iPhone 4S có phải là một sự thất vọng?

iPhone 4S có phải là một sự thất vọng? ảnh 1

“Bình” tuy cũ nhưng “rượu” rất mới

Không chỉ là những tiếng thở dài hay lời phàn nàn trên mạng Internet. Ngay sau khi Apple chính thức công bố mẫu iPhone của năm 2011 là iPhone 4S, thị trường chứng khoán ngay lập tức phản ứng thông qua việc giá cổ phiếu của hãng này giảm 4%.

Thực tế, phản ứng này của thị trường là một điều hoàn toàn không nên có bởi một lẽ rất đơn giản: iPhone 4S vẫn là một trong những mẫu smartphone tốt nhất và “đáng đồng tiền, bát gạo”. Với các nhà đầu tư, họ nên hiểu rằng dù gì thì Apple cũng sẽ bán được một lượng iPhone 4S kỷ lục, mạng lại lợi nhuận kỷ lục và tất nhiên cũng giúp họ kiếm lời không ít.

Và hơn thế nữa, có những điều tưởng như hiển nhiên lại bị mọi người lãng quên: iPhone 4S là mẫu sản phẩm rất khác biệt với người tiền nhiệm iPhone 4. Nó được trang bị bộ vi xử lý lõi kép tốc độ cao hơn, camera tốt hơn, độ phân giải lớn hơn, tốc độ truy cập mạng dữ liệu nhanh hơn, thiết kế ăng-ten tốt hơn, pin dùng được lâu hơn…. Nói một cách tổng thể, iPhone 4S tốt hơn rất nhiều. Là người dùng, bạn còn muốn gì ở một chiếc smartphone?

Thêm vào đó, ai cũng hiểu rằng thành công ngày nay có sự đóng góp rất lớn của phần mềm hay hệ điều hành iOS. Với iOS 5, người dùng có thoải mái với iMessage để trò chuyện cả ngày mà không sợ tốn tiền tin nhắn, họ có “trợ lý” Siri với độ thông minh đủ khiến mọi người trầm trồ thán phục.

iPhone 4S có phải là một sự thất vọng? ảnh 2

Tuy vẫn mang thiết kế của iPhone 4 nhưng iPhone 4s lại có sự nâng cấp toàn diện về phần cứng và năng lực hoạt động.

iPhone của những người mới

Cho đến nay, sau gần 1 năm rưỡi ra mắt, iPhone 4 vẫn là mẫu di động bán chạy nhất trên thị trường Mỹ và nhiều thị trường khác trên thế giới nên sẽ chẳng có lý do gì khiến iPhone 4S không bán chạy được như thế cả.

Chúng ta hãy cùng thử nhìn sâu hơn vào thị trường Mỹ, khu vực sôi động nhất của thị trường smartphone toàn cầu để nhận thấy rằng, hơn 90% người Mỹ vẫn chưa có iPhone hay nói rộng hơn nữa là gần 2/3 người dân Mỹ chưa biết smartphone là cái gì. Chính vì thế, đừng có ai nói rằng thiết kế của iPhone 4 là “cũ” đối với họ.

Với một số người đang sử dụng iPhone 4, có thể iPhone 4S không đủ hấp dẫn để họ nâng cấp lên nhưng với hầu hết mọi người khác, không phải ai cũng có điều kiện để đổi điện thoại mới mỗi năm 1 lần. iPhone 4 sẽ là đích nhắm đến của những người đang dùng iPhone 3G, iPhone 3GS, người đang dùng Android, BlackBerry hay thậm chí là những người dùng điện thoại thông thường. Với họ, chắc chắn iPhone 4S sẽ không phải là một sự thất vọng.

iPhone 4S có phải là một sự thất vọng? ảnh 3

Sự khôn ngoan của Apple

Xét về mặt kinh doanh, Apple một lần nữa tỏ ra khôn ngoan và sẽ chứng minh cho mọi người thấy sự đúng đắn của việc giữ nguyên thiết kế bên ngoài của iPhone 4 để áp dụng vào iPhone 4S. Họ sẽ không phải quá đau đầu trong việc tìm kiếm nguồn cung cấp linh kiện, đặc biệt là trong bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn, điện tử chưa hoàn toàn hồi phục sau khủng hoảng và trận động đất, sóng thần lịch sử ở Nhật Bản.

Với iPhone 4S, Apple cũng không cần phải tốn thêm chi phí cho việc thay đổi dây chuyền công nghệ sản xuất, lắp ráp. Chính từ sự tiết kiệm này mà họ vẫn có thể cho ra đời mẫu smartphone nhanh nhất thế giới mà không bị đội chi phí. Một nước đi quá khôn ngoan khi sự cạnh tranh trên sân chơi smartphone ngày một khốc liệt.

Trong quý vừa qua, Apple tiêu thụ được khoảng 25 triệu chiếc iPhone và với “bước chuyển đổi mượt mà” từ iPhone 4 sang iPhone 4S, nguồn cung của họ sẽ gần như không bị ảnh hưởng. Điều này đồng nghĩa với việc “khe cửa hẹp” (khoảng trống chuyển giao giữa 2 thế hệ iPhone) để các đối thủ cạnh tranh khác chen chân vào là không thể có.

Khi đã dẹp yên được mặt trận và kìm chân được các đối thủ, Apple sẽ rảnh rang hơn cho việc chuẩn bị, đầu tư vào nghiên cứu, phát triển mẫu iPhone 5 với 4G LTE, với NFC hay bất cứ thứ gì mà người dùng yêu cầu.

Đến lúc này, có ai còn có thể nói iPhone 4S là một sự thất vọng?

Theo Trần Du Phong (ICTnews)

Đọc thêm