng iPhone nếu muốn kiểm tra nhiều tài khoản email khác nhau sẽ phải chuyển đổi qua lai giữa các dịch vụ mail, mỗi lần như vậy lại phải bấm khá nhiều nút. Tuy nhiên, với iPhone OS 4.0, người dùng cuối cùng cũng có được một hòm thư thống nhất, duy nhất giống như các khách hàng của BlackBerry. Bạn cũng có thể chuyển đổi nhanh giữa các tài khoản, phân loại email theo mạch phản hồi và mở các file đính kèm bằng một ứng dụng của bên thứ ba. Một tin vui nữa cho người dùng Exchange: Bạn sẽ không còn bị giới hạn trong một tài khoản Exchange duy nhất nữa.

Cải tiến giao diện

Rất nhiều người đã cáu phát điên khi iPhone không cho phép họ lựa chọn hình nền cho màn hình chủ. Tuy nhiên, mọi sự sẽ thay đổi một khi iPhone OS 4.0 ra mắt. Bạn cũng có thể tạo ra biểu tượng "thư mục", bên trong chứa một loạt các ứng dụng khác. Nhờ đó, số ứng dụng có thể hiển thị trên màn hình chủ sẽ tăng vọt từ 180 lên hơn 2100 chẳng hạn.

Mạng game xã hội

Xbox 360 có Xbox Live, PS3 có PS Network và giờ đây, iPhone sẽ có Game Center, một hệ thống chơi game xã hội hoàn toàn mới, cho phép bạn tăng điểm, mời bạn bè cùng chơi các game cá nhân ưa thích, so sánh điểm số kỷ lục trên Danh sách dẫn đầu và cặp đôi với các người chơi khác thông qua tính năng tìm đối thủ.

Một số cải tiến khác

iBookstore sẽ cập bến iPhone OS 4.0 cùng với một loạt các cải tiến dành cho doanh nghiệp như mã hoá ứng dụng, triển khai ứng dụng không dây cho toàn bộ các nhân sự của công ty và hỗ trợ bàn phím Bluetooth. iPhone 3GS và iPod Touch thế hệ thứ ba sẽ tương thích hoàn toàn với hệ điều hành mới, do đó sẽ tận hưởng mọi điểm ưu việt của phần mềm, theo như lời hứa hẹn của Jobs. Nhưng nếu bạn chỉ có iPhone 3G hoặc iPod Touch thế hệ thứ hai, chúng sẽ chỉ chạy được "nhiều tính năng" của OS 4.0 mà thôi, và trong danh sách đó không bao gồm đa nhiệm. Cuối cùng, iPad cũng sẽ được trang bị mọi tính năng của iPhone 4.0 vào mùa thu.

Theo Trọng Cầm (VNN / AP)

Đọc thêm