iPad 3, Kindle Fire giảm giá mạnh tại VN

iPad 3, Kindle Fire giảm giá mạnh tại VN ảnh 1

Giá New iPad giảm nhanh và tiệm cận mức hợp lý tại thị trường Việt.
Luôn sẵn hàng, cơn sốt iPad 3 nhanh hạ nhiệt

Sau 3 tuần kể từ khi bán ra, iPad New hay còn gọi là iPad 3 đã liên tục giảm giá ở mọi phiên bản, khiến giới dân buôn được phen chưng hửng vì đây là diễn biến khá bất ngờ trong lịch sử phân phối Apple iPad.

Anh Quang Điệp, phụ trách mảng phân phối thiết bị hitech tại cửa hàng Hàng Bài cho biết: "Tính từ lúc mới về Việt Nam tới giờ giá iPad 3 đã hạ gần 10% so với mức giá mà các cửa hàng đặt ra ban đầu. Hiện tại phiên bản rẻ nhất của máy tính bảng này chúng tôi đang bán là xấp xỉ 12,6 triệu bao luôn cài phần mềm".

Đây là tình hình chung các cửa hàng chuyên doanh đồ số tại Hà Nội và TP.HCM. Đáng nói là, theo thông cáo của Apple cũng như ghi nhận thì iPad 3 vẫn khá "hot" tại thị trường quốc tế, nhưng tại Việt Nam, dường như nó chưa ghi được một dấu ấn đậm nét nào ở doanh số bán hàng.

Tại cửa hàng Apple trên đường CMT8, TP.Hồ Chí Minh, giá iPad 3 đang niêm yết tại đây dao động từ 15,6 triệu đến 20,6 triệu đồng cho các phiên bản 16GB 4G tới 64GB 4G. Mức giá này được đánh giá là khá tốt so với giá iPad 2 cùng dung lượng bởi mức chênh chỉ trên dưới 1,5 triệu đồng.

Anh Thành Thái, chủ cửa hàng cho biết: "Cửa hàng chỉ nhập phiên bản có tích hợp 4G về bán và trong đợt nhập hàng tới cũng sẽ cắt bớt bản 16GB, tập trung vào phiên bản 32GB và 64GB, hy vọng sẽ dễ bán hơn".

Trung Tuấn, một khách hàng đang có nhu cầu mua iPad cho biết: "Mình đang phân vân mãi giữa 2 loại máy nhưng có lẽ sẽ mua iPad 2 vì giá chênh hơn. Hơn nữa nếu biết chọn sẽ mua được máy có thể jailbreak, chủ động hơn ở khâu cài cắm ứng dụng so với iPad 3".

Cùng chung đợt "hạ sốt" này với iPad 3 chính là siêu phẩm Kindle Fire của Amazon. Đây được xem là một chiều hướng khá lạ bởi Kindle Fire thuộc phân khúc đối lập hoàn toàn với iPad 3 ở mức giá và đối tượng khách hàng.

Đang đứng ở mức giá 5,2 triệu, từ tuần cuối tháng 3, Kindle Fire dần tiệm cận mức 5 triệu rồi 4,9 triệu và giờ đang giữ giá ở tầm 4,8 triệu đồng. Đây được xem là một mức giá khá tốt với máy tính bảng này bởi nếu như iPad 3 có thể nhập về từ các nước trong khu vực ĐNÁ thì Kindle Fire lại chỉ có thể đặt về từ Mỹ với chi phí vận chuyển đội lên rất cao.

Chị Ngọc Anh, khách hàng vừa mua Kindle Fire cho biết: "Tôi không có nhu cầu dùng nhiều nên chọn tablet của Amazon cho giá hợp lý và hơn nữa giá máy hiện nay khá tốt so với các dòng khác của Lenovo hay Barnes & Noble".

Mức giá 4,8 triệu đồng cho một tablet Android, bộ nhớ 8GB và màn hình IPS như Kindle Fire được khá nhiều khách hàng đánh giá là hợp lý. Anh Quang Huy, chủ một cửa hàng thiết bị số chia sẻ: "Mức giá này bán là gần như không có lãi rồi. Hiện không nhiều cửa hàng có thể bán được giá này đâu bởi giá nhập ở Mỹ về Việt Nam nếu số lượng ít, qua nhiều khâu vận chuyển, thuế má có khi còn cao hơn giá bán này".

iPad 3, Kindle Fire giảm giá mạnh tại VN ảnh 2

Không riêng Kindle Fire, iPad 3, sẽ còn nhiều tablet giảm giá trong Quý II/2012.
Giải mã hiện tượng sụt giá

Một điều rất dễ lý giải với iPad 3 chính là siêu tablet này đã lặp phải đúng con đường của iPhone 4S tại thị trường Việt. Việc không đúng thị hiếu tiêu dùng của người Việt là lý do chính khiến giá iPad 3 nhanh giảm nhiệt cũng như dần tiệm cận với mức giá trong khu vực.

Ngoài ra, việc năm nay Apple bán ra iPad mới tại các quốc giá ĐNÁ ngay trong thời gian đầu là yếu tố tiên quyết khiến các chủ hàng khó đẩy giá cao bởi tháng 3 là thời điểm đi lại khá dễ với các nước như HongKong, Singapore từ Việt Nam, vì vậy lưu lượng hàng cũng về nhiều hơn qua đường tiểu ngạch lẫn cá nhân xách tay.

Thêm một vấn đề nữa với iPad 3 chính là việc cấu hình máy... quá cao, trong khi dung lượng bộ nhớ trong quá thấp. Chị Thảo Hương, khách hàng đang đắn đo mua iPad 3 cho biết: "Nếu mua chắc chỉ có bản 32GB, 64GB là thích hợp vì mình dùng iPhone 4S rồi, cài ứng dụng, trò chơi vào là vừa đủ, nữa là bây giờ iPad 3 màn hình độ phân giải cao hơn, ứng dụng tốn dung lượng hơn thì 16GB sao đủ. Mà 2 bản kia thì giá chênh nhiều quá...".

Lý do khác mà iPad 3 chưa được chuộng cũng một phần là sức sống của iPad 1, iPad 2 vẫn quá... mãnh liệt. Mặc dù mức chênh chỉ khoảng 1,5 triệu đồng nhưng cũng khiến nhiều người phải đắn đo, suy nghĩ về hiệu năng nó đem lại so với giá tiền.

Anh Xuân Cường, khách hàng đang định mua iPad 2 để ... dỗ con ăn chia sẻ: "Nếu để chụp ảnh đẹp thì mình đã có máy ảnh rồi nên iPad 3 cũng chẳng dùng chức năng này làm gì. Hơn nữa nếu mua máy để về cài các ứng dụng cho trẻ với lướt web thì chắc màn hình phân giải cao, đồ hoạ mạnh cũng không cần thiết lắm".

Thực trạng với iPad 3 là thế, về phía Kindle Fire, đợt giảm giá lần này dường như là bước dọn đường trước khi thị trường có đợt đổ bộ mới của các tablet giá rẻ. Thế Anh, chủ cửa hàng bán Kindle Fire và các thiết bị hitech từ Mỹ cho biết: "Giá này em bán là lấy công làm lãi rồi, chủ yếu ăn ra nhờ dịch vụ root máy và cài các bản ROM cook cho Kindle Fire linh hoạt hơn thôi. Hết đợt này chắc cũng ngưng nhập".

Khó cài đặt ứng dụng do HĐH bị khoá từ Amazon là lý do khiến người mua chùng chình trước máy tính bảng giá tốt này. Mặt khác, nếu tiến hành root máy, cài ROM cook, việc bảo hành đương nhiên sẽ bị từ chối cũng như người dùng mất đi những trải nghiệm lướt web tuyệt vời của trình duyệt web Silk của Amazon, vốn chỉ dành cho Kindle Fire chạy ROM nguyên bản.

Theo một dân buôn thì: "Không riêng gì iPad 3, Kindle Fire mà sắp tới sẽ cả Playbook, Nook tablet cũng sẽ phải đối mặt việc rớt giá. Thị trường đang xuống mà". Có vẻ như, thời gian "ngủ đông" giữa mùa hè của giới buôn đồ hi-tech đang đến gần và Quý II là khoảng thời gian khá tốt cho những ai muốn sắm sanh thiết bị giá hợp lý.
Theo Vương Long (VNN)

Đọc thêm