iPad - “Vua” tablet đang bị Kindle Fire rượt đuổi

iPad - “Vua” tablet đang bị Kindle Fire rượt đuổi ảnh 1

Theo nghiên cứu mới của hãng nghiên cứu thị trường IDC, Apple bán được 15,4 triệu iPad trong quý 4/2011, tăng từ 11,1 triệu máy trong quý 3. Tuy nhiên, Amazon Kindle Fire dù mới ra mắt cũng đã bán được 4,7 triệu máy, nhanh chóng đưa Amazon lên vị trí thứ hai trên thị trường máy tính bảng với 16,8% thị phần.

Hãng sản xuất máy tính bảng lớn thứ ba là Samsung với thị phần tăng từ 5,5% trong quý 3 l ên 5,8% trong quý 4; theo sau là Barnes & Noble với 3,5% thị phần (giảm từ 4,5% trong quý 3) và Pandigital với 2,5% thị phần.

Tất nhiên, bức tranh này sẽ thay đổi đáng kể trong quý 2/2012 khi Apple giới thiệu hai sản phẩm quan trọng: iPad mới có giá khởi điểm từ 499 USD và iPad 2 vừa giảm giá, có giá khởi điểm từ 399 USD, khiến iPad 2 trở nên hấp dẫn hơn nhiều đối thủ cạnh tranh bằng giá.

Trong khi đó, Amazon Kindle Fire được bán với giá từ 199 USD, tương đương Nook Tablet của Barnes & Noble. Với màn hình 7 inch, hai mẫu máy tính bảng đều nhỏ hơn màn hình 9.7 inch của iPad, và cũng có cấu hình yếu hơn, tuy nhiên, mức giá thấp hơn đáng kể iPad mới và iPad 2.

Dựa vào thành công của Kindle Fire và các máy tính bảng Android khác, IDC dự đoán thị phần của Apple sẽ thu hẹp trong vài năm tới. IDC tin rằng Android và iOS sẽ chia đôi thị trường vào năm 2016, còn các hãng khác chiếm thị phần tương đối nhỏ.

Tuy nhiên, vẫn còn một "người chơi lớn" có thể biến dự đoán của IDC trở nên sai lầm: Microsoft. Các mẫu máy tính bảng Windows 8 sẽ xuất hiện vào cuối năm 2012 và nhiều khả năng “gây sóng” trên thị trường.

Theo Du Lam (ICTnews / Mashable)

Đọc thêm