iPhone nóng nhưng không “sốt”

Không có cảnh xếp hàng chờ mua iPhone

Anh Hợp (quận Hoàng Mai) cho biết, mình đã đăng kí mua chiếc iPhone iPhone 3GS 16GB từ ngày 25/3, hôm nay (26/3) anh đã tới địa điểm phân phối 75 Đinh Tiên Hoàng Hoàn Kiếm, HN rất sớm để chắc chắn rằng mình sẽ là một trong những người sở hữu iPhone đầu tiên với giá 15.132.000 đồng: “Tôi cứ lo sẽ phải xếp hàng mua iPhone như ở bên Mỹ, nhưng may mắn là việc này đã không xẩy ra”.

Trước khi mua iPhone của Vinaphone, anh Hợp dùng song song mạng 2 mạng là Viettel và Mobifone, sau khi mua máy iPhone này anh Hợp cho biết sẽ dùng một sim Vinaphone và ngưng sử dụng một trong hai chiếc sim còn lại. Chiếc iPhone mà anh Hợp mua kèm theo gói cước iSurf, tính cả tiền mua chiếc sim Vina mới, tổng số tiền mà anh Hợp phải trả là 15.132.000 đồng.

iPhone nóng nhưng không “sốt” ảnh 1

Khách hàng Phạm Văn Phi thử gọi điện bằng chiếc IPhone mới toanh vừa mua tại Vinaphone. Ảnh: Huy Cường

Chị Nguyễn Linh Chi (phụ trách bán hàng Viễn thông Hà Nội - 75 Đinh Tiên Hoàng ) cho biết: “Đến 9h15’, chúng tôi đã nhận 80 chiếc iPhone để chờ phân phối cho khách hàng và thời điểm này đã có 20 đơn hàng được xác nhận, bên Vinaphone sẽ chuyển thêm máy nếu nhu cầu của khách hàng tăng”.

Mặc dù lượng khách hàng không đông một cách đột biến như nhiều người suy đoán song theo nhiều nhân viên của Vinaphone đều khẳng định: Sẽ bán hết 1.000 máy iPhone ngay trong ngày 26/3.

Tại địa điểm giao dịch của Vinaphone 384 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội vào lúc 9h45’, chị Phùng Thị Quế Giang (phòng kinh doanh Vinaphone Xã Đàn) cho biết: “iPhone 3GS 16GB được nhiều người mua nhất, chúng tôi đã có 10 chiếc iPhone 3GS 16GB/ tổng số 20 chiếc iPhone được đặt hàng. Vinaphone Xã Đàn sẽ cung cấp  khoảng 110 chiếc iPhone cho khách hôm nay và chắc chắn chúng tôi sẽ bán hết và chỉ sợ không đủ máy đưa đến tay khách hàng trong ngày”.

Đại diện cửa hàng Viettel (70 Trần Hưng Đạo) Dương Xuân Tùng cho biết đã bán được 30 chiếc iPhone, tại thời điểm 11h vẫn còn 10 khách hàng đang đợi lấy máy, trong khi đó lượng máy của cửa hàng này được xuất trong buổi sáng là 60 chiếc. Tùy theo nhu cầu tiếp theo của khách, dự tính trong ngày 26/3, cửa hàng 70 Trần Hưng Đạo sẽ nhập khoảng 250 – 350 chiếc để phân phối cho khách hàng.

Nhân viên của cửa hàng Viettel tại siêu thị VKO (số 1 Ngọc Khánh, quận Ba Đình) bán được khoảng 40 chiếc iPhone trong vòng 2 tiếng. Như vậy trong vòng 2 tiếng, Viettel bán được lượng máy gấp đôi Vinaphone. Nếu nhân con số này với 28 điểm bán sản phẩm của Viettel trên toàn quốc, trong vòng 8 tiếng, Viettel sẽ bán ra được 4.480 chiếc iPhone trong ngày đầu tiên.

Nghe qua thì đây có vẻ là một con số lý tưởng, nhưng đây là ngày đầu tiên mà iPhone ra mắt và chưa hẳn iPhone sẽ tiêu thụ được quá nhiều tại thị trường Việt Nam,

Theo quan sát của phóng viên, thời điểm khách hàng đến mua iPhone nhiều nhất là khoảng 10h sáng, khi luôn có hơn chục khách hàng đang chờ mua iPhone. Chị Nguyễn Thị Gái chia sẻ: “Mình đăng kí mua máy được 2 hôm, hôm qua nhân viên Viettel có gọi điện tư vấn về iPhone, hiện mình đang chuẩn bị lấy chiếc iPhone 3GS 32GB với gói cước iTouch1, tổng số tiền phải trả là 15.900.000”, chị Gái khá hài lòng với quyết định này và cho biết rằng mình “hồi hộp để được sở hữu chiếc iPhone”.

Một khách hàng khác (xin dấu tên) của Vinaphone nói chắc như đinh đóng cột: “Thích thì phải nhích, đã đặt hàng thì chắc chắn phải có đam mê, đã đam mê thì… chịu thế nào được”. Anh cũng là một trong số người “vật vã” iPhone và quyết định… trốn việc trong buổi sáng để trở thành người đầu tiên sở hữu chiếc điện thoại này.

Như vậy lượng khách hàng tới mua iPhone trong những ngày đầu tiên có thể chính là lượng khách hàng tiềm năng nhất. Nếu như con số đến các điểm phân phối iPhone quá nhỏ thì số lượng khách đặt mua 70.000 chiếc iPhone (Vinaphone) và  50.000 chiếc (Viettel) sẽ có khó thể đạt được trong những ngày tiếp theo khi mà lượng khách có nhu cầu và khả năng tài chính thực sự để mua iPhone không còn nhiều.

Người mua ít hơn người xem

Quan sát cho thấy lượng khách thực giao dịch ở các điểm của Viettel nhiều hơn của Vinaphone, đây là một điều khá dễ hiểu. Theo anh Nguyễn Tiến Hợp (người đã mua chiếc iPhone đầu tiên ở Vinaphone 75 Đinh Tiên Hoàng). Anh không nhận được cuộc gọi nào từ phía Vinaphone để xác nhận việc khách hàng sẽ mua iPhone trong ngày hôm nay, khác với phía Viettel đã gọi điện tư vấn và xác nhận việc từng khách hàng sẽ mua máy ở địa điểm nào.

Tại các điểm bán iPhone của 2 nhà mạng Viettel và VinaPhone tại TP.HCM trong sáng 26/3, rất đông khách hàng đổ về các điểm bán để tham quan và xem Iphone phân phối chính hãng.

Tại cửa hàng 80B Nguyễn Du (quận 1), bắt đầu từ 8h30 sáng cho đến trưa nay, đã có hàng trăm khách hàng quan tâm đến đây để nghe nhân viên nhà mạng Vinaphone giới thiệu các tính năng, gói cước ưu đãi và các dịch vụ hậu mãi cho loại điện thoại Iphone mà Vinaphone phân phối chính hãng.

Là một trong những khách hàng đầu tiên mua được chiếc điện thoại IPhone 3GS 32GB với giá trên 15 triệu đồng, anh Phạm Văn Phi (GĐ Công ty CP Sao Mai) phát biểu: “Nhìn chung giá vẫn mắc so với mặt bằng thu nhập chung. Tôi mua máy này vì thấy gói cước nhà mạng Vinaphone khuyến mãi nhiều, rẻ, và điện thoại chính hãng thì cũng bảo hành yên tâm hơn…”

Cũng đồng ý với quan điểm này, chị Thu Trang (nhân viên ngân hàng Sacombank) cũng cho rằng giá máy thì hơi cao, nhưng nếu so sánh các gói cước nhà mạng đưa ra thì “mua xài vẫn tạm chấp nhận được…”.

Theo anh Sơn Hải (Phó phòng kinh doanh Công ty Vinaphone – thành viên Ban Iphone của Vinaphone), riêng điểm bán Nguyễn Du, tính đến hơn 10h sáng 26/3, đã có hơn 10 máy IPhone chính hãng đầu tiên được bán ra cho khách hàng.

Còn tại điểm bán 270B Lý Thường Kiệt (quận 10) cũng của Vinaphone, khi chúng tôi trở lại đây lúc 10h30 thì tình hình lại ngược lại, chỉ có lác đác khoảng gần 20 khách hàng đến tham khảo, xem IPhone sau khi đọc các dòng quảng cáo trên phương tiện truyền thông. Thế nhưng, trên thực tế, lượng người mua là khá ít.

Đại diện nhà mạng Vinaphone TP.HCM cho biết: Tình hình những giờ đầu tiên bán Iphone ở TP này là khá khả quan, trong khi Vinaphone kì vọng bán được khoảng 1.000 máy trong ngày đầu tiên tai 25 điểm giao dịch trong cả nước, nhưng trên thực tế lượng người quan tâm và mua ở TP.HCM là khá nhiều.

Còn đối với Viettel, trong sáng 26-3, tại một số điểm giao dịch bán điện thoại của nhà mạng này, lượng khách đổ về hỏi thăm thông tin về IPhone khá đông. Tuy nhiên, Viettel chỉ bán IPhone tại các điểm giao dịch ở khu vực khá xa trung tâm như quận 6, 12, Tân Phú.

Anh Tuấn Huy, một khách hàng đến hỏi thăm thông tin về IPhone chính hãng của Viettel tại điểm giao dịch Phan Đăng Lưu (quận Phú Nhuận) búc xúc phản ánh: “Viettel bán ở các địa điểm xa quá như thế, làm sao người dân ở khu vực trung tâm TP có thể ra mua được, Khách hàng phải tốn thời gian lắm…”.

Giao dịch viên Ngọc Phương (điểm giao dịch Viettel Bà Hom, quận 6) thông tin với VTC News rằng: Lượng khách đổ về điểm bán IPhone này khá đông ngay từ sáng sớm. Dù vậy, hầu hết chỉ là tham khảo về giá, tính năng kỹ thuật về máy và các chính sách đi kèm. Cho tới trưa, lượng khách đổ về đây vẫn không hề có dấu hiệu giảm.

Theo thống kê chính thức từ Vinaphone, tính đến chiều 25/3, con số đặt mua IPhone thông qua website là trên 70.000 người, còn về phía Viettel là khoảng 50.000 người. Tuy nhiên, lãnh đạo cả hai nhà mạng này khi phát biểu với báo chí đều nhấn mạnh rằng. chỉ khoảng 50% con số đăng ký có nhu cầu mua thực sự và có đến mua tại các điểm giao dịch đã là một thành công.

Theo Cường Cao - Việt Dũng (VTC News)

Đọc thêm