iPhone chính hãng: "Món ghém" đi kèm khó nuốt

iPhone 0 đồng cũng… không mua nổi

Cách đây khoảng 1 tháng, anh Tùng Lâm (Tân Mai, Hà Nội) định nhờ bạn mua một iPhone 3GS từ Ebay.vn. Tuy nhiên, khi biết VinaPhone và Viettel có hợp đồng với Apple cung cấp loại hàng chính hãng ở Việt Nam với giá từ 0-4 triệu đồng, anh Lâm đã dẹp bỏ ý định và đợi chờ nhà mạng.

Song, ngay sau khi Viettel và VinaPhone công bố giá bán và các gói cước cho “quả táo cắn dở,” anh Lâm ngã ngửa người khi “quả táo” chính hãng của 2 đại gia này chỉ giảm giá hơn iPhone xách tay từ 100.000 đồng đến 1,5 triệu đồng. Và nếu tham rẻ, khách hàng phải sử dụng  một mớ “ưu đãi” buộc lấy mình trong vòng 1-2 năm, chưa kể số tiền móc túi ra một lúc lại còn chát hơn số tiền mua hàng xách tay.

iPhone chính hãng: "Món ghém" đi kèm khó nuốt ảnh 1

Những chiếc iPhone mơ ước lại trở nên quá xa vời bởi những món ghém khó nuốt. Ảnh: Internet

Anh Nguyễn Tiến Dũng, một cư dân mạng thì chia sẻ, “đang háo hức với nhà mạng để kiếm "chú’"iPhone bao ngày mong đợi, nhưng giá thế này thì ‘bó tay’ thật.” Với cái giá này, anh Dũng có thể mua nhan nhản iPhone ngoài thị trường, mà lại không bị ràng buộc bất cứ điều kiện gì. Từ đó, anh kết luận: “iPhone 0 đồng cũng… không mua nổi.”

Chính sách mà hai nhà mạng đưa ra cho thấy rõ ràng là họ đang muốn nhắm đến đối tượng khách hàng thuộc diện "đại gia", với gói cước hàng tháng thấp nhất phải từ 350.000 đồng/tháng trở lên.

Nếu “cắn răng” bỏ một cục tiền để mua iPhone, người tiêu dùng khó có thể mua đi bán lại bởi một mớ điều khoản ràng buộc. Chí ít, khách hàng sẽ phải đổi số, hoặc dùng thêm số điện thoại nếu đang dùng mạng khác. Trong khi đó, rất nhiều người không hề muốn lúc nào cũng lỉnh kỉnh vài cái điện thoại theo mình.

Một vài người thì băn khoăn, liệu không biết sau khi hết thời gian cam kết, người dùng iPhone có phải tiếp tục duy trì gói cước cao ngất ngưởng hay không? Bởi, trong bảng giá gói cước mới công bố, cả Viettel và VinaPhone đều chưa cho biết cụ thể.

Đó là chưa kể, trong khi phải "dính chặt" với các cam kết gói cước cao một khoảng thời gian dài lê thê (1-2 năm) thì không ai có thể dám chắc rằng, hãng Apple trong khoảng thời gian đó lại không tung ra thế hệ thứ 5, thứ 6... của iPhone. Trong khi, ngay ở hiện tại, dân yêu "táo" đang mong ngóng iPhone 4G được Apple thông báo là sẽ đưa ra thị trường trong 3 tháng tới.

Bao giờ thì MobiFone… xuất chiêu?

Khi thị trường hết nóng lại lạnh với các thông tin từ VinaPhone và Viettel,  thì MobiFone – 1 trong 3 mạng được cung cấp “táo” chính hãng ở Việt Nam, vẫn tuyệt nhiên “ngậm tăm”.

Chiều 25/3, tức là trước 1 ngày iPhone chính hãng được 2 nhà mạng kia bán ra, trao đổi với phóng viên Vietnam+, ông Đinh Việt Hưng, Trưởng phòng Giá cước Tiếp thị MobiFone cho biết, mạng này vẫn “đang tính toán”.

Động thái này của MobiFone đang được cư dân mạng dự đoán là họ đang dùng chiêu  "ngư ông đắc lợi" đợi xem tình thế của “hai hổ đấu nhau” rồi mới đưa ra quyết sách.

Anh Lê Văn Thành (Đội Cấn, Hà Nội) còn đưa ra nghi ngờ, đây cũng có thể chỉ là “chiêu” của anh em nhà VNPT (VinaPhone và MobiFone). Theo anh, sau khi VinaPhone đưa ra mức giá, cước của iPhone, Viettel ngay lập tức đáp trả bằng hình thức rẻ hơn, và cuối cùng MobiFone sẽ “ra chiêu” quyết định và giành phần thắng cho cả “2 anh em.”

“Chờ xem ‘chiêu chốt hạ’ của MobiFone rồi hẵng quyết định mua iPhone,” anh Thành nói.

Sốt iPhone chỉ là “ảo”?

Kể từ khi nhà mạng đưa thông tin cung cấp “quả táo” iPhone chính hãng với giá là 4 triệu đồng, thậm chí là 0 đồng, thị trường iPhone xách tay chậm hẳn lại.

Lấy ví dụ, trên website Ebay.vn, lượng người đặt mua iPhone qua dịch vụ mua hàng từ Mỹ có sự suy giảm khá nhiều. “Nếu thời điểm trước Tết, iPhone chiếm 21% trên tổng số lượng điện thoại di động được khách hàng đặt mua, thì từ cuối tháng 2/2010 trở lại đây, số lượng iPhone đặt mua từ Mỹ ước chỉ đạt 15%,” bà Trần Phương Hoa, Giám đốc điều hành Ebay.vn, nói.

Thế nhưng, ngay sau khi VinaPhone và Viettel chính thức công bố giá iPhone, bà Hoa lại cho rằng, "những con số đã đăng ký mua iPhone tại website của các nhà cung cấp hoàn toàn không thể phản ánh được thị trường ‘táo chính hãng’ có thể ‘nóng lên’ trong thời gian tới hay không," bà Hoa nói.

Tìm hiểu thực hư con số đăng ký mua iPhone, PV Vietnam+ chỉ liên lạc được với đại diện của VinaPhone và vị này cho biết: Tính đến cuối giờ chiều 25/3, con số đăng ký đã lên tới 70.000 người.

Theo Kỳ Dương (Vietnam+)

Đọc thêm