iPhone 4 "tân trang" xuất hiện nhiều tại VN

Anh Nguyễn Văn Cường (quận 4, TP HCM) mua chiếc iPhone 4 32 GB màu đen từ một người bán online qua mạng. Chủ hàng quảng cáo là lô cuối cùng dung lượng cao của Apple, hàng hoàn toàn mới. Tuy nhiên, sau khi về sử dụng, được một người bạn kiểm tra, anh Cường mới biết máy đã kích hoạt từ 6 tháng trước. Ngoài ra, kiểm tra thông số qua trang web của Apple cho biết, model này là màu đen, vỏ trắng đã được lắp vào sau khi tân trang lại.

iPhone 4 "tân trang" xuất hiện nhiều tại VN ảnh 1

iPhone 4 hàng tân trang được làm mới từ vỏ máy, các phụ kiện, in ấn hộp tinh vi. Ảnh: Quốc Huy.

Để kiểm tra thông số sản phẩm iPhone, người dùng có thể nhập số serial tại www.appleserialnumberinfo.com hoặc có thể xem thời gian bảo hành và xuất xứ ở https://selfsolve.apple.com/GetWarranty.do?newid=y.

Theo anh Quốc Thắng, kỹ thuật viên một cửa hàng trên đường Võ Văn Tần (quận 3), việc iPhone 4 "dựng" lại xuất hiện trên thị trường không phải là mới. Tuy nhiên, sau khi Apple dừng sản xuất các model 16 GB và 32 GB, chỉ giữ lại bản 8 GB, thì các bản dung lượng cao tân trang bắt đầu xuất hiện nhiều hơn.

Trên các trang bán hàng online, chủ đề rao vặt như bán iPhone 4 mới dung lượng 16 GB và 32 GB mới 100% xuất hiện nhan nhản. Anh Quốc Thắng cho rằng chỉ có một lượng nhỏ các sản phẩm đó là mới thật sự, còn lại là hàng "dựng" được làm lại từ phụ kiện, vỏ hộp đến phần mềm.

Một chủ buôn hàng Apple tại quận Phú Nhuận, TP HCM, cho biết dòng iPhone 4 dung lượng cao tân trang đang tuồn về Việt Nam từ Trung Quốc "rộ" lên từ sau Tết. Đây là các mẫu iPhone "rác" được thu mua lại từ Mỹ, châu Âu, tập trung tại Thẩm Quyến. Các cơ sở tại đây tiến hành kiểm tra IMEI, đưa máy về hệ điều hành gốc và làm lại vỏ hộp, phụ kiện.

"Cách biến iPhone cũ thành mới không lạ. Một bộ phận không nhỏ các dòng smartphone trôi nổi trên thị trường xách tay từ Android, Windows Phone đến iPhone đều có thể được 'dựng' lại", anh Nguyên An, một chủ bán di động tại quận 1, nói. "Tuy nhiên, cách thức làm mới ngày càng tinh vi hơn, và rất khó nhận ra với người mua thông thường". Theo đó, vỏ hộp được in tương đối giống hàng Apple chính hãng, IMEI cũng được dập lên vỏ rõ ràng. Bên cạnh đó, nhiều vỏ ngoài iPhone 4 cũng mới và đẹp như các sản phẩm xịn của "Quả táo".

Theo anh Quốc Thắng, iPhone 4 xuất hiện từ tháng 6/2010 và những người mua máy "dựng" nếu may mắn vẫn có thể sở hữu các model còn tốt. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm cũ sau thời gian dùng sẽ phát sinh lỗi. Một vấn đề gặp phải với các thiết bị tân trang thường là cảm ứng kém, phần mềm chạy không ổn định, kết nối có vấn đề hoặc các lỗi về phần cứng như camera...

Không chỉ iPhone 4, một vài phiên bản iPhone 4S tân trang cũng đã xuất hiện tại Việt Nam. Do Apple mới sản xuất máy mới từ tháng 10 năm ngoái, nên khi kiểm tra, thiết bị vẫn còn bảo hành. Tuy nhiên, là hàng tân trang, được làm lại vỏ, có thể bị thay linh kiện và hộp mới nên chất lượng bị ảnh hưởng.

Anh Quốc Thắng cho rằng, ở thời điểm này, nếu mua iPhone 4, người dùng nên chọn các bản 8 GB. Ngoài ra, cần chọn các điểm bán có uy tín, chọn máy chính hãng, hoặc cần người hiểu biết về điện thoại đi chọn mua. Các phụ kiện như tai nghe, sạc cũng có thể không chất, dây cáp cứng hơn. Khi kích hoạt điện thoại, người dùng cũng nên kết nối với máy tính, kiểm tra các thông số trên trang web Apple để xem ngày kích hoạt, máy còn bảo hành hay không.

Theo Quốc Huy (VNE)

Đọc thêm