iPad sẽ là "số 1" đến bao giờ?

iPad sẽ là "số 1" đến bao giờ? ảnh 1

Theo tính toán mới đây nhất, iPad của Apple đã chiếm hơn 66% thị trường máy tính bảng trong khi thị phần của máy tính bảng Android chỉ khoảng 26%. Xem xét thêm những lợi thế sẵn có của iPad, dường như Apple chắc chắn sẽ chiếm lĩnh thị trường này trong ít nhất 1 năm tới. Nhưng sau đó điều gì sẽ xảy ra?

Rất nhiều nhà sản xuất máy tính bảng đang cố gắng giành được chỗ đứng trên thị trường với cả một cuộc chạy đua phát triển nền tảng di động riêng. Trong vài năm tới, khi phải đối mặt với áp lực từ mọi phía, iPad có nguy cơ tuột khỏi tay vương miện “vua máy tính bảng”?

Dựa trên thành công của iPad từ trước tới nay, một số người cho rằng điều đó không thể xảy ra và Apple sẽ củng cố vị trí dẫn đầu thị trường. Tuy nhiên, nên nhớ rằng trước đây người ta cũng nói tương tự về iPhone nhưng quý III vừa qua, lần đầu tiên smartphone của Samsung đã vượt mặt Apple thị phần.

Chính vì thế, dù chắc chắn iPad có thể dẫn đầu tất cả các thiết bị về doanh số bán ra trong tương lai gần, vẫn có thể sẽ không lâu bị các đối thủ qua mặt vì các lý do sau:

Không hỗ trợ 4G

Apple dường như chống lại công nghệ 4G ở thị trường di động. Người ta đã từng mong đợi iPad 2 hỗ trợ 4G và sau đó lại hi vọng ở iPhone 4S để rồi lại thất vọng. Trong khi ấy, đã có một số loại máy tính bảng khác hỗ trợ 4G như Samsung Galaxy Tab 10.1. Trên thị trường công nghệ phát triển không ngừng, nếu vẫn muốn đưa iPad thành công như một sản phẩm cao cấp đắt tiền, Apple cần phải tích hợp cho sản phẩm của mình những công nghệ mới nhất, đặc biệt là những công nghệ được người dùng mong đợi. Tuy nhiên, người ta nghi ngờ rằng thái độ “nối không với 4G” sẽ còn ám ảnh Apple một thời gian nữa.

"Đất chật người đông"

iPad sẽ là "số 1" đến bao giờ? ảnh 2

Vấn đề lớn nhất cản trở iPad phải nói đến số lượng đông đảo các máy tính bảng Android đã, đang và sẽ xuất hiện trên thị trường. Trong vài tháng tới, không ít hãng nổi tiếng sẽ tiếp tục ra mắt máy tính bảng Android, cộng thêm các sản phẩm sẵn có tiếp tục xuất xưởng.

Nói về Android, cũng không thể quên một số công ty khác cũng đang thử vận may trên thị trường di động với hệ điều hành riêng. Ví dụ như RIM có BlackBerry PlayBook chạy hệ điều hành mới BBX. Ngoài ra, hệ điều hành Windows 8 sắp lộ diện cũng hứa hẹn thu hút không ít các nhà cung cấp nhảy nền tảng này. Số lượng các đối thủ nặng kí càng đông, cơ hội để “ông vua” iPad giữ được vương miện càng trở nên khó khăn.

Cấn thận với Windows 8!

Như đã nói trên, Windows 8 có thể trở thành vấn đề lớn của Apple. Cho tới nay, chỉ có một vài công ty chính thức cam kết sẽ sử dụng Windows 8 cho máy tính bảng, nhưng khi nhiều nhà phân tích tin rằng Microsoft có thể bán hơn 300 triệu giấy phép Windows 8, có lẽ sẽ không quá lâu trước khi các công ty khác nhảy vào cuộc.

iPad sẽ là "số 1" đến bao giờ? ảnh 3

Google “nhúng tay” vào Motorola Mobility

Google tiếp tục nói rằng Motorola Mobility sẽ là một doanh nghiệp độc lập sau vụ thâu tóm 12,5 USD nhưng ai tin điều đó? Gã khổng lồ tìm kiếm muốn Android thành công trên thị trường máy tính bảng. Hãy chờ xem Google đóng một vai trò tích cực trong các mẫu máy tính bảng tương lai của Motorola và với hỗ trợ của Google, các thiết bị này có tiềm năng sẽ đạt doanh số không hề thấp. Google hiểu khách hàng di động và Apple không nên coi thường điều ấy.

Cuộc chiến giá cả

Khi HP tuyên bố ngừng sản xuất máy tính bảng TouchPad, công ty đã giảm giá thiết bị này xuống còn 99 USD. Ngay lập tức, máy tính bảng trở thành đề tài nóng hổi đối với người mua sắm. Kindle Fire giá 199 USD cũng thu hút sự chú ý trước hết nhờ lợi thế giá cả. Thành công của TouchPad đã khiến không ít nhà cung cấp máy tính bảng suy nghĩ nghiêm túc về việc trở thành “người rao bán rẻ nhất” để cạnh tranh với iPad 2 của Apple có giá 499 USD. Điều này không ít thì nhiều sẽ làm iPad mất dần sức ảnh hưởng.

Máy tính bảng sẽ trở nên thông dụng

iPad sẽ là "số 1" đến bao giờ? ảnh 4

Mặc dù máy tính Mac bán khá chạy, Apple vẫn phải chạy dài để theo kịp các đối thủ vì một lý do đơn giản: thị trường máy tính cá nhân đã trở nên thông dụng. Apple chống lại xu thế này bằng các ra những sản phẩm tinh vi và thiết kế đẹp hơn. Chiến lược đó có thể đem lại lợi nhuận tốt, nhưng vẫn không giúp ích được nhiều cho thị phần. Các đợt phát hành gần đây nhất cho thấy không có quá nhiều khác biệt giữa các loại máy tính bảng hàng đầu. Đến lúc máy tính bảng trở nên thông dụng, thị phần của iPad có nguy cơ bị tác động rất nhiều.

Thiếu ảnh hưởng của Steve Jobs

iPad sẽ là "số 1" đến bao giờ? ảnh 5

Steve Jobs chính là người đứng đằng sau thành công của iPad hiện nay không còn nữa. Với sự chuẩn bị của Steve Jobs trước khi ra đi và các tiền đề vốn có của công ty, Apple và các sản phẩm của mình (bao gồm cả iPad) đảm bảo còn tiếp tục thành công trong thời gian tới. Tuy nhiên, thị trường chắc chắn sẽ có những biến động mà ngay cả Steve Jobs trước đây chưa thể đoán biết, hoặc chưa kịp chuẩn bị cho Apple trong khi nội bộ công ty chưa có ai chứng tỏ là người có tầm nhìn lớn bằng ông.

Theo Phạm Duyên (ICTnews / eweek)

Đọc thêm